14 พ.ค. 2022 เวลา 10:30 • คริปโทเคอร์เรนซี
cryptocurrencies เป็นภัยคุกคามต่อระบบการเงินโลกหรือไม่ ?
cryptocurrencies เป็นภัยคุคามต่อระบบการเงินหรือไม่ล่าสุด bitcoin ลดลงต่ำกว่า 30,000 เหรียญ เป็นครั้งแรกในรอบ 10 เดือน ขณะที่ cryptocurrencies มีมูลค่าลดลงเกือบ 800 พันล้านเหรียญ ตามมูลค่าตลาดในเดือนที่ผ่านมาอ้างอิงจากเว็บไซต์ข้อมูล CoinMarketCap
โดยความกังวลหลักๆคงหนีไม่พ้นความกังวลเกี่ยวกับ cpi ตัวเลขเงินเฟ้อออกมาสูงกว่าที่คาดและการกระชับนโยบายการเงินของ FED เมื่อเทียบกับรอบการกระชับครั้งสุดท้ายในปี 2016
ตลาดคริปโตเคอเรนซี่ใหญ่แค่ไหน?
ก่อนอื่นเราต้องทราบว่าตลาดคริปโตเคอเรนซี่ใหญ่แค่ไหน ในเดือนพฤศจิกายน2564 สกุลเงินดิจิทัลที่ได้รับความนิยมมากที่สุด โดยbitcoin ทําสถิติสูงสุดตลอดกาลมากกว่า 68,000 เหรียญ
ผลักดันมูลค่าของตลาด crypto เป็น 3 ล้านล้านเหรียญ ตาม CoinGecko ตัวเลขนั้นอยู่ที่ 1.51 ล้านล้านดอลลาร์ในวันอังคาร ที่ 10 พ.ค.2565 ขณะที่ข้อมูลเกี่ยวกับสัดส่วนของนักลงทุนรายย่อยกับนักลงทุนสถาบันในตลาดคริปโตคิดเป็นประมาณ 50% ของสินทรัพย์บนแพลตฟอร์มในไตรมาสที่สี่
ตามข้อมูลจาก Coinbase ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในโลก ลูกค้าสถาบันมีการซื้อขายคริปโต 1.14 ล้านล้านดอลลาร์ในปี 2021 เพิ่มขึ้นจาก 120 พันล้านดอลลาร์ในปี 2020
Coinbase ยังกล่าวต่ออีกว่า ส่วนใหญ่เป็น bitcoin และ ethereum รายงานเดือนตุลาคมจากสํานักงานวิจัยเศรษฐกิจแห่งชาติ (NBER) พบว่านักลงทุน bitcoin 10,000 รายทั้งบุคคลและนิติบุคคลควบคุมประมาณหนึ่งในสามของตลาด bitcoin และนักลงทุน 1,000 รายเป็นเจ้าของโทเค็น bitcoin ประมาณ 3 ล้านโทเค็น ประมาณ 14% ของชาวอเมริกันลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล ณ ปี 2021 ตามการวิจัยของมหาวิทยาลัยชิคาโก
ความผิดพลาดของ cryptocurrencies สามารถทําร้ายระบบการเงินโลกได้หรือไม่?
เข้าสู่ประเด็นสำคัญ สำหรับสกุลเงินดิจิทัล ขณะที่ตลาดคริปโตโดยรวมมีขนาดค่อนข้างเล็ก เมื่อเปรียบเทียบกับตลาดการลงทุนประเภทอื่นๆ ธนาคารกลางสหรัฐฯ กระทรวงการคลัง และคณะกรรมการเสถียรภาพทางการเงินระหว่างประเทศได้มุ่งมั่นที่พัฒนา stablecoins – โทเค็นดิจิทัลที่ผูกติดอยู่กับมูลค่าของสินทรัพย์แบบดั้งเดิมซึ่งเป็นภัยคุกคามที่อาจเกิดขึ้นต่อเสถียรภาพทางการเงิน
Stablecoins ส่วนใหญ่จะใช้เพื่ออํานวยความสะดวกในการซื้อขายในสินทรัพย์ดิจิทัลอื่น ๆ พวกเขาได้รับการสนับสนุนจากสินทรัพย์ที่สามารถสูญเสียมูลค่าในช่วงเวลาที่ตรึงเครียดของตลาดในขณะที่กฎระบียบและการเปิดเผยโดยรอบสินทรัพย์เหล่านั้นและสิทธิการไถ่ถอนของนักลงทุนยังไม่แน่ชัด
นั่นอาจทําให้ stablecoins sensitive ต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนโดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาของความตรึงเครียดของตลาด
โดยล่าสุด ที่เกิดขึ้น เมื่อ TerraUSD, stablecoin ที่สําคัญ, มีมูลลค่าลดลงจาก1: 1 ดอลลาร์ลดลงต่ำสุดที่ 99.99% ที่มีการอ้างอิงจาก CoinGecko. การเคลื่อนไหวนั้นส่วนหนึ่งมีส่วนทําให้ bitcoin ตก แม้ว่า TerraUSD จะรักษความสัมพันธ์กับดอลลาร์ผ่านอัลกอริทึม
แต่นักลงทุนทํางานบน stablecoins ที่รักษาทุนสํารองในสินทรัพย์เช่นเงินสดหรือกระดาษเชิงพาณิชย์อาจรั่วไหลเข้าสู่ระบบการเงินแบบดั้งเดิมทําให้เกิดความเครียดในสินทรัพย์ประเภทอ้างอิงเหล่านั้นหน่วยงานกํากับดูแลกล่าวว่า ด้วยนักลงทุนที่เขามาหวังผลประโยชน์ใน บริษัท ที่มากขึ้นที่เชื่อมโยงกับประสิทธิภาพของสินทรัพย์ crypto และสถาบันการเงินแบบดั้งเดิมที่ มากขึ้นในประเภทสินทรัพย์ความเสี่ยงอื่น ๆ ที่เกิดขึ้น
หน่วยงานกํากับดูแลกล่าวว่า.
ตัวอย่างเช่นในเดือนมีนาคม Acting Comptroller of the Currency เตือนว่าธนาคารอาจถูกสะดุดโดยอนุพันธ์คริปโตและการเปิดเผยคริปโตที่ไม่ได้ควบคุมเนื่องจากพวกเขากําลังทํางานกับข้อมูลราคาในอดีตเพียงเล็กน้อย
อย่างไรก็ตาม หน่วยงานกํากับดูแลโดยรวมก็ถูกแบ่งตามขนาดของภัยคุกคามที่ความผิดพลาดของ crypto ก่อให้เกิดระบบการเงินและเศรษฐกิจที่กว้างขึ้น
อ่านข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ https://bit.ly/3wslsD5
โฆษณา