15 พ.ค. 2022 เวลา 10:22 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Multiple time frame ???
ทำไมต้องวิเคราะห์กราฟหลาย Time Frame???
Multiple time frame ???
ทำไมต้องวิเคราะห์กราฟหลาย Time Frame???
👋หลายๆคน (โดยเฉพาะเทรดเดอร์หน้าใหม่) ยังคงมีปัญหาเกี่ยวกับเรื่อง Time Frame ซึ่งเป็นปัญหายอดฮิตในตลาด Forex เลยทีเดียว เพราะหลายๆคนยังมึนๆงงๆกับการเลือกเทรดในทามเฟรมใดทามเฟรมหนึ่ง
👋ปัญหาส่วนใหญ่มาจากเมื่อเราใส่อินดิเคเตอร์เข้าไปแล้ว เช่น RSI หรือเส้น EMA แล้วมักจะพบเจอกับสถานการณ์ที่ว่า อ้าว!! กราฟชนเส้น Oversold แล้วทำไมราคายังลงต่อ หรือกราฟชนเส้น EMA100 แล้ว ทำไมไม่กลับตัว
👋นั่นก็เป็นเพราะว่าเราอ่านกราฟไม่ถูกทามเฟรม หรือไม่เจาะจง เลือกทามเฟรมใด ทามเฟรมหนึ่งนั่นเอง หลายใจแหละ
👋แต่หากลองพิจารณาแบบถี่ถ้วนแล้ว เราจะพบว่า การเทรดที่ดี ก็จำเป็นต้องดูหลายทามเฟรมนะเพราะทามเฟรมใหญ่ มักจะชนะ ทามเฟรมเล็กเสมอ มาวันนี้แอดจะมาแนะนำวิธีการอ่านกราฟหลายๆทามเฟรมให้เข้าใจกัน
ปัญหาส่วนใหญที่เทรดเดอร์เจอก็คือ
1. เทรนด์และการกลับตัวสวนทางกัน
👀อันดบแรกเลยต้องแยกให้ออกก่อนว่าเราเทรดแบบไหน สั้น หรือยาว หากเราเทรดยาวก็ให้เล่นทามเฟรมใหญ่ แต่ให้หาจุดเข้าที่กรอบทามเฟรม 5นาทีหรือ 15 นาที
👀แล้วถ้าเราเทรดสั้นอยู่แล้วหละ??? ก็ไปดูทามเฟรมใหญ่กรอบ 1H -4 H ว่าเป็นเทรนแนวโน้มแบบไหน จากนั้นก็เข้าออเดอร์เล่นที่ 1M -15 M โดยกำหนดกำไรเป็นจุด(PIP)เช่น เก็บกำไร 50 จุด หรือเก็บกำไรเพียง 100-200 จุด ก็พอ ต้องมี TP และ SL นะตั้งให้เป็นนิสัย แบบน้นิยมกันมากสำหรับคนมีเวลาเฝ้ากราฟแค่2-3 ชั่วโมง หรือน้อยกว่านั้น
2. เทรดจากทามเฟรมเล็กไปหาใหญ่ หรือเทรดจากใหญ่ไปเล็กดี
👀อันนี้ก็เป็นสไตล์ของแต่ละคน หากเราเน้นเทรดสั้น และเน้นการเทรดแบบสวนเทรน หรือหาจุดกลับตัว ก็ต้องเล่นจาก กรอบ TFเล็ก ไปหา TF ใหญ่ เพราะต้องเข้าเร็วออกเร็ว เก็บกำไรน้อย ต่อยๆหนักๆ 50-100 pip (จุด)ก็ตามแต่พอใจ แต่ส่วนใหญ่ไม่เกิน 100 จุด เกินนี้เสี่ยงมาก
👀แต่โดยส่วนใหญ่แล้ว คนที่เทรดแบบTFใหญ่ ไปหา TF เล็ก มักจะมีเยอะกว่า และเป็นรูปแบบการเทรดที่คนส่วนใหญ่เทรดกันมากเช่นกันคือเน้นเทรดตามแนวโน้มเทรนระยะยาว เพียงแค่หาจุดเข้าสวยๆใน TFเล็กๆและทำกำไรแบบปิดจบรายวัน day trading หรือทำกำไรแบบ Scalping หรือจะเน้นเล่นแบบ following trend แบบ Snow ball ก็ดีนะ
แต่ต้องมีเงินทุนหมุนเวียนสวิงแต่ละรอบพอๆกับจำนวนลอทที่ออกไปแต่ละครั้ง หรือบางครั้งก็รอยาวๆรอนานๆ เป็นอาทิตย์ หรือเป็นเดือนก็ว่ากันไป ก็ได้เช่นกัน
ตัวอย่างการดูกราฟเพื่อหาจุดกลับตัว ในเวลาเดียวกันแต่คนละ ทามเฟรม
👉👉👉เป็นไงกันบ้างได้ทริคเล็กๆน้อยไปใช้กันแล้วก็อย่าลืมทำตามแผนที่ต้งเอาไว้ด้วยหละ ถ้ายังไม่มีก็เริ่มทำได้แล้ว เพื่อเป็นพื้นฐานและฝึกฝนนิสัยให้เคยชิน จะได้เลื่อนขั้น สำเร็จสมหวังดั่งใจในเร็ววันกันนะ สาธุ
"สนับสนุนบทความนี้ด้วยการส่งเพชร 💎ส่งดาว🌟 และกดติดตาม ใน Blockdit ของเรา
โฆษณา