18 พ.ค. 2022 เวลา 06:59 • อาหาร
ชัวร์หรือไม่ กินถั่วงอกดิบอันตราย !
ถั่วงอก ทุกคนคงคุ้นเคยกันดี เพราะมีให้เห็นทั่วไปตามท้องตลาด และมักจะวางขายคู่กับเต้าหู้แผ่น พูดมาขนาดนี้แล้วเมนูที่คุ้นเคยก็ลอยมาในความคิดทันที ใช่แล้ว ! มันคือผัดถั่วงอกใส่เต้าหู้
และถั่วงอก คนนิยมนำมากินทั้งแบบกินดิบ และทำให้สุก นำมาเป็นส่วนผสมในอาหารหลายชนิด หรือรับประทานเป็นเครื่องเคียงก็ได้ทั้งหมด
แต่เคยได้ยินมาว่า ถั่วงอกนั้นห้ามกินดิบเพราะอันตราย
เรามาหาคำตอบไปพร้อมกันค่ะ
photo by writer
เหตุเกิดจากพ่อบ้านเพาะถั่วงอกสำเร็จ และเราชอบกินมาก
แต่ก็เอะใจว่าเคยได้ยินว่าห้ามกินดิบ เลยได้ศึกษาข้อมูลแล้วมาเขียนเล่าแบ่งปันกันค่ะ
1
เนื่องด้วยวิธีการเพาะถั่วงอกมีสองแบบ คือแบบน้ำวนและน้ำทิ้ง จึงมีโอกาสที่จะเกิดการปนเปื้อนของเชื้อก่อโรคที่มากับน้ำ อากาศ และสิ่งแวดล้อมบริเวณที่เพาะถั่วงอก
1
และประเด็นสำคัญที่สุดที่เราคิดว่ามีความเสี่ยงและอันตรายต่อชีวิต และเป็นที่มาของการห้ามกินดิบ ก็คือ การตกค้างของสารเคมีโซเดียมซัลไฟต์ค่ะ เห็นถั่วงอกสีขาว อวบเต่งน้ำ สวยงามดูสะอาดน่ากิน อย่าเพิ่งวางใจและรีบซื้อมานะคะ เพราะอะไรเหรอ ?
credit photo by Pixabay
เพราะถั่วงอกเหล่านั้นได้ถูกแช่ด้วยซัลเฟอร์ไดออกไซด์ หรือสารฟอกขาวที่เราเคยได้ยินนั่นละค่ะ เพื่อให้ถั่วงอกมีสีขาวอวบ พร้อมกันนั้นเป็นสารกันเสียไปในตัว
หากแช่สารดังกล่าวแล้วก็ยังสามารถยับยั้งการเปลี่ยนสีของถั่วงอก พ่อค้าแม่ขายก็สามารถเก็บได้นานขึ้น
แต่...การใช้สารฟอกขาวนั้นก็มีประเภทที่อย. อนุญาตให้ใช้ได้ในปริมาณที่กำหนด คือ โซเดียมซัลไฟต์ ซึ่งออกฤทธิ์ฟอกต่ำ ทำให้ไม่ตอบโจทย์ความต้องการของคนค้าคนขาย ทำให้ผู้ผลิตบางรายจึงนำสารที่ไม่อนุญาตให้ใช้สำหรับอาหารมาผสม นั่นก็คือ "โซเดียมไฮโดรซัลไฟต์" มีฤทธิ์ฟอกขาวได้สูงกว่าประเภทแรก 2-3 เท่า ไม่เท่านั้นยังยับยั้งแบคทีเรียตามที่ได้เล่าไปตอนต้นนั่นเองค่ะ
พอได้ศึกษาข้อมูล ก็เอาไปเล่าให้พ่อบ้านฟังค่ะ พ่อบ้านหน้าตาเฉย และบอกเสริมว่า ถ้าเราได้ไปเห็นหรือศึกษาข้อมูลมากกว่านี้ เราจะไม่กล้ากินถั่วงอกอีกเลย !
เราก็ถามต่อว่า มันเป็นยังไงเหรอ ? ก็เล่าคร่าว ๆ ว่า เขาทำกันตั้งแต่แช่เมล็ดถั่วเลย เพื่อให้เมล็ดถั่วไม่เกิดเชื้อรา และใส่ฮอร์โมน ปุ๋ยต่าง ๆ ให้ถั่วงอกอวบ และไม่มีหาง ใช่ค่ะ ! ถั่วงอกหางตัน ๆ นั้นไม่ธรรมชาติ
เอาเป็นว่า หากเราไม่สามารถเพาะเองได้ ก็มีวิธีเลือกซื้อ เพื่อหลีกเลี่ยง และได้รับสารตกค้างเหล่านั้นน้อยที่สุด
สรุปว่า หากกินถั่วงอกดิบโดยไม่รู้คุณภาพแหล่งผลิตชัดเจน อันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้เลยนะคะ ฉะนั้นควรปรุงสุกทุกครั้งค่ะ
วิธีการเลือกซื้อถั่วงอกให้ห่างไกลโรค
  • 1.
    เลือกซื้อถั่วงอกที่ไม่มีสีขาวผิดปกติ
  • 2.
    ปรุงสุกทุกครั้ง
  • 3.
    หากต้องการกินดิบ ต้องทราบแหล่งที่มาชัดเจน
  • 4.
    หากซื้อมาแช่ตู้เย็นระยะเวลาหนึ่งแล้ว ไม่คล้ำเสีย ให้สันนิษฐานว่าอาจมีสารเคมีเจือปนสูง ไม่ควรกิน
แหล่งข้อมูล
ขอให้เพื่อน ๆ มีสุขภาพที่ดีค่ะ
Green T Life 🌱
โฆษณา