19 พ.ค. 2022 เวลา 01:35 • หุ้น & เศรษฐกิจ
เกิดอะไรขึ้น UST🔥 และ LUNA -99%🔥 สรุปแบบเข้าใจง่าย ๆ EP.2
จากตอนที่แล้วที่เราเล่าโครงสร้างและความสัมพันระหว่าง UST และ LUNA ไป วันนี้เราจะมาต่อกัน ว่าจุดเริ่มต้นของการเทขายครั้งใหญ๋ มาจากใหนกัน
ด้วยความนิยม UST สูงมาก มีเม็ดเงินที่ฝากเข้ามาจำนวนมาก และการเติบโตของราคา LUNA มีทิศทางที่สดใส จนทำให้ หลายบริการใช้ UST เป็นตัวกลางในการชำระเงินมากขึ้น และทาง Terra ก็มีโปรเจคที่ไล่ซื้อเหรียญ bitcoin เพื่้อนำมาค้ำเหรียญ UST ให้มีความแข็งแรงมากขึ้น
จุดเริ่มต้นของหายนะ 🔥
จุดเริ่มต้นนั้น มีนักวิเคาะห์หลายคนเห็นไปตรงกันว่า เกิดจากราคาบิตคอย มีการเทขายที่รุนแรงเกินไป แน่นอนว่า เหรียญที่ใหญ่ที่สุดอย่าง bitcoin ร่วง เหรียญอื่น ก็ลงตามเป็นธรรมดาแน่นอน ว่า LUNA ก็ร่วงตาม ซึ่งส่งผลต่อนักลงทุนทั่วโลกร่วมไปถึง เหรียญ UST ที่ใช้ bitcoin และ LUNA ในการตึงราคา
หลังจากนั้นไม่นาน ก็ได้มีเงินก้อนหนึ่ง หลักร้อยล้านเหรียญเทขาย UST ซึ่งเป็นเทขายที่ทำให้ราคาคนที่ถือ UST ทั่วโลก เริ่มไม่มั่นใจต่อเหรียญ UST
แน่นอนว่า เหรียญ LUNA ที่ถูกนำมาตึงราคาก็เริ่มที่จะมีการเทขายอย่างหนัก เพราะไม่มั่นใจต่ออัลกอริทึมในการตึงราคา UST เมื่อตลาดเกิดความกลัวและไม่มั่นใจต่อ UST เกิดขึ้น
🔥การหนีตายก็เริ่มต้นขึ้นอย่างรวดเร็ว ได้มีการเทขายหลัก 5000 ล้านเหรียญ เทขาย UST อย่างรวดเร็ว และทำให้ LUNA ก็ถูกเทขายตามไปด้วย ทำให้มูลค่าค่า UST ลดลงเหลือ 0.6$ ต่อ 1$ หรือลดลง 30 % บวกกับกลุ่มคนที่ใช้ leverage ถือ UST
เมื่อราคาลดลงอย่างหนักจนถูกบังคับขาย และรายใหญ่ที่เห็นโอกาศในการโจมตีขาย จึงทำให้ราคา UST ร่วงลงหนัก และเหรียญ LUNA ก็ลดลงจาก 120$/1 LUNA ลดเหลือ 0.0004$/1 LUNA กลายเป็นเหรียญที่ไร้ค่าไปเลย
ซึ่งมันเหมือนกับเหตุการณ์บ้านเราเมื่อตอน 40 ที่เราถูกโจมตีค่าเงิน และเงินบาทลอยตัว ซึ่งการโจมตีครั้งนี้เราไม่รู้เกิดจากใครที่เป็นเปิดแผลของ Terra มันก็น่าจะเป็นบทเรียนที่ดีสำหรับ Stablecoin ที่เป็นรูปแบบ Crypto-collateralized และ Non-collateralized
ไม่มีอะไรที่แน่นอนบนตลาดการลงทุน
การกระจายความเสี่ยงและการบริการเงิน จึงเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ไม่ว่าจะเทรด หรือ ลงทุน เพราะเราไม่รู้ว่าเหตุการ์ณแบบนี้จะเกิดกับเราเมือไหร่
ใครที่สนใจ Stablecoin มีรูปแบบอะไรบ้าง สามารถเข้าไปอ่านได้เลยที่
cr.อ่านเพิ่มเติ่มได้ที่
cr.imageAll 🙏🙏🙏
สนับสนุนบทความนี้ด้วยการส่งเพชร 💎ส่งดาว🌟 และกดติดตาม
ใน Blockdit ของเรา
โฆษณา