24 พ.ค. 2022 เวลา 04:01 • อาหาร
"เคล็ดลับ 6 อย่างที่ควรทำ ถ้าอยากอบเค้กสวย" | Basic Bakery the series
ความวุ่นวายในครัวเบเกอรี่เป็นเรื่องปกติ สำหรับการทำขนม ถ้ามีความชำนาญแล้วคงไม่ยากมากที่จะแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน แต่ถ้าเป็นนักอบมือใหม่คงจะปวดหัวไม่ใช่น้อย กับการอบเค้กแล้วพังพินาศ!!!!!
1
มีเหตุและผลที่น่าสนใจสำหรับมือใหม่หัดอบกับ เคล็ดลับ 6 อย่างที่ควรทำ ถ้าอยากอบเค้กออกมาให้สวย และประสบความสำเร็จ มีอะไรบ้างนั้นมาเริ่มกันเลย!!!!
1.อย่าใช้ไข่ไก่ และเนยที่เย็นเกินไป
1
สำหรับคนมีพื้นฐานในงานอบเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ แต่มือใหม่เครื่องร้อนอยากจะฝึกทำขนมทันที ต้องระวังมากเป็นพิเศษ เนื่องจากการใช้ไข่ไก่ และเนยที่เย็นจัดจะทำให้เวลาที่ตีส่วนผสมสำหรับเค้ก เกิดการแยกชั้นทันที เพราะวิธีการที่เรียกว่า “อิมัลชั่น” นั่นคือ การทำให้ไขมันกับน้ำรวมตัวกันได้ดี ดังนั้น การแยกชั้นระหว่างการตีส่วนผสม จึงเป็นเรื่องที่ไม่ควรเกิดขึ้น หากอยากอบเค้กออกมาให้สวย
วิธีการแก้ไขความใจร้อนของนักอบมือใหม่ เรื่องของไข่ไก่ ให้นำมาวางไว้ที่อุณหภูมิห้องก่อนใช้งาน 30 นาที นั่นหมายความว่าเราต้องวางแผนการอบขนมล่วงหน้า จะช่วยให้รอเวลาที่ความเย็นจากไข่ไก่คลายตัว หรือวางไข่ไก่ในน้ำอุ่น 10-15 นาที วิธีนี้ก็ช่วยย่นระยะเวลาได้มากเช่นกัน
2.การชั่งตวงส่วนผสมของแป้งให้ถูกต้อง ตามอัตราส่วนที่บอกไว้
หากสูตรที่เลือกมาทำขนมนั้นเป็นอัตราส่วนของถ้วยตวง ต้องให้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ ซึ่งไม่เหมือนกับสูตรที่กำหนดอัตราส่วนมาเป็นน้ำหนัก เช่น กรัม หรือกิโลกรัม และยิ่งกว่านั้นไม่ได้ร่อนแป้งก่อนชั่งตวง มีผลทำให้ส่วนผสมผิดเพี้ยนได้
3.เลือกแปรงที่เหมาะสม สำหรับทาเนยในพิมพ์อบเค้ก
การเลือกแปรงที่เหมาะสมจะช่วยลดขั้นตอนการทำงานของเราได้ และทำให้สามารถทาเนยก่อนวางกระดาษรองอบได้ทั่วถึง ที่สำคัญยังใช้เนยในการทาพิมพ์น้อยลงด้วย หากเลือกแปรงที่ไม่เหมาะสม อาจทำให้ทาเนยที่พิมพ์มากเกินไป แม้ว่าจะใช้กระดาษรองอบก็จริง อาจทำให้เนยซึมมาที่กระดาษรองอบมากเกินไป ส่งผลให้ขอบด้านนอกของเค้กมีสีเข้ม
4.วางพิมพ์อบเค้กไว้ที่ตะแกรงตรงกลางของเตาอบ
การวางพิมพ์เค้กที่จะอบไว้ตรงกลางของเตาอบนั้น จะช่วยทำให้กระจายความร้อนได้ดี และทำให้อากาศในเตาอบหมุนเวียนได้รอบพิมพ์อบขนมของเรา ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เค้กขึ้นฟูสวยได้เต็มพิมพ์อบ
3
5.หมุนหรือกลับถาดอบในระหว่างอบ
เคล็ดลับนี้ต้องระวังเป็นพิเศษ เราจะทำเคล็ดลับนี้ได้ก็ต่อเมื่อเค้กที่เราอบนั้นเซตตัวดีแล้วระดับหนึ่ง หรืออาจจะอยู่ช่วงระหว่างกลางของเวลาที่ทำการอบอยู่ หรืออาจจะเป็นช่วงเวลา 10-15 นาทีสุดท้ายก่อนเค้กจะสุก เพื่อป้องกันการยุบตัวของเค้ก สิ่งที่ได้สำหรับวิธีนี้เป็นการช่วยกระจายความร้อนนอกจากเตาอบ ที่จะทำให้เค้กสุกเร็วขึ้นแถมยังได้สีของเค้กที่สวยงาม สม่ำเสมอทั้งก้อนเค้กด้วย
6.พลิกเค้กกลับด้าน เมื่อเค้กใกล้เย็น
1
การใช้วิธีนี้จะช่วยให้เค้กด้านบนที่เราพักไว้บนตะแกรงพักขนม เรียบขึ้น และทำให้สไลด์เค้กได้ง่ายขึ้น ถ้าต้องการทำเลเยอร์เค้กต่าง ๆ สลับชั้นครีม กับเนื้อเค้ก และยังช่วยให้เค้กทั้งก้อนเย็นเร็วขึ้นด้วย อีกทั้งยังช่วยรักษารูปทรงของเค้กให้เซตตัวดีขึ้นก่อนนำไปใช้งาน
จะว่าไปปัญหาวุ่น ๆ กับงานอบขนมนั้นแก้ไขได้ไม่ยากใช่ไหมหละ? หากเริ่มต้นที่ความใส่ใจรายละเอียดที่ดูน้อยนิดของเรานี่แหละ เริ่มต้นตั้งแต่อ่านสูตรและวิธีทำอย่างละเอียด และตอบข้อสงสัยให้ได้ในเรื่องที่ยังไม่เข้าใจกับการอบเค้ก ก็จะช่วยให้เราทำงานได้ราบขึ้นนั่นเอง
📌รับความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับเบเกอรี่ ในรูปแบบวีดีโอ และสูตรขนมได้ที่👩‍🍳
Instagram: wares_sine
Youtube: wares sine_แวร์ ซายด์
โฆษณา