19 พ.ค. 2022 เวลา 04:50 • ไลฟ์สไตล์
ครามคืออะไร….อะไรคือคราม
ครามของดีต้องตราต้นมะพร้าวเท่านั้น ที่มีผงละเอียด ไม่จับตัวเป็นก้อน
เรื่องราววันนี้ น่าจะเป็นเรื่องของคนบ้านนอก หรือถ้าไม่บ้านนอกก็อาจจะอยู่ในโลกนี้ ค่อนข้างจะนานหน่อยแล้ว จึงจะรู้จักมักคุ้น กับเจ้าซองสีครามด้านบนเป็นอย่างดี
ไม่รู้สิน๊ะ สมัยที่เรายังใส่ชุดนักเรียน เสื้อนักเรียน และถุงเท้าของเรา นอกจากต้องนั่งขยี้ด้วยมือ ให้ขาววับแล้ว นอกจากนั้น สิ่งที่เป็นที่นิยมในหมู่แม่ๆ ในยุคนั้น คือเสื้อผ้าสีขาวและถุงเท้าขาวๆ มันควรจะไม่ขาวโอโม่ แต่มันควรจะมีสีครามๆ ซึ่งดูจะสะอาดตามากกว่า จนเป็นเทรน
ดังนั้น ทุกบ้านก็จะต้องมีไอ้เจ้าผงครามที่ว่าเนี่ย สำหรับละเลงกับน้ำสุดท้ายของการซักผ้าด้วยมือ เพื่อจุ่มผ้าขาว ลงไปแช่ จะได้ติดสีอันเป็นที่นิยม เวลานำไปตากให้แห้งแล้ว จะเป็นสีครามดูสะอาดตา
และหากลูกบ้านไหน แม่ซักเสื้อนักเรียน และถุงเท้า โดยไม่มีการลงคราม ในช่วงที่ทุกคน ต้องไปเข้าแถว หน้าเสาธงตอนเช้า คนที่เสื้อไม่มีสีคราม จะมองเห็นโดดเด่น ชัดเจน และแปลกแยกอยู่เพียงผู้เดียว และมองดูเหมือนเสื้อไม่สะอาดอยู่คนเดียวเพราะสีจะดูหม่นๆ กว่าใครเพื่อน
แต่พอมาถึงยุคปัจจุบัน ค่าความนิยมนี้ ดูเหมือนจะเลือนหายไปมากแล้ว จึงไม่ค่อยจะเห็นผงคราม นำมาวางขายให้หยิบซื้อได้ง่ายๆ เหมื่อนเมื่อก่อน
เผลอๆ เด็กยุคหลังๆ อาจจะงงๆ ว่ามีพีธีกรรมนี้กันด้วยเหรอ และเขาอาจจะไม่รู้จัก ว่าครามคืออะไร
1
ผู้ที่ผ่านเข้ามา อ่านณ.ตรงนี้ ขอเสียงหน่อยค่ะ ว่าใครใส่เสื้อลงครามกันบ้างเอ่ย และปัจจุบันนี้ ยังมีใคร ใส่เสื้อลงครามกันอยู่อีกไหม กระซิบให้ทราบกันสักนิดค่ะ😂😂
ท้ายนี้ ได้แนบ link ขั้นตอนการลงครามมาฝาก น้องๆหนูๆ ยุค 2000 เพื่อจะได้ทำความเข้าใจว่า คราม เขาใช้กันอย่างไร😊😊และสีสวยไหม เมื่อทำพิธีกรรมการลงครามเสร็จ
โฆษณา