20 พ.ค. 2022 เวลา 11:30 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
โรงไฟฟ้าพลังงานคลื่นทะเลแห่งแรกในประเทศสเปนกำลังจะถูกสร้างเร็ว ๆ นี้
1
โรงไฟฟ้าพลังงานคลื่นทะเลที่ช่องแคบยิบรอลตาร์ (Gibraltar)
ในปัจจุบันหลายประเทศพยายามลดการพึ่งพาพลังงานไฟฟ้าที่ผลิตจากเชื้อเพลิงฟอสซิล โดยเปลี่ยนมาใช้พลังงานสะอาดที่ได้มาจากธรรมชาติ เช่น ลมและแสงอาทิตย์ ซึ่งถูกนำมาใช้มากขึ้นในหลายประเทศ
แต่จริง ๆ แล้วยังมีพลังงานธรรมชาติอีกรูปแบบหนึ่งที่น่าสนใจ แต่ยังไม่ถูกนำมาใช้มากนัก นั่นก็คือ คลื่นทะเล
ซึ่งจะเป็นเรื่องที่น่าเสียดายมากหากเราปล่อยให้คลื่นเหล่านั้นซัดเข้าฝั่งไปอย่างสูญเปล่า
Eco Wave Power บริษัทผลิตพลังงานสะอาดจากประเทศสวีเดนกำลังจะก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานคลื่นทะเลแห่งแรกในประเทศสเปนที่บริเวณท่าเรือ Adriano ของเกาะ Mallorca
โดยมันจะเป็นโรงไฟฟ้าขนาด 2 เมกะวัตต์ที่สามารถผลิตกระแสไฟฟ้ารองรับการใช้งานของ 400 ครัวเรือนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงได้อย่างเพียงพอตลอดทั้งปี
โรงไฟฟ้าพลังงานคลื่นทะเลที่บริเวณชายฝั่งทะเลของประเทศอิสราเอล
สำหรับขั้นตอนในการเปลี่ยนคลื่นทะเลให้กลายเป็นกระแสไฟฟ้า จะเริ่มจากการที่คลื่นในทะเลส่งแรงมากระทบกับทุ่นลอย ซึ่งแรงนั้นจะไปอัดลูกสูบไฮดรอลิก (hydraulic piston) ที่มีของเหลวไฮดรอลิก (hydraulic fluid) อยู่ภายใน ซึ่งจะส่งแรงไปหมุนมอเตอร์ไฮดรอลิก (hydraulic motor) จากนั้นมอเตอร์ไฮดรอลิกจะไปหมุนเครื่องกำเนิดไฟฟ้า (generator) จนเกิดเป็นกระแสไฟฟ้า
ส่วนของเหลวไฮดรอลิกจะไหลย้อนกลับเข้าไปในลูกสูบไฮดรอลิกเพื่อรอรับแรงกระทบจากคลื่นในทะเล และเริ่มกระบวนการผลิตกระแสไฟฟ้าเช่นเดิมอีกครั้ง โดยกระบวนการนี้จะเกิดขึ้นหมุนวนซ้ำไปซ้ำมาอย่างต่อเนื่อง
กระบวนการผลิตกระแสไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าพลังงานคลื่นทะเลของบริษัท Eco Wave Power
โรงไฟฟ้าพลังงานคลื่นทะเลของบริษัท Eco Wave Power มีจุดเด่นอยู่ตรงที่มันสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้แม้ว่าระดับคลื่นในทะเลจะไม่สูงมากนัก (อย่างน้อย 0.5 เมตร)
และยังมีระบบป้องกันความเสียหายของอุปกรณ์แบบอัตโนมัติเมื่อคลื่นในทะเลสูงมากเกินไปขณะเกิดพายุ โดยทุ่นลอยจะถูกยกขึ้นเหนือผิวน้ำทันทีที่คลื่นสูงเกินกว่าที่ระบบจะรับมือได้ และหลังจากพายุสงบลง ทุ่นลอยก็จะถูกปล่อยกลับลงมาอยู่ที่ตำแหน่งเดิมเพื่อเริ่มผลิตกระแสไฟฟ้าอีกครั้ง
โครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานคลื่นทะเลของบริษัท Eco Wave Power เสร็จสมบูรณ์และเปิดใช้งานแล้ว 2 แห่ง คือ ที่บริเวณชายฝั่งทะเลของประเทศอิสราเอล และที่ช่องแคบยิบรอลตาร์ (Gibraltar)
และนอกจากประเทศสเปนที่กำลังจะก่อสร้างแล้ว บริษัทยังมีแผนที่จะทำการก่อสร้างโรงไฟฟ้าแบบนี้ที่บริเวณชายฝั่งทะเลของอีกหลายประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา นิวซีแลนด์ แคนาดา และแอฟริกาใต้
คลื่นทะเลสามารถแปรเปลี่ยนเป็นพลังงานสะอาดที่ไม่ก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศได้ทั้งวันทั้งคืนตลอดปีโดยไม่รบกวนธรรมชาติและผู้คนรอบข้างมากนัก ซึ่งถือเป็นจุดเด่นสำคัญที่ทำให้มันเหมาะจะนำมาใช้ในการผลิตกระแสไฟฟ้ารองรับชุมชนที่อยู่ริมชายฝั่งทะเลหลายแห่งทั่วโลก
1
โฆษณา