14 พ.ค. 2022 เวลา 13:00 • คริปโทเคอร์เรนซี
เกิดอะไรขึ้น !? ตั้งแต่เมื่อวานจนถึงวันนี้ LUNA (Terra) หนึ่งในเหรียญคริปโต (Cryptocurrency) ที่เคยติด 10 อันดับเหรียญคริปโตที่ครองมูลค่าตลาดมากที่สุดในโลก ล่าสุดดิ่งลงเหว สูญมูลค่ากว่า 99% แถมถูกถอดออกจากแพลตฟอร์มใหญ่อย่าง Binance เรียบร้อย และถูกถอดทั้งแพลตฟอร์มในไทยอย่าง Bitkub , Zipmex และ Bitazaa ด้วย
ไม่กี่วันก่อน หลายคนคงตกใจกับ Bitcoin (BTC) ที่อยู่ดี ๆ ก็มีราคาร่วงลงต่ำสุดที่ 9 แสนบาท จากที่เคยแตะถึง 2 ล้านบาท เมื่อช่วงเดือน พ.ย. ปีที่แล้ว จากนั้นก็ร่วงลงมาเรื่อย ๆ จนถึงระดับ 1 ล้านต้น ๆ ในปัจจุบัน
นอกจาก Bitcoin (BTC) แล้ว เหรียญคริปโตอื่น ๆ ร่วงตามกัน จนหา 'ตัวเขียว' แทบไม่เจอในช่วงหนึ่ง และเหรียญคริปโตที่ร่วงหนักที่สุดในตอนนี้คือ LUNA (Terra) จากครั้งหนึ่งเคยมีมูลค่าต่อเหรียญเกือบ 4,000 บาท (เมื่อวันที่ 05/04/65) และติด 10 อันดับเหรียญคริปโตที่ครองมูลค่าตลาดมากที่สุดในโลก
แต่หลังจากนั้นเพียงเดือนกว่า ๆ ก็เริ่มตกลง และจากนั้นเพียงอาทิตย์เดียว ก็ติดลบเกือบ 99.98% เหลือมูลค่าเพียง 0.0018 บาท (สตางค์) เท่านั้น
1
สำหรับเหรียญ LUNA (Terra) คือสกุลเงินดิจิตอลสัญชาติเกาหลีใต้ จากบล็อกเชน Terra ที่ก่อตั้งโดย Do Kwon จุดเด่นคือมีการเชื่อมโยงกับเหรียญ Stablecoin ที่ผูกกับสกุลเงินดอลลาร์แบบ 1:1 อย่าง TerraUSD (UST) คือ UST มีมูลค่า 1 เหรียญต่อ 1 ดอลลาร์
ส่วนสาเหตุการสูญมูลค่านั้น มีการคาดเดาหลากหลายแบบมาก แต่ทางด้านเว็บ Watcher.guru เผยว่า (ไม่รู้ว่าจริงเท็จแค่ไหน) มีผู้ถือเหรียญ UST รายใหญ่คนหนึ่ง อยู่ดี ๆ เทขายเหรียญ UST ไปถึง 285 ล้านดอลลาร์ (เชื่อว่าเป็นการจงใจโจมตี) จนสมดุล 1:1 หายไป ส่งผลให้ UST มีราคาตกจาก 1 ดอลลาร์ เป็น 0.97 ดอลลาร์ จากนั้นเหรียญ UST เริ่มมีมูลค่าตกลงเรื่อย ๆ จนสุดท้ายดิ่งลงไปสู่ระดับ 0.3 ดอลลาร์ในที่สุด
1
และด้วยการที่ LUNA เชื่อมโยงกับ UST ทำให้ตอนที่มูลค่า UST ลดลง ก็เกิดสร้างเหรียญ LUNA เพิ่มขึ้นมาจนเฟ้อ เป็นเหตุให้เกิดการเทขายยิ่งขึ้นไปอีก เมื่อรวมกับสภาวะที่ตลาดคริปโตกำลังตกต่ำ สังเกตได้จากเหรียญ Bitcoin (BTC) ที่มูลค่าหายไปนับเท่าตัว (จาก 2 ล้านเหลือ 1 ล้านบาท) ภายในเวลาครึ่งปี ร่วมกับสภาวะอื่น ๆ สุดท้ายเกิดเป็นจังหวะนรก เหรียญ LUNA (Terra) ดิ่งลงเหวทันใด
3
#LUNA #cryptocurrency #Techhub
⭐️ Techhub รวม How To , Tips เทคนิค อัปเดตทุกวัน
กดดูแบบเต็มๆ ที่ —> www.techhub.in.th
โฆษณา