14 พ.ค. 2022 เวลา 10:40
เรื่องของโปรเจกต์ Terra นั้นนนน ยิ่งมาส่งเสริมความเข้าใจด้านของโชคและความเสี่ยงที่อ่านมาจาก หนังสือจิตวิทยาว่าด้วยเงิน ( The Psychology of Money ) ได้เห็นว่าหลายๆคนที่เข้าร่วม(ซื้อและถือ)นั้นจัดการกับสถานการณ์อย่างไร หลายคนจาก 1 ล้านเหลือหลักร้อย หลักพัน (เป็นกำลังใจให้นะคะ บีบมือ)
ย้อนกลับไปนึกถึงตัวเองตอนที่รู้ว่าโลกกำลังจะปิดประตูประเทศใส่กันเพราะโรคระบาด ตอนนั้นเงินเก็บส่วนใหญ่อยู่ในกองทุนตราสารหนี้ ไม่แน่ใจชัดเจนนักว่าตัวเองประมวลผลว่าอะไรบ้าง แต่ผลที่ได้เป็นเอกฉันท์หลังพูดคุยกันในบ้านคือ ถอนมาเก็บเป็นเงินสดให้หมด ณ ตอนนั้น ทำกำไรไปราวๆ 10% เพราะซื้อแบบ DCA ทุกเดือน ก็นับว่าตัดสินใจถูก แม้กองทุนจะไม่ได้ล้ม แต่ราคาตอนนี้ต่ำกว่าที่เราเคยขายไปในช่วงนั้น
มันเหมือนเรายืนอยู่ระหว่าง
โชค และ ความเสี่ยง
ความโลภ และ การไม่ประมาท
ถ้าคุณตัดสินใจถูก วันรุ่งขึ้นคุณอาจร่ำรวย หรือคุณอาจจะไม่เหลืออะไรเลย แต่การตัดสินใจผิดพลาดไม่ใช่เรื่องเลวร้าย เราได้บทเรียนว่าตัวเองมีช่องโหว่ทางไหนที่เห็นไม่ครบในแต่ละสถานการณ์ ความยืดหยุ่นของแผนการเงินจึงเป็นเรื่องสำคัญ ก่อนการลงทุน ควรรู้เรื่องการจัดการทางการเงินในแง่ของทฤษฎี และนำมาปรับใช้ให้เหมาะกับตัวเองในการปฏิบัติจริง
ไม่ได้เขียนเรื่องการเงินนานมาก เอาจริงๆบ้านเราเองก็เผชิญกับสถานการณ์ที่สินค้าขึ้นราคาเหมือนบ้านอื่นๆ 2-3 เดือนมานี่ชัดเจนว่าของราคาแพงขึ้น จนทำให้ใช้จ่ายเกินงบมา 2-3 เดือนแล้วเช่นกัน โดยสรุปคือ ราวๆ 10% ที่เกินมาจากงบที่ตั้งไว้ (เยอะมากก) อาจจะต้องจัดประชุม เพื่อจัดการงบประมาณใหม่กันเลย 🤣 ซึ่งนี่เป็นอีกบทเรียนหนึ่งของกุ๊กไก่เช่นกัน (หลังจากเข้าใจแล้วว่า saving for emergency คืออะไร
เมื่อตอนโควิดเริ่มใหม่ๆ) คือนางมีคำถามว่า ทำไมไม่จัดงบให้หมดจนไม่มีเงินส่วนที่เหลือ บ้านเรามักจะเหลือส่วนนี้ราวๆ 2-4 % เมื่องบของกินของใช้เกินที่ตั้ง เราจึงไม่จำเป็นต้องตัดงบส่วนอื่นมาแปะ แต่โยกส่วนที่ยังเหลืออยู่จากการจัดงบมาเพิ่ม งบประมาณส่วนอื่นๆในบ้านก็ยังเท่าเดิม ไม่ทำให้เราร้อนรน หรืออึดอัดทางการเงิน 😎
แชร์ไว้เผื่อใครกำลังเริ่มทำแผนการเงินในบ้าน แรกๆทรมานสุดๆ เพราะเป็นคนมีเท่าไหร่ใช้เท่านั้น (ก็คือไม่มีเงินเก็บทั้งคู่จ้า 😩) พอทำจนมีวินัยแล้ว รู้สึกดีสุดๆ อยากกิน อยากใช้ อยากเที่ยว มีส่วนที่เก็บไว้แล้ว ให้เปย์ตัวเองได้เต็มที่ เรียกว่า วางแผนเพื่อใช้ชีวิตในแบบที่เราชอบก็ได้
โฆษณา