18 พ.ค. 2022 เวลา 13:27 • สุขภาพ
ผู้ชายไม่มีอารมณ์ทางเพศเกิดจากสาเหตุอะไร
ไม่บ่อยนักที่เพจน้องสาวจะเขียนถึงปัญหาเพศชาย แต่ขอยกเรื่องนี้มาเขียนให้อ่านกัน เพราะคิดว่าเป็นปัญหาสุขภาพที่ถูกละเลย
เมื่อพูดถึงสมรรถภาพทางเพศของผู้ชาย เราก็มักจะนึกถึง “ปัญหาไม่แข็งตัว” และ “ปัญหาการหลั่งเร็ว” มีคำที่ใช้เปรียบเทียบกับภาวะนี้เยอะมากมายทั้ง นกเขาไม่ขัน เรือล่มปากอ่าว เตะปี๊ปไม่ดัง
แต่มีอีกปัญหาหนึ่งที่มักจะถูกมองข้ามไป คือ “ปัญหาอารมณ์ทางเพศต่ำ” เวลาพูดเรื่องนี้ในสังคม เพศชายท่านนั้นอาจถูกล้อเลียนหรือทำให้เป็นเรื่องตลก จนเพศชายที่มีปัญหาเรื่องนี้ไม่กล้าบอกใคร
จากประสบการณ์ที่แอดหมอได้ดูแลเคสที่คลินิกสุขภาพเพศ พบว่าเคสที่นัดมาพบแอดหมอมักจะเป็นเพศชายในช่วงวัย 20-30 ปี ที่มีความวิตกกังวลว่าตัวเองจะป่วยเป็นอะไรไหม หรือเริ่มมีปัญหาความสัมพันธ์กับคนรักจึงนัดมาปรึกษากัน
เพจน้องสาวจึงขอสรุปความรู้เรื่อง “ปัญหาอารมณ์ทางเพศต่ำในเพศชาย” อยากให้เข้าใจปัญหาเรื่องนี้มากขึ้น รวมถึงเปิดใจว่าก็เป็นเรื่องที่พบได้เป็นปกติเช่นกันในเพศชาย
1
แบ่งสาเหตุเป็น 3 ด้านหลัก ๆ ตามการดูแลสุขภาพแบบองค์รวม ได้แก่ กาย ใจ และสังคม ขอสรุปเป็น ข้อ ดังนี้
กาย
1. ปัญหาเรื่องเพศ มักพบว่าเป็นปัญหาที่เกิดจากหลายปัจจัยร่วมกัน การจัดการแค่สาเหตุใดสาเหตุหนึ่ง มักยังไม่ทำให้อาการดีขึ้น
2. อายุ - อายุที่เพิ่มขึ้นจนมีผลกับอารมณ์ทางเพศมักเป็นในช่วงวัย 50 ปีขึ้นไป สาเหตุจากฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนที่ต่ำลง แต่ในช่วงวัยรุ่น หรือวัยทำงานมักจะไม่เกี่ยวกับฮอร์โมน (ไม่แนะนำให้ไปเจาะเลือด หรือหาฮอร์โมนเสริม)
2
3. โรค - โรคประจำตัวที่ทำให้เกิดอาการเหนื่อย อาการปวด ว่าง่าย ๆ ร่างกายมันเพลียจนไม่มีอารมณ์แล้ว แต่ในประสบการณ์แอดหมอยังไม่ค่อยเจอจากสาเหตุนี้นัก จึงขอไม่ลงรายละเอียดมาก
4. ยา - ยาต้านภาวะซึมเศร้า ที่นำมาใช้ในการรักษาทั้งโรคซึมเศร้า โรควิตกกังวล มีผลข้างเคียงในการลดอารมณ์ทางเพศได้ รวมถึงบางรายกินยาต้านภาวะซึมเศร้าเพื่อช่วยอาการหลั่งเร็ว แต่กลับเจอผลข้างเคียงเรื่องอารมณ์ทางเพศแทน (อยากเน้นว่าไม่ควรเริ่มกิน หรือหยุดยาเอง ควรปรึกษาแพทย์)
ใจ
5. จิตใจเป็นปัจจัยที่มีส่วนสำคัญมากที่สุด ทั้งในทฤษฎี และประสบการณ์ที่แอดหมอดูแลเคส โดยใจที่มีความเครียด ความกังวลเรื่องต่าง ๆ ทำให้มีปัญหาอารมณ์ทางเพศลดลงได้
6. แอดหมอพบว่าในเพศชายช่วงวัย 20-30 ปีที่มีปัญหาอารมณ์ทางเพศต่ำ มักจะมีความเครียดเรื่องการทำงาน และการเรียนต่อ ทุ่มเวลาให้กับสิ่งเหล่านี้ จนแทบไม่มีเวลาในการดูแลตัวเองเรื่องอื่น ๆ แม้กระทั่งการออกกำลังกาย หรือการทำงานอดิเรก
7. และแน่นอนว่า แม้แต่เวลาดูแลตัวเองเบื้องต้นยังไม่มีเลย ความสัมพันธ์กับคู่รักก็มักจะแย่ลงได้ในช่วงนี้ ซึ่งบางคนก็อาจมีการทะเลาะ หรือไม่เข้าใจกัน
8. จากทั้งข้อ 6 และ 7 ก็ทำให้เพศชายที่อยู่ในสภาวะเช่นนี้ มีอารมณ์ทางเพศที่ต่ำลงได้ บางคนอารมณ์ทางเพศลดลงจนแทบไม่มีอารมณ์ทางเพศเลย แม้ว่าในช่วงก่อนหน้านี้จะมีอารมณ์ทางเพศเกือบทุกวัน
สังคม
9. ความสัมพันธ์ - ความสัมพันธ์แย่ลง ทำให้ อารมณ์ทางเพศต่ำ และเช่นเดียวกัน อารมณ์ทางเพศต่ำก็อาจส่งผลกระทบให้ความสัมพันธ์แย่ลงได้ วนเป็นวงจร
10. อิทธิพลของสังคม - แม้ว่าจะเป็นยุคสมัยที่ทุกเพศมีความเท่าเทียมเรื่องการทำงานในสังคมมากขึ้น แต่ก็ยังคงมีภาพจำ เรื่องบทบาทของเพศชายในฐานะเสาหลักทางด้านการเงินและการงานของบ้านอยู่ดี ซึ่งภาพจำที่มีนัยยะแฝงความเป็นชายเป็นใหญ่นี้ กระทบและกดดันเพศชายเองอยู่ลึก ๆ (อีกส่วนหนึ่งอาจเป็นจากลักษณะนิสัย และครอบครัวของแต่ละคน)
11. ความเป็นชายเป็นใหญ่ - สังคมที่ให้คุณค่าความเป็นชายเป็นใหญ่ (Patriachy) ไม่ได้กดทับแค่เพศอื่น ๆ แต่ยังได้กดทับเพศชายด้วยเช่นกัน ยกตัวอย่างให้เห็นภาพ หากผู้ชายบกพร่องคุณสมบัติใดที่บ่งบอกถึงความเป็นชาย เช่น ไม่มีอารมณ์ทางเพศ ก็มักถูกสังคมตัดสิน ล้อเลียน จึงเลือกที่จะไม่มาปรึกษา และปล่อยให้เป็นปัญหาอยู่นานจนยากที่จะแก้ไข
12. การแพทย์ที่ยังไม่เข้าใจเรื่องเพศ - ปัจจุบันยังขาดบุคลากรทางการแพทย์ที่มีความเข้าใจเรื่องเพศ จึงทำให้คนที่มีปัญหาเรื่องเพศไม่ทราบว่าจะปรึกษาใคร โดยในเรื่องอารมณ์ทางเพศต่ำในเพศชาย เมื่อถูกกดทับด้วยสังคมอีก ก็เลยเลือกที่จะเก็บไว้เสียดีกว่า
ในขณะที่เรื่องไม่แข็งตัว เป็นเรื่องที่เราคุยกันจนชิน ทุกคนแทบจะรู้จักยา และรู้ว่าต้องไปพบหมอแผนกไหน สิ่งเหล่านี้ยิ่งทำให้ปัญหาเรื่องอารมณ์ทางเพศต่ำในเพศชายถูกละเลยมากขึ้นไปอีก
ทั้ง 12 ข้อก็เป็นสาเหตุที่สรุปมาให้ หวังว่าจะทำให้เข้าใจเรื่องนี้กันมากขึ้น และอยากชี้ให้เห็นจริง ๆ ว่าสังคมความเป็นชายเป็นใหญ่ ก็กดทับทุกเพศ ไม่ว่าจะเพศชาย เพศหญิง หรืออื่น ๆ
1
ขอความกรุณางดแสดงความคิดเห็นล้อเลียน หรือทำให้เรื่องอารมณ์ทางเพศต่ำของเพศชายเป็นเรื่องตลกนะคะ เพื่อร่วมสร้างสังคมที่ทำให้เห็นเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญจริง ๆ
1
เพจน้องสาว
บทความเก่าที่เกี่ยวข้อง
● อ่านเรื่องผู้หญิงมีอารมณ์ทางเพศต่ำ
● ปรึกษาแพทย์คลินิกสุขภาพเพศ
โฆษณา