18 พ.ค. 2022 เวลา 06:30 • การเกษตร
ปลูกไผ่อะไรดีที่สุด 5 ชนิดไผ่ที่นิยมปลูก
หลายคนอาจจะมีความคิดว่าไม้ไผ่เป็นพืชที่รก ทั้งใบที่ร่วง หนาม และอาจมีสัตว์มีพิษเข้าไปอาศัยอยู่ แต่ความจริงแล้วไผ่เป็นพืชสร้างรายได้อีกประเภทหนึ่งที่ชาวบ้านนิยมปลูกเพื่อขายหน่อไม้ บางชนิดขายลำต้นได้ อีกทั้งเมื่อเอามาแปรรูปก็สามารถสร้างรายได้ให้ผู้ปลูกได้ด้วย วันนี้เราจึงมาแนะนำไผ่ 5 ชนิด ปลูกไผ่อะไรดีที่สุด
ปลูกไผ่อะไรดีที่สุด 5 ชนิดไผ่ที่นิยมปลูก
ไผ่ตรงลืมแล้ง
ไผ่ตรงลืมแล้ง หรืออีกชื่อหนึ่งก็คือไผ่กิมซุง เป็นพืชอยู่ในตระกูลหญ้า เรียกว่าไผ่นั้นเป็นหญ้าที่ต้นใหญ่ที่สุดเลยล่ะ จุดสังเกตุของไผ่ตรงลืมแล้งนี้ก็คือ เป็นไผ่ที่มีข้อปล้องนูนเห็นได้ชัดเจน ลำต้นจะมีสีเขียวเข้ม เป็นมันและไม่มีขน เป็นไผ่ที่มีลำปล้องตัน ไม่กลวงแบบไผ่ทั่วๆ ไปเป็นไผ่ชนิดที่ให้หน่อใหญ่ น้ำหนักของหน่ออยู่ที่ประมาณ 1 – 1.5 กิโลกรัม
บางหน่อที่ใหญ่ๆ สมบุรณ์ๆ ให้น้ำหนักมากถึง 3 กิโลกรัมก็มี อีกทั้งหน่อยังไม่มีขนเยอะ ปลูกได้กับดินทุกสภาพ บำรุงแค่ปุ๋ยคอก ปุ๋ยหมักก็โตไว้สมบูรณ์แข็งแรงดีแล้ว ข้อควรระวังในการปลูกไผ่ตรงลืมแล้งก็คือมีหนามเล็กน้อย และต้องหมั่นตัดแต่งกิ่ง ไม่งั้นจะรกและจัดการยาก
ไผ่ตงหม้อ
หากใครอยากรู้ว่าปลูกไผ่อะไรดีที่สุด ไผ่ตงหม้อก็เป็นอีกชนิดหนึ่งที่นิยม เป็นไผ่ขนาดกลางไปจนใหญ่ ลำต้นอวบปล้องใหญ่และไม่มีหนาม ให้หน่อที่มีรสอร่อย ตัวลำปล้องมีขนาดใหญ่และแข็งแรงมาก สามารถนำไปใช้งานทำเฟอร์นิเจอร์ได้ หรือจะเอาไปทำเป็นเสาค้ำยันก็ได้เช่นกัน
ไผ่ตงหม้อเป็นไผ่ที่มีแขนงค่อนข้างเยอะ ต้องหมั่นตัดแต่งกิ่งให้ดี และขนตามใบถ้าโดนตัวจะรู้สึกคัน และหากตัดไผ่ตงหม้อไปใช้งานต้องระวังหมอดไม้ไผ่ให้ดี เพราะถึงลำต้นไผ่ชนิดนี้จะแข็งแรงแต่ก็เป็นอาหารที่หมอดไม้ไผ่ชอบที่สุด
ไผ่แม่ตะวอ
ไผ่แม่ตะวอจัดเป็นไผ่ขนาดกลางค่อนไปทางใหญ่ ไม่มีหนาม รสชาติหน่อไม้ของไผ่ชนิดนี้จะให้รสดี นุ่ม อร่อยกว่าเมื่อเทียบกับไผ่ตงหม้อและให้ผลนอกฤดูกาลได้ มักพบได้ทางภาคเหนือ ลำต้นของไผ่ชนิดนี้จะตรงสวยมีความแข็งแรงแต่จะไม่หนา สามารถนำไปใช้ทำตะเกียบหรือไม้แหลมได้ ใบจะมีขนาดใหญ่และแขนงน้อย ไม่ต้องคอยตัดแต่งกิ่งบ่อย บางบ้านปลูกไว้เพื่อกินผลและให้ความสวยงามด้วย
ไผ่ซางหม่น
เป็นไผ่ขนาดกลางลำต้นตรงสวยและไม่มีหนาม ให้หน่อดกและออกหน่อนอกฤดูกาลได้ มีรสชาติอร่อยออกรสหวานซึ่งเป็นเอกลักษณะของไผ่ตระกูลซางนำไปทำอาหารได้หลายอย่าง อีกทั้งแขนงไม่เยอะไม่ต้องคอยตัดแต่งกิ่งบ่อยๆ
ไผ่ปักกิ่ง
เป็นไผ่ที่ไม่มีหนาม ให้หน่อดกรสชาติอร่อย ถ้าถามว่าปลูกไผ่อะไรดีที่สุด หากจะปลูกเพื่อไว้ขายหน่อก็แนะนำว่าไผ่ปักกิ่งเป็นอีกชนิดที่ควรปลูก เพราะให้หน่อที่น้ำหนักเยอะขนาดใหญ่ ยิ่งก่อมีอายุมากก็ยิ่งให้ผลผลิตที่ใหญ่ตามไปด้วย บางบ้านปลูกไว้เพื่อให้ร่มเงา เพราะแขนงด้านล่างจะน้อย ใบใหญ่ บังแดดได้ดี
โฆษณา