27 พ.ค. 2022 เวลา 12:00 • ไลฟ์สไตล์
ชายชาวญี่ปุ่นจำนวนไม่น้อยแต่งงานอยู่กินกับตุ๊กตามานานแล้ว แต่ปรากฎการณ์ที่กำลังเกิดเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ คือการแต่งงานกับตุ๊กตาตามคาแรกเตอร์ของตัวการ์ตูน หรือที่เรียกว่า fictosexual ซึ่งอาจเป็นตัวอย่างระดับสุดโต่งของคำว่า "โอตาคุ" แต่ก่อนจะตัดสินว่าช่างน่าเศร้าหรืออะไรก็ตาม ขอให้เรามาเปิดใจฟังความรู้สึกของพวกเขากันก่อน
2
ในเขตอากิฮาบาระแห่งกรุงโตเกียว นาดาฟ เอยัล นักเขียน "โลกาปฏิวัติ" ได้นัดพบกับซันเปอิ มิฮิระ ซึ่งพาภรรยาเขามาด้วย และนี่คือคำบอกเล่าของเอยัล
“เรานั่งกันอยู่ที่ผับแห่งหนึ่งที่ตกแต่งตามธีมการ์ตูนเรื่องหนึ่ง ชื่อของชายคนนี้ก็เป็นชื่อที่เขาตั้งให้ตัวเองใหม่ตามตัวละครในการ์ตูน เขาหยิบคู่สมรสของเขาออกมาจากถุงกระดาษใบเล็กๆ ครับ เธอคือตุ๊กตาชื่อว่า ทสึคาสะ ฮีรากิ ซึ่งเป็นตัวละครดังจากการ์ตูนญี่ปุ่นเช่นกัน บุคลิกภาพของเธอคือ ‘ขี้ลืม มองโลกในแง่ดี อ่อนหวาน และไม่เคยโกรธใคร’ (ถ้าอยากรู้ว่าภรรยาของมิฮิระหน้าตาประมาณไหน ให้เสิร์ช tsukasa hiiragi)
3
“เขาเอาภาพถ่ายกับเธอตอนฉลองครบรอบแต่งงานมาให้ผมดู ภาพช็อคโกแลตที่เขาซื้อให้เธอในวันหยุด การเดินทางไปเที่ยวดิสนีย์แลนด์ด้วยกัน เขาตระหนักดีว่าความสัมพันธ์นี้เป็นเพียงจินตนาการของเขาเท่านั้น เมื่อผมถามเรื่องนี้ เขาตอบอย่างเป็นปรัชญาว่า โลกทั้งหมดก็ดำรงอยู่เพียงในความคิดเราอยู่แล้วไม่ใช่หรือ
11
“มิฮิระบอกผมว่า ในฐานะชายวัยสี่สิบ เขามีวุฒิภาวะพอแล้วที่จะมีคู่ชีวิตที่ดำรงอยู่เพียงในความคิดของผมเท่านั้น มันเป็นคำตอบที่น่าสนใจราวกับบทสนทนาของนักบวชนิกายเซนทีเดียว
สื่อตะวันตกนำเสนอปรากฏการณ์ลักษณะนี้ราวกับมันเป็นโชว์ประหลาด พวกเขาวิจารณ์กันว่าญี่ปุ่นเป็นสังคมเทคโนโลยีที่มีวัฒนธรรมดิจิตัลล้ำหน้า และมีความแปลกแยกแตกต่างในระดับอุตสาหกรรม ทำให้ผู้คนห่างเหินกัน และเมื่อขาดแรงขับทางเพศกับสตรีจริงๆ เสียแล้ว สังคมญี่ปุ่นก็กำลังตายลงทุกขณะ
2
แต่หลังจากได้สัมผัสและพูดคุยดัวยตัวเอง นาดาฟ เอยัล กลับให้ความเห็นต่างไป เขารู้สึกว่าคู่รักคู่นั้นกลับดูเข้ายุคสมัยเป็นอย่างดี มิฮิระเองเป็นคนมีตรรกะเหตุผลมาก จนอาจจะมากไปด้วยซ้ำ เขามีชีวิตอยู่ในยุคของการเสพติดสมาร์ทโฟนและโซเชียลมีเดีย ยุคที่มีปัญญาประดิษฐ์สุดล้ำ และเขาก็จงใจที่จะเลือกความโรแมนติกในจินตนาการตัวเอง
2
...มิฮิระเลือกที่จะมีความสัมพันธ์แบบหลอกๆ แต่รู้สึกว่ามันจริง แทนที่จะเลือกการแต่งงานจริงๆ ที่ให้ความรู้สึกหลอกๆ
1
เมื่อมองมุมนี้ ใครบ้างจะปฏิเสธได้ว่าชีวิตสมรส “จริงๆ” จำนวนมากเป็นเช่นนั้น เหลือเพียงเปลือกไม่ต่างอะไรเลยกับตุ๊กตา คำถามคือระเบียบโลกแบบไหนกันที่เรากำลังก่อร่างสร้างขึ้น เส้นแบ่งใดอีกบ้างจะถูกลบเลือน วัฒนธรรมของเราจะถูกนิยามต่อไปด้วยสิ่งใด ร่วมทำความเข้าใจความหลากหลายและซับซ้อนของโลกนี้ได้ใน "โลกาปฏิวัติ REVOLT" โดยนาดาฟ เอยัล เพื่อสำรวจความเปลี่ยนแปลงแท้จริงของยุคสมัย
2
โฆษณา