20 พ.ค. 2022 เวลา 01:00 • สิ่งแวดล้อม
รู้หรือไม่⁉️ วันที่ 20 พฤษภาคมของทุกปีเป็น "วันผึ้งโลก" 🐝🌏 วันนี้หมาเปียกเลยตัดสินใจพาทุกคนไปตะลุยโลกของผึ้งกันค่ะ❗️
1
แน่นอนว่าของที่มาคู่กับเหล่าผึ้งน้อยเนี่ยก็คงจะหนีไม่พ้น 'น้ำผึ้ง 🍯' แสนหอมหวานใช่ไหมล่ะคะ
ทว่ากว่าน้ำผึ้งแต่ละขวดจะออกมาตั้งขายตามชั้นวางในห้างสรรพสินค้าได้เนี่ยยากใช่ย่อยเลยค่ะ 🤔
20 พฤษภาคม - วันผึ้งโลก
🟡 HONEY BEE: ผึ้งงานที่ตอมดอกไม้ให้เราเห็นกันอยู่ทุกวัน คอยดูดน้ำหวานจากเกสรเป็น ‘ผึ้งตัวเมีย’ ทั้งหมดเลย
โดยเฉลี่ยแล้วตลอดชีวิตของสาว ๆ นั้นจะสามารถผลิตน้ำผึ้งได้เพียงหนึ่งในสิบสองของ “ช้อนชาเดียว” เท่านั้น น้อยมากเลยเนอะ
ยิ่งไปกว่านั้น ก็ไม่ได้ผลิตน้ำผึ้งได้ตลอดปีเสียด้วย เหตุเพราะฤดูที่เปลี่ยนไปและหากยิ่งมีดอกไม้ในพื้นที่ที่อาศัยอยู่น้อยก็จะทำให้ได้ปริมาณน้ำผึ้งน้อยลงไปอีก
📍FUN FACT: ชนิดของดอกไม้ที่ผึ้งเก็บน้ำหวานมานั้นยังมีผลต่อรสชาติของน้ำผึ้งด้วยนะ 🌹🌺🌸 เช่น ผึ้งเก็บน้ำหวานจากดอกลำไย น้ำผึ้งที่ได้ก็จะมีรสชาติเหมือนลำไย
2
ผึ้งดูดน้ำหวานจากดอกไม้ประดิษฐ์ที่สร้างโดยทีมนักวิจัย ภาพโดย: Ashley P. Good
ในปี 2014 ได้มีการเผยแพร่งานวิจัยชิ้นหนึ่ง จัดทำโดยทีมนักวิจัยจากภาควิชาชีววิทยา มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด สหรัฐอเมริกา การศึกษาครั้งนั้นทำให้พบว่าเหล่าผึ้งก็เลือกกินได้เช่นกัน‼️ 🐝😋
พวกเขาได้ทำการดึงเอาแบคทีเรีย 3 ชนิด 🧫 และยีสต์อีก 1 ชนิดออกมาจากทางเดินอาหารของผึ้งสายพันธุ์ Apis mellifera ซึ่งจุลินทรีย์ทั้ง 4 ชนิดนั้นสามารถเติบโตนอกร่างกายของผึ้งได้ ทั้งยังสามารถพบในน้ำหวานจากเกสรดอกไม้ด้วย
ทีมวิจัยเลยตัดสินใจนำเอาพวกมันไปเพาะใส่น้ำหวานที่ถูกจัดวางไว้บนดอกไม้ประดิษฐ์ที่สร้างไว้ เพื่อสังเกตดูว่าผึ้งจะเลือกกินน้ำหวานชนิดใด
ผลคือ ผึ้งเลือกน้ำหวานที่มียีสต์อยู่ โดยที่ไม่แตะต้องอีก 3 ชนิดที่มีแบคทีเรียอยู่เลย
ทำไมถึงเป็นแบบนั้น⁉️
✅ พฤติกรรมการเลือกกินของพวกมันนั้นไม่ได้เกิดขึ้นเพราะมีแบคทีเรียปนเปื้อนในอาหาร หากแต่เป็นเพราะเจ้าแบคทีเรียนี่แหละที่เป็นตัวการทำให้องค์ประกอบทางเคมีของน้ำหวานเปลี่ยนสภาพไป (🧫+🍯 = 👎)
1
ให้เข้าใจง่ายๆ ผึ้งบอก… ก็ของมันไม่ใช่
2
อย่างไรก็ตาม ทีมวิจัยยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าผึ้งสามารถรับรสของน้ำหวานได้หรือไม่ แต่ค้นพบว่าเจ้าแมลงจอมจู้จี้พวกนี้สามารถรับรู้องค์ประกอบทางเคมีในอาหารได้
โดยสรุปคือไม่ว่าจะแบคทีเรียหรือยีสต์ จุลินทรีย์ในทางเดินอาหารของผึ้งเหล่านั้นมีผลอย่างมากต่อหน้าที่อันยิ่งใหญ่ของสายพันธุ์ ซึ่งคือการผสมเกสรดอกไม้ ทว่ากลับไม่มีผลเสียต่อร่างกายแต่อย่างใดค่ะ 💖
1
✍️By: ลูกหมาตกน้ำ 🐶💦
🧐Ref:
Good AP, Gauthier MPL, Vannette RL, Fukami T (2014) Honey Bees Avoid Nectar Colonized by Three Bacterial Species, But Not by a Yeast Species, Isolated from the Bee Gut. PLOS ONE 9(1): e86494. https://doi.org/10.1371/journal.pone.0086494
McKelvey, C. (2014, January 23). Stanford researchers discover honeybees are picky pollinators. Stanford News. Retrieved May 18, 2022, from https://news.stanford.edu/news/2014/january/bees-nectar-study-012314.html
National Geographic KIDS. (2020, September 16). 10 facts about honey bees! Retrieved May 19, 2022, from https://www.natgeokids.com/uk/discover/animals/insects/honey-bees/
Science Learning Hub – Pokapū Akoranga Pūtaiao. (2007, June 30). Bees – fun facts. Science Learning Hub. Retrieved May 18, 2022, from https://www.sciencelearn.org.nz/resources/2002-bees-fun-facts
The Editors. (2019, March 11). Beekeeping 101: Harvesting Honey. Almanac. Retrieved May 19, 2022, from https://www.almanac.com/beekeeping-101-collecting-honey
เย้!!! หมาเปียกกลับมาอีกแล้วค่าา งวดนี้พกบทความเปิดตัวซีรีส์ใหม่ของเพจเรื่องเล่าว่าที่สัตวแพทย์มาด้วย นั่นคือ.... //รัวกลองงงง 🥁🥁🥁
🎉🎉🌈💖 "Another Day to Celebrate" นั่นเอง! 💖🌈🎉🎉
จุดเริ่มต้นของซีรีส์นี้เกิดจากการที่หมาเปียกเบื่อการอยู่บ้านค่ะ แต่ยังอยากทำชีวิตให้มีสีสันเลยหาทำอยากฉลองโอกาสพิเศษในวันธรรมดาที่เหนื่อยล้าจากการนั่งเรียน online อยู่หน้าจอบ้าง ก็เลยปิ๊งไอเดียขึ้นมา💡
'เห้ยยย ศุกร์นี้วันผึ้งโลกนี่ 🐝' หมาเปียกเลยหางานวิจัยมาเล่าสู่กันฟังเพื่อฉลองในวันธรรมดากับเขาบ้าง เพราะฉะนั้นต่อแต่นี้ไป ถ้ามีวันธรรมดาที่พิเศษอะไรและเหมาะเจาะกับตอนที่เจองานวิจัยเจ๋งแจ๋ว หมาเปียกกับน้องหมอก็จะมาช่วยกันแบ่งปันความรู้ให้กับทุกคนเองค่ะ
ขอตัวไปปลูกดอกไม้ให้น้องผึ้งก่อนนะคะ ไว้พบกันในบทความถัดไป สวัสดีค่าาา ❤️🌈
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา