18 พ.ค. 2022 เวลา 23:19 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ถ้าวิกฤตหุ้นตกหนัก(sw2022)
💥🍎นักลงทุนวีไอในตำนานสร้างตัวร้อยล้านพันล้านจากการซุ่มรอลงทุนซื้อหุ้นราคาต่ำสุดในวิกฤตเกือบทั้งนั้น ทุกคนเฝ้ารอโอกาสนี้ทั้งนั้น เเต่เมื่อโอกาสมาถึงอย่าหวาดผวา หากวิกฤตโควิดเราพลาดมาเเล้วไม่ต้องเสียใจ เดียววิกฤตก็มาใหม่ เฮอริเคนหรือทอร์นาโดไม่เคยมาครั้งเดียว หุ้นดาวโจนส์ 37,000 ตกลงมา 31,000 ได้
SET 1700 อาจตกมา 1,500 ได้ หรือดิ่งลงไป1,000 จุดหรือต่ำกว่าคาดก็ได้ นาทีที่คนส่วนมากรื่นเริง เชื่อว่าหุ้นกำลังดีมีแต่จะไปต่อ ควรตระเตรียมด้านตรงข้ามไว้ด้วยคือหากวิกฤตจะมาไวๆนี้ เราต้องทำตอนนี้เลย
1 เขียนชื่อหุ้นที่เราเล็งเอาไว้ 4-5 ตัว
2 เตรียมCash is king ถือเงินสดรอ
3 รอหุ้นร่วงอย่างน้อย 200 จุดจากสูงสุด
4 ดูหุ้นเป็นรายตัว อาจแบ่งซื้อทีละน้อย
5 ราคาถูกแล้วอาจจะถูกได้อีก ดัชนีอาจลง
6 เห็นหุ้นรีบาวด์อย่ากลัวตกรถ
7 หุ้นเด้งขึ้นอาจตกลงหนักอีก
8 หุ้นดีราคาถูกพอใจซื้อเลย
9 ซื้อแล้วยิ้มไว้
10ใครซื้อถูกกว่าอย่าอิจฉา
11 อย่าคิดมากอย่าลังเลย
12วิกฤตหุ้นตกหนักทั่วโลก หุ้นตกทุกตัว จะซื้อตัวไหนเพราะหลายตัวเน่าตายไปก็มี กลายตัวพิการคลานขึ้นช้าๆหลายตัวขึ้นมา1เด้งมาหยุดที่เดิม บางตัวกลับอภินิหารได้อานิสงส์ในวิกฤต
13ซื้อหุ้นกระจายหลายตัว
14ซื้อเเล้วอย่าขายระหว่างทาง ให้รอ1-2 ปี จนดัชนีขึ้นมาที่เดิม จะเห็นพลานุภาพหุ้นหลายเด้ง
15 อย่าขายเพราะเห็นกำไร 20-30% กลับมาซื้อใหม่เพราะหุ้นไปต่อ จะได้หุ้นเเพงขึ้นๆ
เพราะดัชนีหุ้นไทย 1700 ตันเเล้ว น่าจะไปต่อไม่ไหว ถามว่าเราอาจมองเเง่ร้ายเกินไปไหม จะพลาดโอกาสไหม คิดอีกด้านที่ปัจจัยลบรุมเร้า กดดันตลาดหุ้นที่ถูกซื้อมาจนดัชนีสูงลิบลิ่วเหมือนปีนเก็บผลไม้จากโคนต้นผลดก ไล่เก็บจนถึงบนยอดสุดเเล้ว ที่เหลืออีกไม่กี่ผล การปีนต่อเสี่ยงต่อยอดไม้หัก สงครามรัสเซียไม่จบง่าย ข่าวดี สลับข่าวร้ายออกมาในสื่อ
การเเซงค์ชั่นรัสเซียส่งผลต่อการเงินการค้าโลก น้ำมันขึ้นราคา สินค้าราคาพุ่ง FED จะไล่ขึ้นดอกเบี้ย เงินถูกดูดออกจากตลาดหุ้น ออกจากคริปโต กลับไปอเมริกา กลับไปหาเฟด หรือผู้ปล่อยเงินกู้ หนี้ภาคครัวเรือนสูงจ่ายดอกไหวไหม อิหร่านยิงอิรัก อินเดียยิงปากีสถาน รัสเซียยึดสี่เกาะพิพาทใกล้ญี่ปุ่น รัสเซียกกรณีสวีเดนจับมือฟินเเลนด์เข้านาโต้ ศรีลังกาวิกฤตใกล้ล้มละลาย ล้วนปัจจัยลบทั้งนั้น
ปัจจัยบวกคือ เปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติจะเข้ามาปีนี้ 6 ล้านคน เหมือนเป็นความหวังเดียวที่ฉุดเศรษฐกิจขึ้นได้เหมือนเป็นเเรงฉุดดึงช้างท้องที่กำลังจะตกบ่อน้ำลึกที่มีโคลนดูด จะไหวไหมหนอ แต่เรายังมีความหวังว่าเดี๋ยวก็ผ่านไปเพราะลูกโป่งบวมถูกเจาะไปรอบหนึ่งเเล้ว หุ้นตกรอบใหญ่มาครึ่งหนึ่งเเล้วมันขึ้นมาเเล้ว อินเทอร์เน็ตมา 5Gมา คริปโตมา กัญชาช่วย EV ก็ด้วย หุ้นไทยจะไป 2000ได้จริงรึ
หรือเราอยู่กลางวิกฤตเเล้วเเบบไม่รู้ตัว เราคนตัวเล็กเอาชนะตลาดยาก แต่ต้องคิดในทางเอาตัวรอดจากวิกฤตไว้ด้วย
โฆษณา