16 พ.ค. 2022 เวลา 05:56 • อาหาร
เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2409 ชาร์ลส์ ไฮร์ส (Charles Elmer Hires) นักปรุงยาชาวเมืองฟิลาเดลเฟีย สหรัฐอเมริกา สามารถผลิตเครื่องดื่ม รูทเบียร์ (root beer) ได้สำเร็จ
โดยค้นพบเครื่องดื่มชนิดนี้ในระหว่างดื่มน้ำผึ้งพระจันทร์กับภรรยาที่เมืองนิวเจอร์ซีย์ ขณะที่พักอยู่ในโรงแรม เขาได้สั่งเครื่องดื่ม รูทที (root tea) ระหว่างนั้นเขาก็คิดขึ้นเล่น ๆ ว่าถ้ามีเครื่องดื่มรูทเบียร์บ้างล่ะ มันคงน่าเย้ายวนใจใช่เล่น
เมื่อกลับมาถึงบ้านเขาก็ลองผสมน้ำกับน้ำตาล ยีสต์และรากไม้บางชนิดจนได้น้ำหวานชนิดใหม่ที่มีกลิ่นและสีเหมือนเบียร์ เขาตั้งชื่อมันว่า “รูทเบียร์” ระยะแรกเขาลองเอาไปขายให้แม่บ้านโดยผสมน้ำโซดาลงไปด้วย ในระยะแรกไม่ค่อยประสบความสำเร็จทางธุรกิจมากนัก
ในที่สุดเขานำเครื่องดื่มชนิดใหม่ไปเปิดตัวในงาน Centennial Exposition ที่เมืองฟิลาเดลเฟียในปี พ.ศ.2419 โดยเขาใช้สโลแกนว่า "The Temperance Drink" และ "the Greatest Health-Giving Beverage in the World." อีก 3 ปีต่อมาบริษัท Cadbury Schweppes เจ้าของเครื่องดื่ม Dr Pepper และ Seven Up ได้เข้ามาซื้อกิจการต่อและจัดจำหน่ายมาจนทุกวันนี้
#ชาร์ลส์ไฮร์ส #CharlesElmerHires
#รูตเบียร์ #rootbeer #Sassafras #เทพทาโร #Smilaxornata #เถาวัลย์ยั้ง #เบิร์ชเบียร์ #BirchBeer #ซาร์สพาริลลาเบียร์ #SarsparillaBeer #จินเจอร์เบียร์ #GingerBeer #CentennialExposition #TheTemperanceDrink
โฆษณา