17 พ.ค. 2022 เวลา 16:25 • ข่าวรอบโลก
ศรีลังกาวิกฤติหนัก น้ำมันหมดประเทศแล้ว
นายกฯ คนใหมรับอีก 2 เดือนข้างหน้าลำบากขั้นสุด
ยาสำคัญ สินค้า เงินคงคลัง ขาดแคลน ไม่พอใช้จ่าย
ศรีลังกายังคงไม่พ้นวิกฤต แต่ดูเหมือนจะยิ่งทรุดหนักลงอย่างต่อเนื่อง โดย นายรานิล วิกรามาสิงหะ นายกรัฐมนตรีศรีนายกรัฐมนตรีคนใหม่ แถลงผ่านสถานีโทรทัศน์ว่า วันนี้ (17 พฤษภาคม) น้ำมันเชื้อเพลิงที่สำรองอยู่ได้หมดลงแล้ว เนื่องจากต้องเผชิญกับวิกฤตเศรษฐกิจที่เลวร้ายที่สุดในรอบกว่า 70 ปี
1
ทั้งนี้นายรานิลกล่าวว่า ศรีลังกาต้องการเงินตราต่างประเทศมูลค่า 75 ล้านดอลลาร์ หรือราว 2,600 ล้านบาท อย่างเร่งด่วนในอีกไม่กี่วันข้างหน้าเพื่อชําระค่านําเข้าสินค้าที่จําเป็น
1
สิ่งที่เกิดขึ้นคือ เขาได้สั่งการให้ธนาคารกลางจะต้องพิมพ์เงินเพื่อนำมาใช้จ่ายในกิจการของรัฐบาล รวมทั้งการจ่ายเงินเดือนข้าราชการ ซึ่งการสั่งพิมพ์เงินเพิ่มเข้ามาในระบบนั้น อาจเป็นการซ้ำเติมสถาการณ์ให้ยิ่งเลวร้ายลงไปอีก เนื่องจากเวลานี้ศรีลังกาเผชิญกับเงินเฟ้ออย่างรุนแรง การเพิ่มเงินเข้ามาในระบบเศรษฐกิจ จะยิ่งส่งผลให้เงินรูปีศรีลังกาด้อยค่าลงกว่าเดิม จนไม่อาจซื้อสินค้าและอาหารได้อย่างเพียงพอ
2
เศรษฐกิจของประเทศได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการโรคระบาดครั้งใหญ่ ราคาพลังงานที่เพิ่มขึ้น และการลดภาษีประชานิยม การขาดแคลนเงินตราต่างประเทศเรื้อรังและอัตราเงินเฟ้อสูง ส่งผลให้นําไปสู่การขาดแคลนยาสำคัญๆ ถึง 14 รายการ รวมทั้งน้ำมันเชื้อเพลิง และสิ่งของจําเป็นอื่น ๆ อย่างรุนแรง
สถานการณ์ในศรีลังกาเวลานี้ ไม่ต่างอะไรกับประเทศที่กำลังล้มเหลว ผู้คนต่างรอคิวเติมน้ำมันตามสถานีบริการด้วยแถวยาวเหยียดมากกว่า 2 กิโลเมตร แต่สถานีบริการน้ำมันทุกแห่งในประเทศ ไม่มีน้ำมันให้บริการอีกแล้ว แต่ได้แจ้งขออภัยในความไม่สะดวกมา ณ ที่นี้
ชาวศรีลังกาหลายคนต้องมารอต่อคิวเติมน้ำมันเมื่อช่วงเช้าตั้งแต่เวลา 5.30 น. ที่สถานีบริการ Townhall และได้เติมน้ำมันครั้งสุดท้ายในช่วงเวลา 9.00 น. ซึ่งการต่อแถวเพื่อเติมน้ำมันนานหลายชั่วโมงกลายเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ทั่วประเทศ
นายกาญจนา วิจิเสกเกรียน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กลาวว่า ขอให้ประชาชนอย่าต่อคิวหรือเติมน้ำมันในอีก 3 วันข้างหน้า จนกว่าการส่งมอบน้ำมันไปยังสถานีบริการทั้ง 1,190 แห่งจะแล้วเสร็จ ซึ่งจะต้องรอเรือขนส่งน้ำมันเข้ามาเทียบท่าและรัฐบาลศรีลังกาจะต้องหาเงินมาจ่ายค่าน้ำมันที่นำเข้ามาให้ทัน
1
การเดินทางโดยสารทางอากาศที่ถูกยกเลิกไปนับตั้งแต่ช่วงการเกิดโรคระบาดใหญ่ ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อศรีลังกาเนื่องจากเป็นประเทศที่พึงพาการท่องเที่ยวสูงมาก การหยุดบินของสายการบินต่างๆ กระทบกับสภาพคล่องการดำเนินธุรกิจ
1
โดยสายการบินศรลังกาแอร์ไลน์ สายการบินแห่งชาติ เผชิญกับการขาดทุนหนักถึง 4.5 หมื่นล้านรูปี หรือ 124 ล้านดอลลาร์ ในปีงบการเงินที่สิ้นสุดในเดือน มี.ค. 2021 ทำให้รัฐบาลจำต้องตัดสินใจเปิดแผนขายสายการบินแห่งชาติ
ทั้งนี้รัฐบาลศรีลังกามีการประเมินว่า สถานการณ์ที่เลวร้ายกว่าปัจจุบันจะเริ่มเห็นในอีก 2 เดือนนับจากนี้ ซึ่งจะเป็นช่วงเวลาที่ลำบาที่สุดของชาวศรีลังกา ซึ่งนับว่าเป็นวิกฤตครั้งที่รุนแรงที่สุดในรอบ 70 ปีนับตั้งแต่ได้รับเอกราชจากอังกฤษและก่อตั้งประเทศ
1
โฆษณา