16 พ.ค. 2022 เวลา 10:15 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
เคยเจอกันหรือไม่ เคยผิดหวังกันบ้างหรือเปล่า
12
บทความนี้จะพาเพลินไปเลือกซื้อทุเรียน (ราชาผลไม้ไทย) ที่ใครหลายๆคนชื่นชอบและกำลังเป็นที่นิยม ว่ามีวิธีเลือกอย่างไรให้ได้เนื้อทุเรียนที่สุกกำลังดี?
5
แต่ถ้าย้อนกลับไปเมื่อ 5 ปี ที่แล้ว ทุเรียนอาจจะไม่ใช่ผลไม้ที่ได้เป็นที่นิยมในต่างประเทศกันสักเท่าไหร่ เพราะเป็นผลไม้ที่มีกลิ่นแรง ชาวต่างชาติได้กินต้องร้อง oh my god! นี่มันผลไม้อะไร ทำไมกลิ่นแรงขนาดนี้
4
และเมื่อปี 2561 แจ็ค หม่า ผู้ก่อตั้งอาณาจักรอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่อาลีบาบา มาเยือนประเทศไทยโดยลงนามกับกระทรวงพาณิชย์ เพื่อต้องการนำผลไม้ไทยไปขายบนแพลตฟอร์มของอาลีบาบา ทำให้ยอดขาย ณ เวลานั้น พุ่งกระฉูด 80,000 ลูก ภายใน 1 นาที
4
ส่งผลกับบริษัทส่งออกทุเรียนกันแทบไม่ทัน จากนั้นมาทำให้เกษตรกรหันมาปลูกทุเรียนกันมากขึ้นหวังจะได้ผลกำไรเพราะราคาทุเรียนในปัจจุบันมีราคาดีตามท้องตลาด
3
ส่งผลกับบริษัทส่งออกทุเรียนกันแทบไม่ทัน จากนั้นมาทำให้เกษตรกรหันมาปลูกทุเรียนกันมากขึ้นหวังจะได้ผลกำไรเพราะราคาทุเรียนในปัจจุบันมีราคาดีตามท้องตลาด
1
ทำให้ผู้บริโภคอย่างเรา ๆ ต้องเสี่ยงที่จะซื้อทุเรียนอ่อนหรือทุเรียนดิบกลับมาปอกกินที่บ้านด้วยความผิดหวังทุกที
5
แล้ววิธีไหนกันล่ะ? จะเลือกซื้อทุเรียนให้ได้เนื้อที่สุกกำลังน่ากิน…บทความนี้มีคำตอบ
ทุเรียนแก่ที่สามารถนำมาปอกเปลือกแล้วนำเนื้อทุเรียนมากินได้ ให้ดูที่ก้านปลิงของทุเรียนจะบวมและมีความแข็งแรง สามารถที่จะจับยกลูกทุเรียนขึ้นมาโดยที่ก้านปลิงไม่หลุดออกจากผล
5
และให้ดูตรงส่วนหนามจะมีสีเข้ม จนสังเกตมองเห็นร่องพูของทุเรียนโค้งเข้าหากัน และส่วนของหนามเวลาเคาะจะหักหรือบิ่นได้ง่าย เปลือกจะแห้งและมีน้ำหนักเบา เมื่อใช้ไม้เคาะลูกทุเรียนจะมีเสียงทุ้ม ๆ เพราะเนื้อทุเรียนหลุดออกจากเปลือกทุเรียนแล้ว
4
ส่วนทุเรียนอ่อนจะมีความตรงข้ามกับทุเรียนแก่อย่างสิ้นเชิง คือ ก้านปลิงของทุเรียนจะไม่แข็งแรง จับตรงก้านปลิงจะทำให้ลูกทุเรียนตกลงพื้นได้ง่าย ส่วนตรงหนามจะมีสีอ่อนและเห็นร่องพูได้ไม่เด่นชัด
5
ส่วนของเปลือกจะมีสีอ่อนและมีน้ำหนักมากกว่าทุเรียนแก่ เมื่อใช้ไม้เคาะลูกทุเรียนจะได้ยินเสียงที่หนัก ๆ แน่น ๆ เพราะเนื้อทุเรียนยังติดแน่นอยู่กับเปลือกทุเรียนนั่นเอง
5
บทความข้างต้นนี้ เป็นความรู้เบื้องต้นในการเลือกซื้อทุเรียนนะคะ สามารถนำไปใช้เพื่อให้ได้เนื้อทุเรียนที่สุก เนื้อสวย และตรงความต้องการของเรากันนะคะ
6
อ้างอิงจาก ครูรุ้งพาเพลิน
หากผู้อ่านท่านใดสนใจทุเรียนแปรรูปหรือทุเรียนกวน สามารถสั่งซื้อได้ที่ช่องทาง
Line : missrainbow72 (ทักแจ้งว่าตามมาจาก blockdit มีส่วนลดให้ด้วยค่าา)
3
ภารกิจของเรา : คือการเติมความอยากรู้ของคุณด้วยการแบ่งปันข้อเท็จจริง หากคุณมีหัวข้อที่ต้องการให้เราพูดถึงและพูดคุย คอมเม้นท์ส่งข้อความถึงเราได้ตลอดเวลา 💡
1
โฆษณา