16 พ.ค. 2022 เวลา 05:08 • ข่าวรอบโลก
Spain ประเทศแรกในฝั่งชาติตะวันตกที่ให้สิทธิ์ผู้หญิงลาหยุดจากการมีประจำเดือนได้ 3 วันต่อเดือน
เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมามีการแจ้งจากรัฐบาลของประเทศสเปนว่า มีการพิจารณาเพื่อผ่านร่างกฎหมายให้กับผู้หญิงได้มีสิทธิ์ลาหยุด 3 วันต่อเดือนได้อันเนื่องจากการเจ็บป่วยที่รุนแรงจากการมีประจำเดือน เช่น การปวดท้องมากๆจนทำงานไม่ได้
โดยการพิจารณาเพื่ออนุมัติกฎหมายดังกล่าวจะมีขึ้นในสัปดาห์นี้
หลังจากที่ได้มีข่าวนี้ออกมาก็มีทั้งความคิดด้านบวกและลบ
😊🔺ในด้านบวก : ส่วนมากจะเป็นฝั่งของผู้หญิงที่เห็นด้วยเนื่องจากเวลามีประจำเดือนนั้นบางคนจะปวดท้องมากจนอาจไม่สามารถทำงานได้ หรืออาจทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานลดลง
🔻☹️ ในด้านลบ : มีการแสดงความเห็นจากฝั่งผู้ชายและเจ้าของธุรกิจ(ทั้งหญิงและชาย) ที่มองดูว่าไม่ยุติธรรมที่ให้ลาหยุดได้ถึง 3 วัน ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อธุรกิจได้หากมีการจ้างผู้หญิงเป็นจำนวนมากในบางธุรกิจ และอาจทำให้นายจ้างมีแนวโน้มที่จะจ้างงานผู้ชายมากขึ้นหรือไม่ในอนาคต
อย่างไรก็ตาม สเปนไม่ได้เป็นชาติแรกในโลกที่กำลังจะมีกฎหมายนี้ เพราะประเทศในฝั่งเอเชียอย่าง ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ หรือแม้แต่ประเทศแซมเบีย ก็มีการประกาศใช้กฎหมายนี้มาก่อนหน้าแล้วแต่จำนวนวันลานั้นอาจแตกต่างกันออกไป
ก็คงต้องรอดูกันต่อไปค่ะว่าจะมีประเทศไหนอีกบ้างที่จะหยิบยกประเด็นนี้ขึ้นมาพิจารณา และก็คงมีทั้งเสียงสนับสนุนและที่ไม่เห็นด้วยออกมาด้วยแน่นอน
แล้วเพื่อนๆมีความเห็นกับเรื่องนี้อย่างไรบ้างคะ อยากให้มีกฎหมายนี้ในไทยกันหรือเปล่า แสดงความเห็นกันไว้ได้ที่คอมเม้นท์ด้านล่างค่ะ💌
ศัพท์ Eng น่ารู้
📌 Menstrual leave : การลาเนื่องจากมีประจำเดือน
📌 Severe period pain : อาการปวดท้องประจำเดือนที่รุนแรง
พบกันใหม่ครั้งหน้ากับ English is all aroundในทุกๆวันจันทร์และวันพฤหัส 🍀🤓
ขอบคุณทุกๆการติดตามและคอมเม้นท์ค่ะ
Reference :

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา