14 พ.ค. 2022 เวลา 12:02 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Topic: LUNA อย่าเพิ่งสวนดีกว่ามั้ย ?
หยิบเรื่องนี้มาเขียนเพราะหลายๆท่านถามเข้ามาเรื่องที่ว่า ทำอย่างไรจะไม่เจ็บตัวจากการลงทุนสินทรัพย์เสี่ยงเหล่านี้
วันนี้ ขอหยิบกราฟเทคนิคมาคุยเรื่องจังหวะการสวนบ้าง จริงอยู่ที่เวลาราคาหุ้นหรือราคาสินทรัพย์ร่วงแรงๆ มักจะมีการเด้งกลับในระยะสั้น แล้วสายสวนก็จะรีบช้อนซื้อ เพื่อเก็งกำไรในจังหวะนั้น เพราะคิดว่านี่คือโอกาสที่จะทำให้มีกำไรกลับมา หรือนักเก็งกำไรบางคนอาจจะเทรดจังหวะนี้เป็นประจำเพราะเชื่อว่าเป็นจังหวะที่ทำกำไรได้ง่ายที่สุด
แต่การซื้อสวนหรือแม้แต่การถัวต้นทุนที่ติดดอยมา ก็มีเรื่องที่ต้องคำนึงถึง ซึ่งได้แก่
🌶 บางสินทรัพย์ หรือในบางครั้ง การเด้งขึ้นสวนทางนั้นสั้น และไม่ช่วยอะไร หากสินทรัพย์นั้นอ่อนแออยู่แล้ว เช่น เป็นหุ้นที่พื้นฐานไม่แข็งแรงมาแต่ไหนแต่ไร หรือ อย่าง LUNA มีราคาเกินพื้นฐานไปร่วม 3500% การซื้อสวนหรือถัว ถือเป็นเรื่องที่ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ เพราะความเสี่ยงมีมากเกิน
🌶 กราฟราคา LUNA ยังไม่ได้ส่งสัญญาณการฟื้นตัวที่ชัดเจน หลังจากร่วงแรงจนแทบไม่มีมูลค่าเหลือ หากจะสวนจังหวะแบบนี้ ก็เหมือนกับเราพึ่งโชคชะตาก่อนการวิเคราะห์จังหวะเทรด
🌶 หากจะซื้อสวนในจังหวะเด้งสั้น ต้องมีเวลาเฝ้า และซื้อขายได้ไว มิเช่นนั้นก็อาจจะเจ็บตัวอีกรอบ
คราวนี้ แถมเรื่องของเคล็ดลับในการเทรดหุ้นซิ่ง หรือ Cryptocurrency สายซิ่ง เอาไว้ด้วยอีกหน่อยว่า...
👑 ริจะเป็นนักเทรดสายซิ่ง ต้องมีทั้งความรู้ในตัวสินค้า และการวิเคราะห์ทั้งพื้นฐานและเทคนิคประกอบการ กราฟอย่างเดียวเอาไม่อยู่ ขณะที่พื้นฐานอย่างเดียวก็ไม่เพียงพอ
👑 แบ่งเงินลงทุน
การวัดว่าเรารับความเสี่ยงได้แค่ไหน คือการคิดว่า ถ้าเราเสียเงินลงทุนก้อนนั้นทั้งก้อน เราก็ไม่เป็นอะไร ดังนั้น หากเรามีความสามารถในการรับความเสี่ยงได้มาก เงินลงทุนก็อาจจะมาก ขณะที่ถ้าเรารับความเสี่ยงได้น้อย เงินลงทุนก็อาจจะน้อยตาม
จากข่าวที่ว่าหลายคนจบชีวิตตัวเองลงหลังจาก LUNA ร่วงแรง ก็เป็นสาเหตุมาจากการลงทุนเกินความเสี่ยงที่ยอมรับไหวนี่เอง
👑 ตั้ง Stop Loss ให้ไว สัญญาณการปรับตัวลงของ LUNA ค่อนข้างชัดเจนเมื่อหลุดทุกแนวรับลงมา เลวร้ายสุด ๆ เราต้องไม่ปล่อยให้ของในมือเราร่วงจนถึงระดับนั้น ต่อให้ไม่ร่วงยาวแบบนี้ ก็ดีกว่าร่วงแล้วตั้งตัวไม่ทันนั่นเอง
วิธีนี้ ใช้กับหุ้นและสินทรัพย์ลงทุนอื่นๆด้วย หากมองเห็นว่ามีโอกาสที่หุ้นหรือสินทรัพย์นั้นจะปรับตัวลง ให้ตั้ง stop loss ไว้ก่อน ถึงเจ็บ แต่ก็ยังเหลืออะไรไว้ให้ตั้งต้นใหม่ได้บ้าง
👑 บริหารจิตใจ
การขาดทุนเป็นสิ่งที่อยู่คู่กับการลงทุน ดังนั้น เมื่อเกิดการขาดทุน ให้เราเอามาทำการบ้านว่าเราผิดพลาดตรงไหน และนำมาใช้ปรับปรุงเพื่อพัฒนาการเทรดของเราให้ดีขึ้น
จงจำไว้ว่า ต่อให้เป็นเซียนขนาดไหน ก็เคยขาดทุนมาก่อน และมีโอกาสขาดทุนจากหุ้นหรือสินทรัพย์ที่เขาคุ้นเคยและไม่คุ้นเคยเสมอ ด้วยปัจจัยต่างๆ ที่เปลี่ยนแปลงไปทุกวัน แต่การประสบความสำเร็จในการเทรดคือการศึกษาข้อมูลให้ดี และบริหารความเสี่ยงให้เป็น เพื่อให้เกิดกำไรมากกว่าขาดทุน และทำให้โอกาสกำไรเกิดขึ้นบ่อยครั้งว่าการขาดทุนด้วย
ขอให้มีความสุขในการเทรด
อ.เกด
#LUNA #คุยกับเกดเรื่องเทรดdw #teachfortrade #kateketsarin #cryptocurrency
โฆษณา