17 พ.ค. 2022 เวลา 11:12 • ข่าว
‘ผู้นำศรีลังกา’ แจ้งข่าวร้ายประชาชน น้ำมันหมดประเทศ - เศรษฐกิจพังยับ
นายรานิล วิกรามาสิงหะ นายกรัฐมนตรีคนล่าสุดของศรีลังกา ออกมายอมรับอย่างตรงไป ตรงมา ว่า ตอนนี้ศรีลังกาไม่มีน้ำมันสำรองเหลือแล้ว ทางรัฐบาลต้องหาเงินสำรองต่างประเทศให้ได้วันละ 75 ล้านเหรียญ เพื่อมาซื้อน้ำมันใช้วันต่อวัน
8
นับเป็นสถานการณ์ด้านเศรษฐกิจขั้นเลวร้ายที่สุดของศรีลังกา ประเทศที่เคยได้รับฉายาว่าเป็นไข่มุกแห่งมหาสมุทรอินเดีย ที่วันนี้ได้กลายเป็นประเทศจวนเจียนล้มละลาย ถึงขั้นที่รัฐบาลของ นายราวิล วิกรามาสิงหะ จำเป็นต้องบอกสถานการณ์จริงให้ประชาชนได้รู้ และยอมรับความจริงว่าสถานะการเงินของประเทศนั้นเลวร้ายแค่ไหน
6
รัฐบาลศรีลังกาได้ประกาศว่า ตอนนี้มีน้ำมันคงเหลือเพื่อใช้ในประเทศได้เฉพาะวันนี้ วันเดียวเท่านั้น (17 พ.ค.) แต่ยังมีเรือบรรทุกน้ำมันจอดรออยู่นอกท่าเรือโคลัมโบอีก 3 ลำ ซึ่งทางรัฐบาลกำลังหาเงินสำรองต่างประเทศจ่ายอยู่
7
หลังทราบข่าว ประชาชนชาวศรีลังกา ในกรุงโคลัมโบ ก็รีบออกมาเติมน้ำมันตามปั๊มน้ำมันคิวยาวเหยียด โดยบางคนรีบออกมาต่อคิวแต่เช้าตรู่ และต้องรอนานถึง 7 ชั่วโมงเพื่อจะเติมน้ำมัน ซึ่งตอนนี้ส่วนใหญ่ชาวศรีลังกาใช้วิธีการสัญจรด้วยรถลากแบบโบราณ เพื่อรอต่อคิวรับบริการน้ำมันเป็นจำนวนมาก
10
อย่างไรก็ตาม ปัญหาการขาดแคลนน้ำมันไม่ได้กระทบแค่ผู้ใช้รถยนต์เท่านั้น แต่จะมีผลโดยตรงถึงระบบขนส่งในประเทศที่อาจต้องหยุดชะงัก ซึ่งรัฐบาลศรีลังกาได้ประกาศขายสายการบิน ศรีลังกา แอร์ไลน์ เพราะไม่สามารถแบกรับสภาวะขาดทุนอย่างหนักของสายการบินแห่งชาติได้อีกต่อไป
6
เท่านั้นยังไม่พอ ภาคการเกษตรที่เป็นเส้นเลือดสำคัญของชาวศรีลังการะดับล่างก็จะกระทบอย่างหนักด้วย เพราะขาดเชื้อเพลิงที่ใช้ในเครื่องจักรการเกษตร การขนส่งผลผลิตมีค่าใช้จ่ายสูงขึ้น เกินกำลังที่เกษตรกรรายได้น้อยลงทุนได้ และแน่นอนว่า ค่าครองชีพจะพุ่งสูงขึ้นอีกหลายเท่านับจากนี้
6
รัฐบาลศรีลังกายังออกมาเตือนอีกว่า สถานการณ์ในวันนี้ยังไม่ใช่จุดที่เลวร้ายที่สุด แต่ความโกลาหลที่แท้จริงกำลังจะตามมาในอีก 2-3 เดือนข้างหน้านี้
8
ความวุ่นวายในศรีลังกา มาจากบริหารรายได้รัฐที่ผิดพลาด, การขาดดุลการส่งออกอย่างต่อเนื่องตลอดหลายปี, การบริหารราชการแผ่นดิน ที่อยู่ในมือครอบครัว ‘ราชปักษา’ มานานหลายปี ที่เน้นการทำประชานิยม และทุ่มเม็ดเงินลงทุนในโครงการก่อสร้างที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ และการคอร์รัปชัน
8
อีกทั้งยังมีการระบาดของ Covid-19 ที่กลายเป็นตัวเร่งให้เห็นความหายนะทางเศรษฐกิจของศรีลังกา ที่ถูกซุกอยู่ใต้พรมมานานหลายปี จนชาวศรีลังกาต้องออกมาประท้วง ขับไล่รัฐบาลอย่างรุนแรง ถึงขนาดจุดเพลิงเผาบ้านของนายกรัฐมนตรี มหินทา ราชปักษา ที่ต่อมาได้ลาออกจากตำแหน่งไปแล้วก่อนหน้า
4
กล่าวโดยสรุปแล้ว ปัญหาด้านเศรษฐกิจของศรีลังกาในปัจจุบัน ดูจะสาหัสเรื้อรังเกินกว่าที่จะสามารถรักษาหายได้เพียงแค่เปลี่ยนผู้นำในชั่วข้ามคืน และดูท่าชาวศรีลังกาทุกคนต้องแบกรับความลำบากจากภาวะที่ประเทศชาติต้องหาเงินสำรองใช้หนี้ต่างประเทศแบบเดือนชนเดือนต่อไปอีกนานแค่ไหน...ไม่มีใครตอบได้จริงๆ
4
เรื่อง: ยีนส์ อรุณรัตน์
อ้างอิง: Al jazeera / First Post
โฆษณา