17 พ.ค. 2022 เวลา 03:54 • ไอที & แก็ดเจ็ต
เครื่องคอมพิวเตอร์ปิดเองโดยไม่มีการแจ้งเตือน เกิดจากอะไร ?
คอมพิวเตอร์ของคุณได้ปิดเองหรือไม่? ปัญหาที่เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียวกับอุปกรณ์ ยังไม่เป็นสาเหตุของความกังวล แต่เมื่อสถานการณ์เกิดขึ้นซ้ำ ๆ บ่อย ๆ และคุณไม่สามารถทำงานได้อย่างต่อเนื่อง คุณควรพิจารณาแก้ไขปัญหานี้อย่างถาวร อย่างไรก็ตาม อย่าตกใจและพยายามหาสาเหตุของพฤติกรรมดังกล่าวของคอมพิวเตอร์ของคุณ ดูตามรายการของเราและคิดว่าสาเหตุใดที่อาจนำไปใช้กับเครื่องของคุณได้
สาเหตุที่เป็นไปได้ของการที่คอมพิวเตอร์ดับเอง
มีสาเหตุหลายประการสำหรับการที่คอมพิวเตอร์ได้ปิดลงโดยไม่คาดคิด แต่ส่วนใหญ่มักจะอยู่ในรายการดังนี้
1 ไวรัส (Viruses)
เมื่อไวรัส เวิร์ม หรือ มัลแวร์ เมัลแวร์อื่น ๆ ทำการโจมตีคอมพิวเตอร์ของคุณ คาดว่าจะมีผลกระทบที่ไม่พึงประสงค์ทั้งหมด หนึ่งในนั้นอาจเป็นเพียงการปิดคอมพิวเตอร์ระหว่างทาง แฮกเกอร์สามารถออกแบบไวรัสเพื่อปิดการใช้งานอุปกรณ์ได้ แม้ในสถานการณ์ที่เฉพาะเจาะจง เช่น เมื่อเรียกใช้โปรแกรมหรือในช่วงเวลาที่กำหนด
2 ซอฟต์แวร์มีปัญหา (Software problem)
ตรวจสอบว่าคอมพิวเตอร์ของคุณได้ถูกปิดระบบผ่านซอฟต์แวร์หรือไม่ สิ่งที่คุณต้องทำคือเริ่มอุปกรณ์ของคุณในเซฟโหมด
หากไม่มีปัญหาในโหมดนี้คุณจะสามารถดูสิ่งที่เกิดขึ้นได้ดี
3 ความร้อนสูงเกินไป (Overheating)
นี่เป็นสาเหตุส่วนใหญ่ที่ทำให้คอมพิวเตอร์ของคุณปิดตัวหรือดับลง เมื่ออุณหภูมิภายในอุปกรณ์สูงกว่าค่าปกติ อุปกรณ์จะตัดแหล่งจ่ายไฟโดยอัตโนมัติ เพื่อไม่ให้ส่วนประกอบต่าง ๆ ไหม้ แล้วทำไมคอมพิวเตอร์ของคุณถึงได้ร้อนเกินไปล่ะ?
สาเหตุแรกคือการระบายอากาศไม่เพียงพอ ปัญหานี้เกิดขึ้นเมื่อภายในคอมพิวเตอร์ของคุณโดย เฉพาะพัดลมและแผงระบายความร้อนถูกปกคลุมไปด้วยสิ่งสกปรกเช่นฝุ่นผมขนสัตว์ ฯลฯ ในกรณีนี้พัดลมจะไม่ระบายความร้อนให้ทันและคอมพิวเตอร์ปิดตัวลง . อย่าประมาทปัญหานี้ – ฝุ่นในปริมาณมากจะนำไฟฟ้าได้อย่างสมบูรณ์แบบ ดังนั้นจึงอาจทำให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจรและทำให้อุปกรณ์ล้มเหลว
เมื่อคอมพิวเตอร์ของคุณมีปัญหาในการระบายอากาศอย่าลืมตรวจสอบพัดลมด้วย อาจล็อค (เช่นคลิปหนีบกระดาษสำนักงาน) ติดหรือตัดการเชื่อมต่อ บ่อยครั้งการแทรกแซงเล็ก ๆ น้อย ๆ จะทำให้งานของเขากลับมาเป็นปกติ
หากส่วนประกอบไม่มีฝุ่น พัดลมกำลังทำงาน และคอมพิวเตอร์ยังร้อนเกินไป สาเหตุมักเกิดจากการทำงานของ CPU, RAM หรือกราฟิกการ์ดที่ติดตั้ง หรือทำงานได้อย่างไม่ถูกต้อง ในบางกรณี (เช่น RAM)
หมายความว่าจำเป็นต้องเปลี่ยนชิ้นส่วนใหม่ แต่บางครั้งการตรวจสอบสภาพอย่างละเอียดนั้น ก็เพียงพอแล้ว สิ่งที่คุณต้องทำคือทำให้แผ่นระบายความร้อนระหว่างโปรเซสเซอร์ และแผ่นระบายความร้อนแห้ง โปรเซสเซอร์จะร้อนเกินไปแม้ในสภาวะที่มีแสงน้อย หลังจากเปลี่ยนสถานที่วางอุปกรณ์ ปัญหาจะบรรเทาลงไป
4 แหล่งจ่ายไฟไม่ถูกต้องหรือแหล่งจ่ายไฟขัดข้อง (Wrong power supply or power supply failure)
ส่วนประกอบคอมพิวเตอร์ต้องการค่าแรงดันไฟฟ้าที่เฉพาะระหว่างการทำงาน หากคุณใช้อะแดปเตอร์จ่ายไฟที่ต่ำเกินไป พีซีของคุณจะปิดลงเมื่อมีโหลดสูงขึ้น เช่น เล่นเกมหรือทำงานกับหลายโปรแกรมในเวลาเดียวกัน
5 ปัญหาจากหน่วยความจำ RAM
การเชื่อมต่อหน่วยความจำ RAM ไม่ถูกต้อง หรือความล้มเหลวของโครงที่ยึดขาของ RAM อาจทำให้เกิดปัญหาในการปิดคอมพิวเตอร์กระทันหัน ตรวจสอบ RAM ของคอมพิวเตอร์ของคุณอีกครั้งเพื่อดูว่าข้อต่อทั้งหมดเชื่อมต่ออย่างถูกต้องหรือไม่ ขอแนะนำให้ตรวจสอบระแนง และช่องว่างที่เชื่อมต่ออย่างระมัดระวัง: หากพบความเสียหายจะเป็นการยืนยันสาเหตุของปัญหาเท่านั้น
หากมีการเชื่อมต่อ RAM หลายแถบกับคอมพิวเตอร์ขอแนะนำให้ถอดทีละจุด และตรวจสอบประสิทธิภาพของคอมพิวเตอร์: หากแถบหนึ่งไม่ทำงานคอมพิวเตอร์จะเริ่มการทำงานตามปกติและจะทำงานได้เป็นไปอย่างราบรื่น
6 ไบออสมีปัญหา (BIOS failure)
โดยปกติสาเหตุของปัญหานี้เกิดขึ้นกับผู้ใช้งาน หากมีการเปลี่ยนแปลงการตั้งค่า BIOS มาก่อน การตั้งค่าพารามิเตอร์ไม่ถูกต้อง อาจทำให้คอมพิวเตอร์เปิดเป็นครั้งแรกได้อย่างง่ายดาย แต่จะปิดลงอย่างกะทันหัน เนื่องจากไม่สามารถดำเนินการต่อได้ ในกรณีนี้การรวบรวมการตั้งค่า BIOS จะช่วยให้ออกจากสถานการณ์ได้ ตามกฎแล้วขั้นตอนที่คล้ายกันนี้
สามารถทำได้หากคุณเข้าสู่ BIOS จากนั้นให้ค้นหา และเลือกพารามิเตอร์โหลดค่าเริ่มต้นที่ปรับให้เหมาะสม โหลดการตั้งค่าทางเลือกเริ่มต้น หรือโหลดการตั้งค่าการกำหนดค่าเริ่มต้น สาเหตุเหล่านี้เป็นสาเหตุหลักที่อาจชี้ให้เห็นว่าเหตุใดการปิดคอมพิวเตอร์อย่างกะทันหันนั้นจึงยังคงเกิดขึ้น หากไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ด้วยตนเอง อย่าลังเลที่จะไปที่ศูนย์บริการ
7 ตัวเก็บประจุบวม
เปิดฝาของเมนบอร์ด และดูตัวเก็บประจุทั้งหมดที่ติดตั้งไว้ที่นั่น ข้อสังเกตคือ ด้านบนควรแบน หากฝาตัวเก็บประจุบวม หรือมีลักษณะโน้มลงอาจทำให้คอมพิวเตอร์ปิดเองได้
8 ฮาร์ดไดรฟ์ / เซกเตอร์เสีย (Bad hard drive / hard drive bad sectors)
หากคุณได้ยินเสียงแปลก ๆ ขณะทำงานกับคอมพิวเตอร์ของคุณ คุณควรพิจารณาซื้อฮาร์ดไดรฟ์ใหม่จะดีกว่าเซกเตอร์เสียจะปรากฏขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป และเมื่อหัวอ่านกระทบกันคอมพิวเตอร์อาจปิดตัวเองโดยอัตโนมัติ
ช่องทางติดตาม KODEFIX เพิ่มเติมได้ที่
Website : www.kodefix.com
=========================
ให้คำปรึกษา แจ้งซ่อม ผ่าน Line OA ได้ที่ : @kodefixth
หรือคลิก : https://lin.ee/68GuhTJ
=========================
โฆษณา