15 พ.ค. 2022 เวลา 08:14 • การตลาด
ทำไมประเทศไทยจึงไม่สั่งซื้อน้ำมันจากรัสเซียทั้งที่มีโอกาสได้น้ำมันราคาถูกมาใช้
ข้อมูลนี้เป็นมุมมองด้านการตลาดเท่านั้น ซึ่งเรื่องนี้เป็นข้อคิดเห็นล้วนๆ ไม่ได้มีการอ้างอิงจากสำนักข่าวหรือสถาบันใดๆ ทั้งสิ้น อาจจะตรงใจบางท่านบ้างหรือจะขัดใจบางท่านไปบ้าง ก็ต้องขออภัยไว้ล่วงหน้านะครับ เพราะเบื้องลึกจริงๆไม่มีใครรู้ได้(ง่ายๆ) ว่าการตัดสินใจไม่ซื้อน้ำมันราคาถูกจากรัสเซียมาจากเหตุผลอะไร
“ยุคใหม่ฯ” จะขอนำเสนอแยกเป็นข้อๆดังนี้
1. เพราะน้ำมันดิบจากรัสเซียมีคุณสมบัติไม่เหมาะกับเครื่องกลั่นหรือระบบการทำงานของโรงกลั่นในประเทศไทย
2
หากเกิดจากเรื่องนี้มันก็เป็นที่น่าแปลกว่า หลายๆโรงกลั่นในโลกเขาสามารถใช้นำมันดิบจากหลายแหล่งมากลั่นได้ แต่ของไทยติดเงื่อนไขนี้
3
2. คล้ายๆข้อที่ 1 ก็คือ น้ำมันดิบจากรัสเซียอาจจะมีสารปนเปื้อนหรือโลหะหนักจำนวนมากกว่าแหล่งอื่น ทำให้การนำมากลั่นแล้วอาจเกิดมลภาวะได้จากของเสียที่เกิดขึ้น
2
แต่ถ้าเป็นเงื่อนไขนี้ไม่น่าจะใช่ เพราะทั้งยุโรปและอเมริกาที่เข้มงวดกับเรื่องนี้ก็ยังใช้น้ำมันจากรัสเซียมากลั่น
1
น้ำมันดิบจากรัสเซียอาจจะมีสารปนเปื้อนหรือโลหะหนัก
1
Credit: Business Today
3. ติดสัญญาในการสั่งซื้อน้ำมันดิบจากแหล่งที่จัดซื้ออยู่ในปัจจุบัน ทำให้ไม่สามารถสั่งซื้อน้ำมันดิบจากรัสเซียได้ เพราะหากซื้อจากรัสเซียแล้วเขาอาจจะไม่ขายให้เราต่อไปในอนาคตได้
1
เรื่องนี้ก็ไม่น่าจะเป็นไปได้ เพราะราคาน้ำมันดิบปรับราคาสูงขึ้น ประเทศไทยก็มีสิทธิ์ที่จะหาแหล่งทดแทนได้อยู่แล้ว อีกอย่างคืออาจจะเข้าข่ายสัญญาไม่เป็นธรรม ที่อาจจะถูกนำเรื่องเข้าสู่ศาลโลกหรือองค์กรการค้าโลกได้
1
4. เป็นเรื่องของสัญญาใจที่มีต่อกัน นั่นก็คือการค้าขายกันในระยะยาว แม้ว่าราคาน้ำมันดิบจะปรับตัวสูงขึ้นก็ยังคงต้องซื้อต่อไป เพราะตอนที่ราคาลงเขาก็จะลงให้ เป็นคู่ค้า (Suppliers) ที่มีความสัมพันธ์อันดีต่อกัน
เพราะการซื้อน้ำมันดิบจากรัสเซียมีโอกาสสูงที่ต้องซื้อจากตัวกลางที่ติดต่อรายอื่น
Credit:  Glympse
5. การซื้อน้ำมันดิบจากรัสเซียไม่สามารถทำได้ เนื่องจากที่การคว่ำบาตรจากประเทศมหาอำนาจและพันธมิตร หากประเทศไทยยืนยันการนำเข้าอาจจะโดนหางเลขเข้าไปด้วย เพราะประเทศไทยเราเป็นประเทศเล็กๆ ที่ไม่ได้มีอำนาจการต่อรองมากนักในเวทีโลก
1
หากจะเป็นเหตุผลนี้ทำไมเวียดนามและลาวจึงยังนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียได้ ก็เป็นเรื่องที่แปลกเหมือนกัน
1
ทำไมเวียดนามและลาวจึงยังนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียได้
1
6. ผู้มีอำนาจหลายคนในประเทศไทย (ซึ่งก็ไม่รู้ว่าใคร) ไม่อนุญาตให้นำเข้า เพราะเป็นการขัดผลประโยชน์ของเขาที่ได้จากการขึ้นราคาน้ำมัน ที่อาจจะเกิดจากจำนวนเงินที่เพิ่มขึ้นจากส่วนต่างราคา หรืออาจจะ(อาจจะนะครับ)ได้ประโยชน์จากการคำนวณโครงสร้างราคาน้ำมันอยู่ในปัจจุบัน
1
เรื่องนี้แค่ตั้งข้อสังเกตนะครับไม่สามารถหาหลักฐานมายืนยันได้
Credit: Reuters
7. เป็นเรื่องของการเมืองในเวทีระดับโลก ที่เขาอาจมีข้อตกลงกันอยู่แบบลับๆ ไม่อาจจะฝ่าฝืนได้ เพราะอาจจะส่งผลกระทบกับการเมืองระหว่างประเทศ ทั้งยังอาจทำให้ตำแหน่งทางการเมืองสั่นคลอนรุนแรงได้
เรื่องนี้เป็นเรื่องลับที่อาจจะจริงหรือไม่จริงก็ได้ เพราะมีไม่กี่คนในโลกที่รู้ความจริงเรื่องนี้ และแน่นอนว่า “ยุคใหม่ฯ” ก็ไม่ใช่ไม่กี่คนที่ว่าด้วย
8. สั้นๆครับ “วิสัยทัศน์” ข้อนี้ขอไม่แสดงความเห็นเพิ่มนะครับ
3
วิสัยทัศน์
ขอยืนยันว่าทั้ง 8 ข้อนี้คือความเห็นส่วนตัวล้วนๆ ไม่ได้อ้างอิงใครหรือไปพาดพิงใคร
Credit: Vision.org
การทำตลาดจะดูทิศทางการดำเนินการได้ไม่ยาก เพียงดูจากวิธีคิดที่ตั้งอยู่ที่จุดไหน เอาตนเองหรือผลประโยชน์ส่วนตนหรือส่วนพวกพ้องเป็นที่ตั้ง เพราะทุกการกระทำจะเป็นไปตามวิธีคิดเสมอ
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
Instagram: Modernization Marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
Face Book Page: Modernization Marketing
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
โฆษณา