17 พ.ค. 2022 เวลา 15:06 • ปรัชญา
คําถามนี้น่าสนใจ ว่าวิวัฒนาการของมนุษย์จะไปทางไหน และเป็นอย่างไรในอนาคต ผมขอใข้สมมติฐานทางวิทยาศาสตร์ของนักฟิสิกสดาราศาสตร์ชาวรัสเซีย นิโคไลเอส. คาร์ดาเชฟ ซึ่งได้คิดค้น Kardashev Scale หรือวิธีการวัดความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีของอารยธรรมต่างๆในจักรวาลโดยพิจารณาจากระดับพลังงานที่ใช้ในอารยธรรมนั้นๆ
เราสามารถจับสัญญาณวิทยุ ร่องรอยของอารยธรรมที่ถูกส่งเป็นข้อมูลออกมาในอวกาศ ทําให้เรารู้ได้ว่ามีอารยธรรมต่างๆ ซ่อนตัวอยู่ในระดับกาแล็คซี่ โครงการ SETI หรือโครงการค้นหาสิ่งมีชีวิตนอกโลกที่ทรงภูมิปัญญา กําลังดําเนินการอยู่อย่างขมักเขม่น แต่ยังไม่เจอแต่อย่างใด
Kardashev แบ่งอารยธรรม ออกเป็น 3 ประเภท
1. ประเภทที่ 1 (อารยธรรมดาวเคราะห์ )
สามารถควบคุมพลังงานทั้งหมดที่อยู่ในดาวเคราะห์ของตัวเองและพลังงานที่ได้รับมาจากห้วงอวกาศ เช่นแสงอาทิตย์ พลังงานอื่นๆที่ผลิตบนโลก ความร้อน น้ำ ลม ควบคุมสิ่งต่างๆเช่น แผ่นดินไหว สภาพอากาศ ภูเขาไฟ สร้างเมืองในมหาสมุทร เดินทางระหว่างดวงดาว
คาร์ล ซาแกน นักฟิสิกส์ดาราศาสตร์ชื่อดังกล่าวไว้ว่า ปัจจุบันมนุษย์เราจะมีอารยธรรมหรือความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีอยู่ที่ราว 0.73 ซึ่งเฉียดๆเข้าใกล้อารยธรรมประเภทที่ 1 เท่านั้น นักฟิสิกส์ มิชิโอะ คากุ คิดว่าคงต้องใช้เวลาอีก 100-200 ปีหรือมากกว่านั้น เพื่อให้เราเข้าสู่สถานะ Type 1
2. ประเภทที่ 2  สามารถใช้พลังงานจากดาวเคราะห์ดวงอื่นๆและดึงพลังงานจากดาวฤกษ์ทั้งดวงมาใช้งานได้ นั่นหมายความว่าต้องมีการเดินทางข้ามอวกาศ มีการติดต่อระหว่างดวงดาว สร้างอาณานิคมบนดาวดวงอื่นได้
วิธีดึงพลังงานของดาวฤกษ์ คือสร้างโครงสร้างขนาดใหญ่รอบๆ ที่เรียกว่า Dyson Sphere ปิดล้อมดาวฤกษ์และจับพลังงานทั้งหมดของมันจากนั้นถ่ายโอนพลังงาน เพื่อนํากลับมาใช้กับดาวเคราะห์บ้านเกิดได้ โดยความคิดเริ่มต้นโดยนักฟิสิกส์และนักคณิตศาสตร์ ฟรีแมนไดสัน
Dyson Sphere กลายสมมติฐานในการค้นหาสิ่งมีชีวิตนอกโลก หากเราสามารถมองเห็น Dyson Sphere ในอวกาศเจอ เป็นไปได้ที่มี โอกาสที่จะพบกับอารยธรรมระดับ 2 ส่วนมนุษย์เรานั้นจะเข้าใกล้ระดับ 2 น่าจะใช้เวลา 1,000-2,000 ปี
3. แบบที่ 3  เป็นอารยธรรมที่ครอบครองพลังงานในระดับของกาแล็กซี่ สามารถดึงพลังงานจากดาวฤกษ์จํานวนหมื่นล้านดวงมาใช้ได้ หรือสร้างพลังงานจากหลุมดำ สร้างดวงดาวที่ผลิตพลังงานได้ตามต้องการ มนุษย์จะมีวิวัฒนาการในระดับนี้ อาจต้องใช้เวลาราว 100,000 ปีหรือนานกว่านั้น
ซึ่งมนุษย์อาจจะจากไปนานแล้ว และวิวัฒนาการกลายเป็นสิ่งมีชีวิตในรูปแบบ ai หรือมนุษย์ cyborg สร้าง Dyson Spheres ไปทั่วกาแลคซี่
นักวิทยาศาสตร์ ท่านอื่นได้ พยากรณ์ไว้ตามสมมติฐานของ Kardashev ว่าอาจมี อารยธรรม ในระดับ 4,5,6,7,8
แบบที่ 4 ควบคุมพลังงานทั้งหมดของจักรวาล 
แบบที่ 5 สามารถดึงพลังจากหลายๆจักรวาล 
แบบที่ 6 ควบคุมเวลาและอวกาศ สร้างจักรวาลได้ตามต้องการ เปรียบเสมือนพระเจ้าสร้างจักรวาล
แบบที่ 7 เราไม่สามารถจินตนาการและเข้าใจได้ว่าวิ่งมีชีวิตนั้นจะเป็นอย่างไร มีรูปแบบเช่นใด เราไม่สามารถใช้ความคิดแบบมนุษย์ คิดเอาเองได้ อาจเป็นพลังงานรูปแบบหนึ่งที่มีแต่จิตวิญญาณ สามารถควบคุมพลังงานทั่วทั้งเอกภพ อยู่ในมิติระดับสูงสุด
ถามว่าอารยธรรมในระดับ 4,5,6,7 ถึงขนาดควบคุมพลังงานทั้งหมดของจักรวาลได้ ยังจะใช้เงินใช้ทอง ขับรถส่งลูกไปรร. ขายของ online ยังจะมีทุกข์ มีสุข มีโกรธ มีเกลียด มีกิเลสตัณหา แบบมนุษย์อย่างเราๆอีกหรือ ซึ่งผมว่าเป็นไปไม่ได้ อารยธรรมในระดับนั้นต้องมีพัฒนาการทางจิตใจที่สูงมาก ความคิดแบ่งแยก ระบบการเมือง ศาสนา ความเชื่อ คงไม่มีอีกแล้ว เรายังไปไม่ถึงระดับ 1 เลย คงคิดไม่ออกว่าสภาวะระดับนั้นเป็นอย่างไร
โฆษณา