17 พ.ค. 2022 เวลา 13:28 • หุ้น & เศรษฐกิจ
"ชาวนา" กระดูกสันหลังของชาติ ยิ่งทำยิ่งจนจริงไหม
ข้าว อาหารหลักของประเทศไทย แต่ทำไมคนทำ ยิ่งทำยิ่งจน
เราคนนึงที่เป็นเด็กบ้านนอก โตมากับท้องไร่ท้องนา การที่ใครๆบอกอาชีพทำนายิ่งทำยิ่งจน มันก็มีส่วนที่ถูกนะ แต่ไม่ทั้งหมด
การทำนาในอดีตแทบจะไม่ต้องลงทุนอะไรเลย ไถนาใช้ควายไถ่ การปลูกดำ การเกี่ยว ใช้วิธีลงแขก ปุ๋ยที่ใช้ที่ใช้ขี้วัวขี้ควาย แทบจะไม่ต้องใช้เงินอะไรเลย
แต่การทำนาในปัจจุบัน เริ่มจากเมล็ดพันธุ์ก็ต้องซื้อ การไถ่ก็ต้องจ้างรถไถ่ การปลูก หากใช้วิธีหว่านก็สามารถทำได้เอง การปลูกดำ หากไม่เยอะก็สามารถทำได้เองในครอบครัว แต่ถ้าเยอะส่วนใหญ่เดี๋ยวนี้ไม่มีแบบลงแขกแล้ว มีแต่จ้าง ปลูกแล้วก็ต้องมีค่าปุ๋ย ค่ายา ซึ่งราคาแสนจะแพง พอถึงเวลาเก็บเกี่ยวก็ต้องจ้างรถเกี่ยว
ทุกขั้นตอนต้องใช้เงินทั้งสิ้น พอได้ผลผลิตออกมา ก็ถูกกดราคาโดยพ่อค้าคนกลาง จะไม่ขายก็ไม่ได้ ค่าปุ๋ย ค่ายา ค่ารถไถเขารออยู่ คนขายๆราคาถูก แต่คนซื้อกลับซื้อราคาแสนแพง
หากลองเปลี่ยนชาวนาเป็นผู้ผลิตและจำหน่าย เราเชื่อว่าทั้งชาวนาและผู้ซื้อจะยิ้มได้มากกว่านี้ มีแต่รณรงค์ให้ปลูกแบบอินทรีย์ แบบปลอดสารพิษ แต่พอเขาเจอปัญหากลับไม่มีที่ปรึกษาให้เขา การใช้สารเคมีจึงเป็นทางออกสำหรับชาวนา หากไม่ใช้ บางทีก็แทบจะไม่ได้ผลผลิตอะไรเลย
เราจากบ้านมา 15ปีตั้งแต่เรียน ป.ตรีและก็มาทำงานต่างจังหวัด ไม่เคยกลับไปช่วยพ่อแม่ทำนาเลย เพราะติดทำงานประจำ เมื่อปี 2562 เราลาออกจากงานประจำ ตอนนี้งานหลัก คือ ขายของออนไลน์
อีกอาชีพคือเกษตรกร เรากลับไปทำนาที่บ้าน ข้าวที่ทำ คือ ข้าวเหนียว คนเหนือกินข้าวเหนียว ข้าวจ้าว แม่มีโรคประจำตัวต้องกินข้าวจ้าว ข้าวสองชนิดนี้คือพ่อเขาทำเป็นประจำทุกปีอยู่แล้ว
เราเอา "ข้าวไรซ์เบอรี่" มาเริ่มปลูกที่บ้านด้วย ด้วยกระแสรักสุขภาพเราจึงเลือกที่จะปลูกข้าวชนิดนี้ เราให้พ่อปลูกแบบอินทรีย์ ไม่ใช้สารเคมี 100% พ่อบอกประหยัดขึ้นตั้งเยอะ แล้วเราก็แพ็คข้าวจำหน่ายเองผ่านทางช่องทางออนไลน์
ราคาขายได้สองเท่าของราคาขายเดิม แต่คนซื้อสามารถซื้อได้ในราคาที่ถูกกว่าท้องตลอด ใครซื้อเยอะเราแถมให้ เพราะเราปลูกเอง ยิ้มได้ทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย!!
ชาวนาจะไม่จน ถ้าไม่ถูกคนกลางเอาเปรียบ
ฝากติดตามเพจ และเว็บไซด์ของเราด้วยนะคะ ฝากอุดหนุนสินค้าชุมชนที่ผู้ผลิตเป็นผู้จำหน่ายเอง เราทำหน้าที่เป็นเพียงแค่คนเฝ้าร้านให้ผู้ผลิตเท่านั้นเองจ้า!!
โฆษณา