15 พ.ค. 2022 เวลา 05:03
“เสถียร เศรษฐสิทธิ์” แจ้งลาออกจากประธานกรรมการ “คาราบาวกรุ๊ป” มีผลวันนี้
"เสถียร เศรษฐสิทธิ์" เจ้าพ่อคาราบาวแดง แจ้งลาออกจากตำแหน่ง “ประธานกรรมการ” คาราบาว กรุ๊ป มีผล 14 พ.ค. นี้ ตั้ง “ณัฐชไม ถนอมบูรณ์เจริญ” นั่งแทน
บริษัท คาราบาวกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ CBG แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า เพื่อปฎิบัติให้เป็นไปตามหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี และสร้างธรรมาภิบาลด้านการบริหารจัดการ โดยมุ่งหมายยกระดับหลักการธรรมาภิบาล ความโปร่งใส ของบริษัท คาราบาวกรุ๊ป ตลอดจนเป็นการสอดคล้องกับประกาศตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ว่าด้วย หลักเกณฑ์เกี่ยวกับการดำรงสถานะเป็นบริษัทจดทะเบียน
2
ทั้งนี้ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทครั้งที่ 2/2565 ประชุมวันที่ 13 พ.ค. 2565ได้มีมติที่เกี่ยวข้องดังนี้
1
1. รับทราบการลาออกจากตำแหน่งประธานกรรมการ ของนายเสถียร เศรษฐสิทธิ์ มีผลตั้งแต่วันที่ 14 พ.ค. 2565 เป็นต้นไป หลังการลาออกจากประธานกรรมการ นายเสถียร ยังคงดำรงตำแหน่ง กรรมการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ บริษัท
1
เสถียร เศรษฐสิทธิ์
2. ที่ประชุมฯ มีมติแต่งตั้งนางสาวณัฐชไม ถนอมบูรณ์เจริญ เป็นประธานกรรมการแทนตำแหน่งที่ว่าง ซึ่งที่ประชุมฯ ได้พิจารณากลั่นกรองอย่างละเอียดถี่ถ้วน ทั้งคุณสมบัติความเหมาะสมในหลายๆ ด้าน โดยก่อนหน้านี้นางสาวณัฐชไม ถนอมบูรณ์เจริญ ดำรงตำแหน่ง รองประธานคณะกรรมการ และเป็นผู้ก่อตั้งบริษัทมาตั้งแต่แรก จึงมีความรู้ความสามารถในธุรกิจเป็นอย่างดีทั้งนี้โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 14 พฤษภาคม 2565 เป็นต้นไป
2
สำหรับผลดำเนินงานไตรมาส 1 ปี 2565 คาราบาว กรุ๊ป มีกำไรสุทธิ 660.25 ล้านบาท ลดลง 5.7% จากช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 700.20 ล้านบาท เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงในส่วนผสมผลิตภัณฑ์ตามยอดขาย (Product mix) ประกอบกับการเพิ่มขึ้นของต้นทุนวัตถุดิบและหีบห่อในกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่บริษัท ดำเนินการผลิตภายใต้เครื่องหมายการค้าของตนเองตามที่กล่าวข้างต้น
คาราบาวแดง
บริษัทมีกำไรขั้นต้นเท่ากับ 1,466 ล้านบาท ลดลง 5.7% คิดเป็นอัตรากำไรขั้นต้นที่ 30.7% ลดลงจากอัตรากำไรขั้นต้น 38.6 %ในช่วงระยะเวลาเดียวกันปีก่อนหน้าจากการเปลี่ยนแปลงในส่วนผสมผลิตภัณฑ์ตามยอดขาย (Product mix) กล่าวคือ สัดส่วนรายได้จากการขายผลิตภัณฑ์ที่บริษัทฯ ดำเนินการผลิตด้วยตนเอง
1
โดยเป็นธุรกิจหลักปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ 62.5% เมื่อเทียบกับช่วงระยะเวลาเดียวกันปีก่อนซึ่งอยู่ที่ 78.2%ของรายได้จากการขายรวม ประกอบกับบริษัทมีต้นทุนวัตถุดิบและหีบห่อที่ใช้ในกระบวนการผลิตเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในส่วนของราคาอลูมิเนียม
บริษัทมีรายได้จากการขายรวมเท่ากับ 4,783 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 18.7% โดยในจำนวนนี้บริษัทมีรายได้จากการรับจ้างจัดจำหน่ายให้แก่บุคคลภายนอกเท่ากับ 1,417 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 100.7%จากประสิทธิภาพการกระจายผ่านช่องทางหน่วยรถเงินสด
ประกอบกับคุณภาพและความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ที่มีรูปแบบพัฒนาการสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่รายได้อื่นเท่ากับ 257 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 305.9% จากการผลิตและจำหน่ายขวดแก้วที่ใช้เป็นบรรจุภัณฑ์ให้แก่บริษัทคู่ค้า ชดเชยการปรับตัวลดลงของรายได้จากการขายในกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่บริษัทฯ ดำเนินการผลิตภายใต้เครื่องหมายการค้าของตนเอง
1
คาราบาวคัพ
“เสถียร เศรษฐสิทธิ์” ถือเป็นผู้บุกเบิกและสร้างชื่อให้กับ “คาราบาว กรุ๊ป” โดยนำทัพพา “คาราบาวแดง” รั้งตำแหน่ง Top 3 ในตลาดเครื่องดื่มชูกำลังเมืองไทย และยังโด่งดังไปทั่วโลก โดยเฉพาะการเป็นผู้สนับสนุนหลัก "คาราบาวคัพ" ต่อเนื่อง 4 ปีซ้อน พร้อมการขยายตลาดในอังกฤษและยุโรป จนประสบความสำเร็จ
ล่าสุด “เสถียร เศรษฐสิทธิ์” ยังได้รับรางวัล Best CEO Award ของ SET ติดต่อกันเป็นปีที่ 2 ในการประกาศรางวัล SET Awards 2021 ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) ด้วย
1
โฆษณา