18 พ.ค. 2022 เวลา 07:52 • ข่าวรอบโลก
สหรัฐฯ ผ่อนปรนคว่ำบาตรเวเนซุเอลา
หาทางดิ้นเพิ่มแหล่งน้ำมัน เพื่อลดราคาที่พุ่งสูง
อนุญาตให้บริษัทพลังงานอเมริกัน-ยุโรป เจรจาลงทุน
1
ความพยายามของสหรัฐฯ และชาติพันธมิตรยุโรป ในการหาแหล่งน้ำมันสำรองใหม่หลังจากคว่ำบาตรรัสเซีย จนกนะทบต่อห่วงโซ่อุปทานน้ำมันของทั้งโลก เนื่องจากรัสเซียเป็นผู้ผลิตรายใหญ่และอยู่ในกลุ่ม OPEC+ ร่วมกับซาอุดิอาระเบีย และประเทศผู้ผลิตน้ำมันชั้นนำของโลก การแบนน้ำมันของรัสเซียได้สร้างผลกระทบต่อราคาพลังงานในตลาดโลก และส่งผลให้สหรัฐฯ และชาติพันธมิตรได้รับผลกระทบจากราคาพลังงานที่พุ่งสูงขึ้น
1
ล่าสุดรัฐบาลนายโจ ไบเดน ได้พยายามหาทางดิ้นหนีวิกฤต โดยยอมที่จะวางแผนผ่อนปรนมาตรการคว่ำบาตรน้ำมันของประเทศเวเนซุเอลา เพื่อให้ปริมาณน้ำมันดิบของประเทศจากอเมริกาใต้ไหลบ่ามาสู่ยุโรปมากขึ้น
สหรัฐฯ จะอนุญาตให้บริษัทพลังงานในยุโรปที่ยังดำเนินธุรกิจในเวเนซุเอลาสามารถเปลี่ยนเส้นทางขนส่งน้ำมันไปยังทวีปได้ทันที ในขณะที่ ‘Chevron’ บริษัทพลังงานสัญชาติอเมริกันจะได้รับอนุญาตให้เจรจาการเริ่มต้นดำเนินธุรกิจใหม่กับเวเนซุเอลาอีกครั้ง
การผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรเกิดขึ้นเนื่องจากการการที่ราคาน้ำมันดิบและเชื้อเพลิงปรับตัวสูงขึ้น ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อในสหรัฐฯ สูงเป็นประวัติการณ์ การเจราจาเพื่อเพิ่มปริมาณน้ำมันเพิ่มเติมจากเวเนซุเอลาจะช่วยบรรเทาปัญหาน้ำมันแพงในสหรัฐฯ ขณะที่ยังช่วยชดเชยการนำเข้าพลังงานบางส่วนที่ยุโรปนำเข้าจากรัสเซีย เพื่อบรรเทาผลกระทบและเร่งไปสู่การหย่าขาดจากการพึ่งพาพลังงานจากไซบีเรียท่ามกลางการรุกรานยูเครน
หลังจากที่มีข่าวเรื่องแผนงานดังกล่าว ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบลดลง โดยสัญญาส่งมอบเดือนมิถุนายนของเวสต์เท็กซัสลดลง 1.8 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ 1.6% เพื่อชําระที่ 112.40 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ขณะที่ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนกรกฎาคมลดลง 2.31 ดอลลาร์ หรือ 2% ปิดที่ 111.93 ดอลลาร์/บาร์เรล
ความเคลื่อนไหวของแผนนี้มีวัตถุประสงค์เพื่ออํานวยความสะดวกในการเจรจาระหว่างรัฐบาลของประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร แห่งเวเนซุเอลา และฝ่ายค้านที่ได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐ แต่ก็มีการถกเถียงกันทางการเมืองโดยผู้ออกกฎหมายบางคนแย้งว่า การเคลื่อนไหวครั้งนี้ช่วยสนับสนุนระบอบการปกครองของมาดูโรเท่านั้น
Italy’s Eni SpA and Spain’s Repsol SA ผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่เพียงรายเดียวในยุโรปที่มีการดําเนินงานในเวเนซุเอลา กำลังทำงานร่วมกับรัฐบาลไบเดนเพื่อเบี่ยงเบนเส้นทางการส่งออกน้ำมันจากเวเนซุเอลาที่ผูกไว้กับจีนไปยังยุโรปแทน
ในขณะที่ปัจจุบัน Chevron ยังไม่ได้รับอนุญาตให้ขุดเจาะหรือส่งออกน้ำมันจากเวเนซุเอลา แต่การเริ่มต้นการเจรจากับรัฐวิสาหกิจผู้ผลิตน้ำมันของเวเนซุเอลาอีกครั้งอย่าง ‘PVDSA’ ปูทางให้ ‘San Ramon’ ซึ่งเป็น บริษัทในแคลิฟอร์เนียได้รับใบอนุญาตใหม่เพื่อให้สามารถกลับมาดำเนินการได้ นอกจากนี้ยังส่งสัญญาณว่าน้ำมันเวเนซุเอลาอาจมาถึงสหรัฐอเมริกาเร็วๆ นี้
รองประธานาธิบดี Delcy Rodriguez ของเวเนซุเอลาโพสต์ข้อความบนทวิตเตอร์เพื่อยืนยันว่า รัฐบาลสหรัฐฯ อนุญาตให้บริษัทน้ำมันของอเมริกัน และยุโรป "เจรจาและเริ่มปฏิบัติการใหม่" ในเวเนซุเอลา
อีกทั้งฝ่ายบริหารของไบเดนจะลบรายชื่อของ ‘Carlos Erick Malpica Flores’ อดีตเจ้าหน้าที่การเงินของ PDVSA และอดีตเลขาธิการกระทรวงการคลังออกจากรายการคว่ำบาตร รวมทั้ง ‘Malpica Flores’ หลานชายของภรรยาของนายมาดูโร่ ที่มีรายชื่อถูกคว่ำบาตรในเดือนกรกฎาคม ปี 2017 พร้อมกับชาวเวเนซุเอลาอีก 12 คน
การผ่อนคลายบทลงโทษเกิดขึ้นหลังจากเจ้าหน้าที่จากรัฐบาลของไปเดนเข้าพบตัวแทนของรัฐบาลเวเนซุเอลาที่กรุงคารากัส และในที่สุดก็ได้มีการปล่อยตัวนักโทษชาวอเมริกัน 2 คนที่ถูกควบคุมตัวในประเทศ
1
สื่อตะวันตกมีการวิเคราะห์เรื่องนี้โดย The New York Time มีมุมมองต่อเรื่องนี้ว่า นี่เป็นแผนการล่อลวงนายมาดูโรกลับไปที่โต๊ะเจรจารัฐบาลไบเดน เพื่อที่จะอนุญาตให้มีการอภิปรายระหว่างรัฐบาลของเขาและ Chevron ซึ่งเป็น บริษัทสุดท้ายในอเมริกาที่มีการดําเนินงานที่สำคัญในเวเนซุเอลา
1
ในปัจจุบัน Chevron ถูกห้ามไม่ให้ทำธุรกิจกับรัฐบาลเวเนซุเอลาและได้รับอนุญาตให้ดำเนินงานด้านการบำรุงรักษาที่จําเป็นในประเทศเท่านั้น
เจ้าหน้าที่ระดับสูงในวอชิงตันยังได้ลดผลประโยชน์ที่นายมาดูโรอาจจะได้รับจากการผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตร เจ้าหน้าที่ได้หารือเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงนโยบายเกี่ยวกับเงื่อนไขของการไม่เปิดเผยชื่อ เพราะเขาไม่ได้รับอนุญาตจากทำเนียบขาวที่จะพูดในบันทึก
แต่ก็มีเปรยๆ ว่า Chevron จะได้รับใบอนุญาตที่ให้บริษัทหารือเกี่ยวกับกิจกรรมในอนาคตกับเจ้าหน้าที่เวเนซุเอลาเท่านั้นและกิจกรรมดังกล่าวจะไม่สร้างรายได้ใดๆ ให้กับรัฐบาลของนายมาดูโร ซึ่งสรุปง่ายๆ คือ สหรัฐจะได้ประโยชน์เป็นหลักจากน้ำมันของเวนาซุเอลา ในขณะที่เจ้าของทรัพยากรแทบจะไม่ได้อะไรเลย
ซึ่งประเด็นนี้ทางกระทรวงข้อมูลเวเนซุเอลาไม่ได้ตอบสนองต่อคําขอดังกล่าวในทันที
ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า แผนและงบประมาณดังกล่าวของฝ่ายบริหารวอชิงตันจะเพียงพอที่จะดึงดูดความสนใจของนายมาดูโรให้เสนอนี้หรือไม่ เพราะสหรัฐฯ มีความชัดเจนในการสนับสนุนฝ่ายค้านของเวเนซุเอลา ซึ่งเป็นไม้เบื่อไม้เมากับมาดูโร
ขณะที่ Chevron และบริษัทน้ำมันอื่นๆ ในเวเนซุเอลายังคงถูกห้ามไม่ให้ส่งน้ำมันให้กับสหรัฐอเมริกา อีกทั้งเจ้าหน้าที่อาวุโสชาวเวเนซุเอลาอีกหลายสิบคนรวมถึงนายมาดูโรยังคงอยู่ภายใต้การถูกคว่ำบาตร
อีกนัยหนึ่งคือ นี่เป็นแผนเรียกคะแนนทางการเมืองของรัฐบาลไบเดน เนื่องจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงวอชิงตันเรียกร้องให้ผู้เจรจาเวเนซุเอลาสร้างเงื่อนไขสำหรับการเลือกตั้งระดับชาติอย่างเสรีและเป็นธรรมโดยเร็วที่สุด เพราะเหมือนเวลากำลังจะค่อยๆ บีบกระชั้นเข้ามา
เนื่องจากการบริหารไบเดนซึ่งกำลังเผชิญกับการเลือกตั้งกลางเทอมในสหรัฐอเมริกาในเดือนพฤศจิกายนที่อาจทำให้พรรครีพับลิกันที่ควบคุมสภาคองเกรส อาจปัดตกนโยบายของไบเดน
การคลายมาตรการคว่ำบาตรเวเนซุเอลาเป็นไปตามประกาศของรัฐบาลไบเดนในสัปดาห์นี้ว่า ได้ผ่อนคลายข้อจำกัดบางประการในการเดินทางและการโอนเงินไปยังคิวบาซึ่งเป็นรัฐเผด็จการอีกแห่งหนึ่ง
ด้วยปริมาณสำรองน้ำมันที่พิสูจน์แล้วเวเนซุเอลาเป็นหนึ่งในมหาอํานาจในตลาดน้ำมัน ที่มีปริมาณสำรองมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก แต่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาการผลิตน้ำมันตกอยู่ภายใต้การทุจริตการ และจัดการที่ผิดพลาดของรัฐบาล
แหล่งน้ำมันและโรงกลั่นของประเทศกําลังทรุดโทรมและสามารถใช้การสนับสนุนทางเทคนิคจากบริษัทจากชาติตะวันตกได้ไม่ดีพอ
และเวลานี้เวเนซุเอลามีความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นกับผู้สนับสนุนทางการเงินและการสนับสนุนอื่นๆ จากรัสเซีย จีน และอิหร่าน แต่ไม่ใช่กับสหรัฐฯ และยุโรป
โฆษณา