25 พ.ค. 2022 เวลา 12:00 • ไลฟ์สไตล์
วิธีที่ดีที่สุดในการป้องกันตัวเองจากคนเป็นพิษหรือไซโคพาธคือ การรู้จักตัวเองให้มากขึ้น !
เราสามารถใช้มาตรการต่าง ๆ เพื่อปกป้องตัวเองจากพวกนักล่าได้ แต่ถ้าคุณตกอยู่ในอุ้งมือของไซโคพาธไปแล้ว ทุกอย่างก็อาจสายเกินไป คุณต้องใช้พลังความเข้มแข็งของจิตใจอย่างมหาศาลในการหนีออกมาจากอุ้งมือของคนเหล่านั้น อย่างไรก็ตาม คุณสามารถใช้ 3 ขั้นตอนต่อไปนี้ในการป้องกันตัวเอง
1. รู้จักตัวเองให้มากขึ้น
เพราะโลกนี้ไม่มีใครสมบูรณ์แบบ ทุกคนจึงต้องต้องมีจุดอ่อน และพวกไซโคพาธก็มีความพิเศษตรงที่จับจุดอ่อนของฝ่ายตรงจ้ามได้รวดเร็วอย่างยิ่ง ถ้าคุณเป็นคนบ้ายอ จุดอ่อนนี้จะแสดงออกมาอย่างชัดเจน การทดสอบว่าคุณเป็นแบบนั้นหรือเปล่าก็ง่ายอย่างเหลือเชื่อ ลองให้ใครสักคนชื่นชมคุณ โดยที่คุณไม่คาดคิดมาก่อนแล้วดูว่าคุณมีปฏิกิริยาอย่างไร
คุณอาจจะหน้าแดงหรือหัวเราะคิกคัก ถ้าคุณเห็นว่าตัวเองเป็นแบบนี้ คุณก็กำลังเชิญชวนให้พวกนักต้มตุ๋นทุกประเภทเข้ามาหา...
2. เรียนรู้วิธีดูพฤติกรรมที่เข้าข่ายไซโคพาธ
พฤติกรรมที่เข้าข่ายไซโคพาธบางอย่างสามารถพบได้ในคนทุกประเภท ถ้าคุณพบว่าใครสักคนมีพฤติกรรมเข้าข่ายหลายข้อมาก ก็มีเหตุผลที่คุณจะระมัดระวังให้จงหนัก ไซโคพาธขนานแท้จะไม่สนใจอะไรคุณเลยแม้แต่น้อย เหมือนกับหมาป่าที่กำลังหิวและไม่สนใจว่าแกะจะกลัวหรือบาดเจ็บแค่ไหน คุณเป็นแค่เหยื่อ ไม่มีอะไรมากกว่านั้น
คุณต้องเรียนรู้ว่าจะดูไซโคพาธให้ออกได้ยังไง ซึ่งไม่ต่างจากคนเลี้ยงแกะที่ต้องเรียนรู้วิธีป้องกันไม่ให้หมาป่าเข้ามาใกล้
3. คิดให้ดีว่าคุณให้คุณค่ากับตัวเองและเคารพตัวเองมากน้อยแค่ไหน
ขอให้พิจารณาว่าเราเคารพตัวเอง รู้จักตัวเองดีแค่ไหน ภารกิจของคุณคือ ยอมรับสิ่งที่ตัวเองเป็น และหาทางจัดการข้อบกพร่องของตัวเอง และพยายามพัฒนาตัวเองทุกด้าน เรียนรู้ว่าตัวเองเป็นคนยังไงและคิดถึงจุดแข็งที่อยากมี ในขณะเดียวกันก็สามารถไตร่ตรองจุดอ่อนที่อยากจะเปลี่ยนเป็นจุดแข็ง
นี่เป็นแนวทางในเชิงบวกที่จะช่วยให้มีพลังและทำให้เป็นคนที่สมบูรณ์ขึ้น อย่าปฏิเสธสิ่งที่ตัวเองเป็น
ข้อมูลจากหนังสือ วิธีรอดพ้นจาก "คนเป็นพิษ"
โธมัส เอริคสัน เขียน
ประเวศ หงส์จรรยา แปล
สำนักพิมพ์ Amarin HOW-TO
โฆษณา