16 พ.ค. 2022 เวลา 00:41 • หุ้น & เศรษฐกิจ
เรามักจะได้ยินคนพูดกันว่า ถ้าเราสามารถมี 1 ล้านแรกได้แล้ว ล้านต่อไปจะได้เร็วขึ้น ทำไมถึงพูดกันแบบนั้น แล้วมันเป็นจริงไหม และขึ้นกับปัจจัยอะไรบ้าง มาอ่านกัน...
มารู้จักสมการนี้กันก่อน
FV = PV x (1+r)^t
ตรง ^t หมายถึง ยกกำลังด้วย t นะ มารู้จักแต่ละตัวกัน
FV = future value เงินในอนาคต, PV= present value เงินในปัจจุบัน, r = ผลตอบแทนที่ได้รับต่อปี, t = time เวลา
ประโยคข้างบนที่ว่า ถ้าเราสามารถมี 1 ล้านแรกได้แล้ว ล้านต่อไปจะได้เร็วขึ้น จะเป็นแบบนี้ได้ ขึ้นกับปัจจัยเหล้านี้ด้วย
1. PV หรือเงินต้นที่เรานำไปลงทุน จากตรงนี้ของสมการเราจะเห็นว่า ถ้าเรามีล้านแรกแล้ว เงินต้นที่เรามีจะเป็นเงินต้นของปีถัดไป และพอเราทำเงินได้เพิ่มขึ้นจากดอกเบี้ยหรือจากผลตอบแทนที่เราทำได้ เงินต้นรวมกับผลตอบแทนที่เพิ่มมา ก็จะเป็นเงินต้นของปีถัดไป
ข้อสังเกตว่า การที่เงินต้นและผลตอบแทนจะไปเป็นเงินต้นของปีถัดไป เพื่อให้เงินเพิ่มด้วยอัตราเร่งที่มากขึ้นนั้น เรายังคงต้องสร้างผลตอบแทนได้ และยังไม่ได้นำเงินต้นหรือผลตอบแทนที่ได้มาออกไปใช้จ่ายจนน้อยกว่าเงินต้นของเดิม หลักการคือ เงินต้นของปีถัดไปต้องเพิ่มขึ้น
2. อัตราผลตอบแทนที่ทำได้ เป็นปัจจัยที่สำคัญอีกปัจจัยหนึ่ง เพราะเป็นตัวคูณของเงินต้น ดังนั้นจะเห็นว่า ถ้าจะทำให้เงินงอกเงยได้ ต้องได้อัตราผลตอบแทนที่เป็นบวก และถ้ามากก็จะทำให้เงินงอกเงยได้มากกว่าตัวคูณน้อย แต่ถ้าผลตอบแทนที่ทำได้เป็นลบ ยิ่งมาก ก็จะยิ่งทำให้เสียหายมากได้ ดังนั้นปัจจัยนี้ก็เป็นปัจจัยที่สำคัญที่จะทำให้เงินงอกเงยได้
ตรงผลตอบแทนที่ทำได้ให้ใส่เป็นลักษณะนี้นะ 7% ต่อปี ก็ใส่เป็น 0.07 ตรงตัว r นะ ถ้าเป็นบวก เมื่อบวกับตัวเลข 1 ก็จะเป็น 1.07 แต่ถ้าเป็น -7% ก็จะกลายเป็น 0.93 ในวงเล็บนะ
ข้อสังเกต ผลตอบแทนที่ได้ควรเป็นบวกเรื่อย ๆ มากบ้างน้อยบ้างก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าเป็นลบเรื่อย ๆ ก็อาจทำให้คำพูดนี้ไม่เป็นแบบนั้น ถ้าเป็นเงินล้านแรกที่เราสร้างมาเองได้ เรามักมีความรู้ความเข้าใจในการทำให้เงินนั้นเติบโต ซึ่งถ้าเราลงทุนด้วยความรู้ความเข้าใจล้านต่อไป ก็มักจะสร้างได้ง่ายขึ้น
3. จำนวนปี หรือระยะเวลาที่ลงทุน ตัวนี้ถือเป็นสิ่งสำคัญ เพราะจะเห็นว่า เวลานั้นเป็นตัวเลขยกกำลัง เพื่อก่อให้เกิดพลังของดอกเบี้ยทบต้นได้นั่นเอง
ข้อสังเกต ระยะเวลายิ่งนาน ยิ่งเกิดพลังดอกเบี้ยทบต้น การลงทุนต่อเนื่องเป็นระยะยาว ก็ทำให้เงินล้านต่อ ๆ ไป เพิ่มด้วยอัตราเร่งจากการที่เงินต้นและผลตอบแทนของปีก่อน จะเป็นเงินต้นของปีถัดไปแบบนี้เรื่อย ๆ โดยอาศัยเวลาเป็นตัวช่วย.
ถ้าเราสามารถมี 1 ล้านแรกได้แล้ว ล้านต่อๆ ไปจะได้เร็วขึ้น จะเป็นแบบนี้เมื่อเราเรายังไม่ได้นำเงินต้นและผลตอบแทนไปใช้จ่ายจนน้อยลง ลงทุนด้วยความรู้ความเข้าใจ ทำผลตอบแทนให้โดยรวมเป็นบวก มากบ้างน้อยบ้างก็ไม่เป็นไร และลงทุนระยะยาวเพื่อให้เกิดพลังของดอกเบี้ยทบต้นไปเรื่อย ๆ โดยอาศัยเวลาที่เป็นตัวเลขยกกำลัง
สมการนี้ใช้อธิบายว่า การลงทุนเพื่อการเกษียณ ควรเริ่มตั้งแต่อายุน้อย เพราะเราจะใช้พลังเรื่องของระยะเวลาที่เป็นตัวเลขยกกำลัง มาเป็นตัวช่วยได้มากกว่าการเริ่มที่อายุมาก
และสมการนี้ใช้ในการประเมินมูลค่าหุ้นแบบ DDM (Dividend Discount Model) ได้ด้วย โดยการปรับเงินในอนาคตกลับมาเป็นปัจจุบัน โดยย้าย 1+r ลงมาเป็นตัวหารของ FV ของเงินปันผลแต่ละก้อนที่ออกมา ด้วยนะ
#หมอยุ่งอยากมีเวลา
#การลงทุน
#เงินงอกเงย
#ผลตอบแทน
#ดอกเบี้ยทบต้น
#ความมั่งตั่ง
#เริ่มลงทุนตั้งแต่อายุน้อย
#ลงทุนด้วยความรู้
โฆษณา