18 พ.ค. 2022 เวลา 09:54 • ไลฟ์สไตล์
เบื้องต้นเลยผมมองว่าการที่ใครสักคนรู้ว่าตัวเองชอบหรือถนัดสิ่งไหนคือเรื่องที่ดีครับ
มันอาจช่วยให้การใช้ชีวิตในแต่ละวันมีรายละเอียดกำหนดชัดเจนที่แตกต่างออกไปจากการ 'งานในชีวิตประจำวัน' และ (อาจจะ)ช่วยเติมเต็มให้รู้สึกว่าชีวิตมีความหมาย มีคุณค่า และอาจส่งผลให้ตัวบุคคลนั้นมีความสุขมากขึ้น
แต่ถ้าหากใครสักคนยังไม่เจอสิ่งที่ชอบหรือสิ่งที่ถนัด สำหรับผมแล้วไม่มีอะไรที่ผิดหรือผิดปกติเลยครับ
ในอีกมุมหนึ่งอยากจะชวนมองย้อนไปในมุมที่กว้างกว่าตัวเองออกไป ถึงสิ่งที่เป็นเป้าหมายหลักๆในการมีชีวิตของมนุษย์สักคนหนึ่ง ซึ่งแต่ละคนคงแตกต่างกันออกไป
สำหรับตัวผมเองมองว่า การใช้ชีวิตแบบที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ในแต่ละวัน โดยที่ทิ้งผลกระทบในแง่ลบต่อผู้คนในชีวิต ผู้คนในสังคมหรือแม้แต่ตัวเราเองให้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ แค่นั้นก็ยอดเยี่ยมที่สุดแล้วครับ
ซึ่งจากที่ว่ามาผมอาจจะเลือกไม่ได้พูดถึงข้อพิจารณาเรื่องอายุนะครับ เพราะโดยส่วนตัวผมมองว่าบรรทัดฐานเรื่องอายุไม่ว่าจะจากสังคมหรือจากแรงกดดันอื่นใดก็ตาม อาจไม่เหมาะกับการเอามาพิจารณาในเรื่องที่ถือว่าเป็นเรื่องเฉพาะของแต่ละบุคคลอย่างเช่นเรื่องความถนัดหรือความชอบ เพราะในความเป็นจริงแต่ละบุคคลไม่มีใครเหมือนกันอยู่แล้ว และการจะเปรียบเทียบกับบุคคลอื่นอาจไม่ได้เป็นแรงกระตุ้นที่ส่งผลในแง่ดีเท่าไรนัก
เกริ่นมาซะเยอะ ทีนี้จะตอบในสิ่งที่เกี่ยวข้องกับคำถามบ้างแล้วกันนะครับ :)
ผมเคยเจอไอเดียน่าสนใจจากบทสัมภาษณ์ของช่างภาพคนหนึ่ง
เขาพูดไว้ในลักษณะที่ว่า ให้เราลองดูภาพต่างๆที่เราถ่ายจากในโทรศัพท์มือถือ ไม่ใช่จากในอันที่เราเลือกโพสต์ลงในโซเชียลมีเดียนะครับแต่เป็นอันที่เราถ่ายไว้หรือเซฟเก็บไว้เอง
บางทีในนั้นอาจทำให้เราได้เห็นบางสิ่งที่โดดเด่นออกมา
ยกตัวอย่างในโทรศัพท์ จะมีรูปแมว รูปวัด รูปโบราณสถาน รูปงานออกแบบ รูปมอเตอร์ไซค์ รูปภูเขา รูปหนังสือ นอกจากนั้นก็จะเป็นรูปภาพทั่วไป เรื่องงานบ้าง รูปอาหารที่ต้องถ่ายส่งให้แฟนดูบ้าง ฯลฯ
ซึ่งผมมองว่าไม่มากก็น้อยไอเดียนี้อาจช่วยให้เราได้เห็นบางมุมของตัวเองที่ไม่เคยสังเกต ว่ามีสิ่งไหนที่เราสนใจเป็นพิเศษหรือพฤติกรรมแบบไหนที่เราชอบทำอยู่บ่อยๆ
วิธีการนี้อาจจะไม่ได้ให้คำตอบออกมาชัดเจน แต่อาจจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีสำหรับการสำรวจหรือมองหาสิ่งที่ต้องการอยู่ครับ
แถมอีกนิดนึงครับ ถ้าหากวันนี้เรากำลังกังวลที่ยังไม่รู้ว่าสิ่งที่เราชอบหรือถนัดอะไร ผมชวนให้ลองคิดดูเล่นๆครับว่า ถ้าในช่วงเวลาที่เราใช้ไปเพื่อการค้นหานั้นเราสามารถทำให้มันเป็นเรื่องสนุกไปด้วยได้ก็น่าสนใจดีนะครับ
ขอให้สนุกกับการค้นหาสิ่งที่ต้องการนะครับ ผมเชื่อว่าในวันที่ได้เจอมันแล้ว มันจะเป็นสิ่งที่มีคุณค่ามากสำหรับตัวคุณเองเลย
โฆษณา