17 พ.ค. 2022 เวลา 03:25 • การเมือง
พาเข้าหน่วยเลือกตั้งที่ออสเตรเลีย ทำแบบนี้ก็ได้เหรอ ?
วันนี้ฉันออกไปทำหน้าที่พลเมืองชาวออสซี่ในการเลือกตั้งมาค่ะ
บรรยากาศหน้าหน่วยเลือกตั้ง
วันนี้เป็นการเลือกตั้งล่วงหน้า ก่อนที่จะถึงวันเลือกจริงในวันอาทิตย์นี้ เหตุผลเพียงแค่เพื่อหลีกเลี่ยงคนเยอะเท่านั้นเอง แต่ไม่ต้องแจ้งหรือยื่นคำร้องใด ๆ เลย ก็แค่เดินไปที่ศูนย์เลือกตั้ง มีการเปิดให้เลือกตั้งล่วงหน้าอยู่แล้ว แบบนี้น่าจะเรียกว่าเปิดให้เลือกวันเลือกตั้งด้วย ว่าจะสะดวกไปวันไหน
ศูนย์เลือกตั้งนั้นจะมีกระจายอยู่ทั่วไป จะเลือกเข้าศูนย์ไหนก็ได้ที่สะดวก ถ้าบังเอิญไปเที่ยวต่างเมืองพอดีก็แจ้งได้ว่าต้องการจะเลือกของเขตไหน
นี่ไม่ใช่การเลือกตั้งครั้งแรกในฐานะพลเมืองออสซี่ วันนี้ฉันจึงไปแบบชิลล์ ๆ ไม่ตื่นเต้นเหมือนครั้งแรก และเป็นการเลือกตั้งระดับท้องถิ่น ส่วนการเลือกตั้งใหญ่ยังไม่ถึงกำหนด
ที่ออสเตรเลียนี่ คุณจะเลือกใครก็ได้ไม่เป็นความลับ โดยเฉพาะการเลือกตั้งใหญ่ ๆ เช่นการเลือกรัฐบาล ผู้คนจะออกมาประกาศเลยว่าอยากได้ใครเป็นนายก ผู้สมัคร 2 คนสุดท้ายที่มีสิทธิ์ลุ้นตำแหน่งก็มักจะรู้ตัวกันล่วงหน้า
สำหรับวิธีการเลือก เมื่อครั้งที่ไปเลือกครั้งแรก ฉันงงมาก มีช่องให้กาเยอะแยะไปหมด เลยกามั่ว ๆ ไป
บัตรเลือกตั้งและแว่นขยาย
แต่พอครั้งต่อมา ฉันจับทริกได้ว่าจะต้องทำยังไง คราวนี้เลยง่ายขึ้น
ที่หน้าหน่วยเลือกตั้ง จะมีคนของพรรคการเมืองต่าง ๆ มายืนทำการแนะแนวอยู่ด้านหน้า แม้คุณจะไม่รู้จักผู้สมัคร แต่ถ้าคุณมีพรรคในใจ คุณก็เดินเข้าไปหาคนที่ใส่เสื้อของพรรคนั้น ๆ ได้เลย แล้วขอเอกสารแนวทางการกาจากเขา
ในเอกสารจะระบุเลยว่า ถ้าคุณชอบพรรคนี้ คุณควรกาแบบนี้ เพื่อที่พรรคจะได้คนจากพรรคที่มีแนวทางใกล้เคียงกันเข้าไปทำงานร่วมกัน
พรรคเดียวที่ฉันเลือกคือ The Green เป็นพรรคเล็ก ๆ ที่เน้นนโยบายเรื่องสิ่งแวดล้อม ยังไง้ยังไงเดอะกรีนก็ไม่มีทางชนะการเลือกตั้งแน่นอน แต่อย่างน้อยให้มีตัวแทนสักคนเข้าไปดูแลเรื่องสิ่งแวดล้อม ฉันก็จะดูว่า พรรคเดอะกรีนแนะนำให้เลือกใครอีกบ้าง แล้วกาตามนั้นไปเลย
พอเข้าไปในหน่วยเลือกตั้ง ไม่ต้องโชว์หลักฐานใด ๆ เพียงแค่แจ้งชื่อและบ้านเลขที่ก็พอแล้ว เขาจะแค่ติ๊กชื่อและมอบให้บัตรเลือกตั้งกับคุณ
คูหาเลือกตั้งจะทำจากกล่องกระดาษเป็นรูปโต๊ะเรียง ๆ กันไป ปกติจะติดกันไปหมด แต่ช่วงนี้มีโควิด จึงต้องเว้นระยะห่าง ช่องเว้นช่อง
คูหาเลือกตั้ง
เวลาที่เข้าไปกาแล้วเกิดความไม่แน่ใจ คุณสามารถยื่นหน้าไปมองคนข้าง ๆ แล้วบอกว่า ยู ๆ ขอลอกหน่อย แบบนี้ก็ได้นะ ฉันทำประจำ แฮร่ ๆ แต่หลัง ๆ มานี้ไม่ได้ลอกเพื่อนข้าง ๆ แล้ว เพราะฉันจะพกโพยแนะนำเข้าคูหาด้วยทุกครั้งนั่นเอง ไม่ต้องซ่อนแบบตอนเรียนนะ ถือเข้าไปได้เลย
ที่โต๊ะมีบริการแว่นขยายให้ด้วย สำหรับคนที่อาจจะลืมแว่น แหม บริการดีจริ๊ง
คูหาเลือกตั้ง
เมื่อกาเสร็จก็พับใบเลือกตั้งทั้งหมด (ปกติจะมีหลายใบ) ใส่ในซองที่เจ้าหน้าที่ให้มา แล้วนำซองนั้นไปหย่อนลงกล่องแบบที่ทำที่ไทย เป็นอันเสร็จสิ้น
ที่นี่ไม่ต้องมีการรณรงค์ให้ออกไปใช้สิทธิใช้เสียง เพราะถือเป็นหน้าที่ ใครไม่ไป จะมีบิลล์ค่าปรับมาย้อนหลัง เห็นราคาแล้วอาจจะเป็นลม เลยไม่มีใครกล้าเสี่ยง
1
สำหรับเพื่อน ๆ ชาวไทยที่รอคอยการเลือกตั้งอยู่ ก็ขออวยพรให้ได้ออกไปเลือกตั้งกันในเร็วนี้นะคะ ส่วนชาวกรุงเทพฯ การเลือกตั้งผู้ว่าฯ ใกล้เข้ามาทุกที ก็อย่าลืมออกไปใช้สิทธิ์ออกเสียงเลือกคนที่เราชอบกันค่ะ
# ผู้เขียน
ปัจจุบันอยู่บ้านเล็ก ๆ ในป่ากัมที่ประเทศออสเตรเลีย
เรียนและรักษ์ภาษาไทย ชอบออกไปดู ไปดม ไปชมโลก ด้วยความหลงใหลแล้วนำกลับมาเล่า
ฝากผลงาน E-book เที่ยวเมลเบิร์นด้วยตัวเองไปกับรถรางสาย 35
และติดตามเรื่องราวการท่องเที่ยวสนุก ๆ ตามสไตล์วันนั้นเจอนี่ได้ที่
และรวมเรื่องเล่าการปลูกที่ www.plukseries.com นะคะ
โฆษณา