15 พ.ค. 2022 เวลา 01:57 • คริปโทเคอร์เรนซี
เพราะอะไร ราคา LUNA พุ่งขึ้นอย่างรุนแรงหลังจากการล่มสลายของเหรียญ
หลังจากการล่มสลายของเหรียญ LUNA ได้สร้างความช็อคให้กับชุมชนคริปโตอย่างมากแต่ดูเหมือนตอนนี้เหรียญ LUNA ราคากำลังพุ่งขึ้นอย่างรุนแรงเนื่องจากนักลงทุนเป็นจำนวนมากนั้นกำลังเดิมพันกับการที่เหรียญนั้นจะสามารถฟื้นตัวกลับมาได้
LUNA นั้นเป็นเหรียญที่ถูกพัฒนาขึ้นมาพร้อม ๆ กับเหรียญ algorithmic stablecoin อย่าง TerraUSD (UST) โดยทาง TerraformLabs เพื่อจะ peg ให้ราคาของเหรียญนั้นเท่ากับ $1 โดยในระหว่างวันที่ 9-14 พฤษภาคม UST นั้นมูลค่าลดฮวบไปกว่า 85% จาก $1 เป็น $0.15
การที่ราคา LUNA นั้นร่วงอย่างรุนแรงเนื่องจากกลไกของอัลกอรึธึมเหรียญของมันที่ผูกโยงกับ UST ซึ่งราคาของ UST นั้นได้หลุดจาก $1 ลดลงมาจนเหลือไม่ถึง 1 cent และมูลค่าของเหรียญ LUNA ก็ได้ลดลงไปกว่า 99% จาก $62 ในวันที่ 9 พฤษภาคมลดลงไปจนเหลือไม่ 1 cent ในวันที่ 14 พฤษภาคม
1
ในขณะที่กำลังเขียนอยู่นี้ราคา LUNA นั้นได้เพิ่มขึ้น 364% ใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาโดยราคาของมันอยู่ที่ $0.0004 ตามข้อมูลของ Coingecko.com ณ ชั่วขณะหนึ่งเหรียญนั้นราคาพุ่งขี้นกว่า 2,000% แม้ว่าตลาดคริปโตโดยภาพรวมจะมีความผันผวนก็ตาม
1
ารที่ราคานั้นพุ่งขึ้นอย่างรุนแรงแบบนี้สันนิษฐานได้ว่าอาจมาจากการที่ margin เทรดนั้นถูกระงับบนแพลตฟอร์มใหญ่ ๆ หลายเจ้าโดยยังไม่มีสัญญาณและท่าทีที่นำกลับมาลิสต์ใหม่อีกครั้ง
3
สถานการณ์ดังกล่าวในช่วงที่ผ่านมานั้นดูเหมือนจะเอื้ออำนวยแก่นักลงทุนในการเทรดใช้ leverage ด้วยการเปิด short
อีกทั้งตอนนี้นักลงทุนหลาย ๆ คนก็อยากเดิมพันกับการกลับมาของ LUNA นั่นอาจนำมาซึ่งปริมาณการซื้อในจำนวนที่มหาศาลและส่งผลให้ราคาของ LUNA พุ่งขึ้นมาอย่างรุนแรง
ผู้ก่อตั้ง Terra ออกมาขอโทษ
เหตุการณ์ที่ราคาของเหรียญ LUNA นั้นพุ่งขึ้นอย่างรุนแรงนั้นยังเกิดขึ้นพร้อมกับการที่ Do Kwon ผู้ก่อตั้ง Terra ได้ออกมาขอโทษนักลงทุนและชุมชน LUNA ทั่วไป
โดยผ่านบัญชี Twitter ของเขา Do Kwon กล่าวว่าเขานั้นไม่ได้รับผลประโยชน์จากความเสียหายที่เกิดขึ้นซึ่งแตกต่างจากการต้มตุ๋น crypto ในรูปแบบอื่น ๆ ที่ผู้ก่อตั้งสามารถทำกำไรได้มหาศาลก่อนที่เหรียญจะหมดมูลค่าไป
1
ที่มา By Kasamsak Wongsanin
โฆษณา