19 พ.ค. 2022 เวลา 03:29 • ข่าวรอบโลก
โครเอเชียกำลังจะเป็นประเทศที่ 2 ที่คัดค้านการเข้านาโต้ของสวีเดนและฟินแลนด์ ประเทศในกลุ่มนาโต้กำลังจะเล่นการเมืองภายในกันเอง โดยอาศัยความอยากได้สวีเดนกับฟินแลนด์ของกลุ่มประเทศผู้นำในกลุ่มมาเป็นตัวต่อรอง
2
โครเอเชียกำลังจะออกโรงค้านสวีเดนและฟินแลนด์ในการเข้านาโต้ โครเอเชียกำลังจะใช้บทบาทเดียวกับตุรกีในการต่อรองผลประโยชน์
2
เราเคยคุยกันเมื่อ 3-4 วันที่แล้วเกี่ยวกับสาเหตุทำไมตุรกีถึงไม่รองรับฟินแลนด์และสวีเดนเข้าสู่กลุ่มนาโต้ตั้งแต่แรก และขัดขวางไม่ให้มีการนำมตินี้เข้าไปคุยในที่ประชุมด้วย
ประธานาธิบดี Zoran Milanovic ของโครเอเชีย หนึ่งในประเทศสมาชิกถาวรของนาโต้สั่งให้ มาริโอ โนบิโล ผู้แทนทูตถาวรของประเทศประจำนาโต้ของตนเอง ขัดขวางฟินแลนด์และสวีเดน เพื่อที่จะเข้านาโต้
สื่อท้องถิ่นของโครเอเชีย N1รายงานว่า ทางประธานาธิบดีของโครเอเชีย กล่าวว่าทางตุรกีก็ทำเหมือนเรา ตุรกีเขาจะต้องได้สิ่งที่เขาต้องการสิ่งที่เขาสนใจในเรื่องกบฏชาวเคิร์ด ที่มีฐานบางส่วนได้รับการสนับสนุนจากสวีเดนและฟินแลนด์
1
ซึ่งทางโครเอเชียก็เหมือนกันเรามีเรื่องที่น่าสนใจ มากกว่าเรื่องสวีเดนกับฟินแลนด์ ซึ่งเป็นสิ่งที่ทางสมาชิกนาโต้ที่ผ่านมาไม่เคยสนใจกับสิ่งที่เราเรียกร้อง
ประธานาธิบดีมิลาโนวิช ระบุว่าการไม่รับรองฟินแลนด์และสวีเดนเป็นสมาชิกนาโต้ จะช่วย ให้ทางโครเอเชียมีอำนาจต่อรองและเรียกความสนใจจากประเทศอื่นๆ ในกลุ่มสมาชิกนาโต้เพื่อให้มาแก้ปัญหาของทางโครเอเชียให้ก่อนก่อนที่จะไปคุยเรื่องฟินแลนด์กับสวีเดน
1
ปัญหาต่างๆที่ชนเชื้อสายโครแอตกำลังเผชิญในบอสเนียและเฮอร์เซโกวีนา ประเทศเพื่อนบ้าน ถึงสิทธิในรัฐธรรมนูญ ที่ทางบอสเนียพยายามกีดกันประชาชนเชื้อสายโครแอต ภายใต้รัฐธรรมปี 1995 หลังจากยุติสงครามกลางเมือง
ทางโครเอเชียเรียกร้องให้บอสเนียปรับปรุงกฎหมายเลือกตั้ง เพื่อเปิดทางให้ชาวโครเอเชียสามารถเลือกตัวแทนของพวกเขาเอง ซึ่งที่ผ่านมาตัวแทนเหล่านี้ถูกเลือกโดยกลุ่มชาวมุสลิมบอสเนีย ที่เรียกว่า ชาวบอสนีแอก
1
"อย่างที่ผมเคยบอกก่อนหน้านี้ ชาวโครเอเชียในบอสเนียมีอะไรที่สำคัญกับผมมากกว่าประเด็นชายแดนรัสเซีย-ฟินแลนด์" นั่นคือสิ่งที่มิลาโนวิช กล่าว
ตุรกีกำลังทำสิ่งที่ควรจะทำ และแสดงให้เห็นถึงแนวทางการต่อสู้เพื่อผลประโยชน์ของประเทศชาติ มากกว่าสิ่งที่ไม่เกี่ยวข้องกับเราโดยตรง มิลาโนวิชกล่าวถึงจุดยืนของตุรกี ที่ทางโครเอเชียก็รู้สึกเช่นเดียวกัน และบอกว่าจะคัดค้านการรับสวีเดนและฟินแลนด์เป็นสมาชิกนาโต้ จนกว่ากลุ่มประเทศในนาโต้ปัจจุบันจะจัดการกับความกังวลของพวกเขา
1
เรื่องนี้ไม่จบง่ายๆเพราะว่าทางบอสเนียถือว่าสิ่งที่โครเอเชียขอมาเป็นการแทรกแซง กิจการภายในและสิ่งที่บอสเนียกำลังทำอยู่ ซึ่งบอสเนียก็คงจะไม่ยอมในประเด็นนี้แน่ๆ แล้วกำลังจะเป็นเงื่อนตายที่ทำให้ไม่มีทางออก
2
เรื่องพวกนี้ไม่แน่ใจว่า มันเป็นเกมการเมืองของตุรกี กับโครเอเชียเองหรือเปล่า หรือว่าถูกรัสเซียที่มีความสนิทสนมกันกับตุรกีและพึ่งพาอาศัยกันเป็นคนขอร้องให้เริ่มทำ และอาจจะกำลังส่งผลเป็น domino effect เช่นเดียวกับที่ ฮังการี ทำสำเร็จในเรื่องการต่อต้านการ Sanction พลังงานจากรัสเซียของกลุ่มสหภาพ EU
และสิ่งที่โครเอเชียกำลังขอ ก็ไม่แน่ใจว่า เป็นความต้องการจริงๆหรือเปล่าของโครเอเชีย หรือมีนอกมีในกับทางรัสเซีย เพราะทั้งน้ำหนักของประเด็นและทางออกของประเด็นนี้ ค่อนข้างที่จะอีรุงตุงนังเกินกว่าที่จะแก้ไขได้ ... จู่ๆก็ใส่เงื่อนตายให้มาเป็นเงื่อนไข!! มันไม่ควรเป็นสิ่งที่พันธมิตรในนาโต้จะสร้างขึ้นมาในเวลาแบบนี้!
3
โครเอเชียจู่ๆก็ยกตัวอย่างจากตุรกีมาเดินเกมทางการเมืองระหว่างประเทศมาเป็นแนวทางค่อนข้างน่าแปลกใจ และหลังจากนี้คุณอาจจะได้เห็นประเทศเล็กๆในนาโต้เริ่มแสดงความเห็นแก่ตัวพูดถึงปัญหาตัวเองและให้ประเทศใหญ่ๆในกลุ่มนาโต้แก้ปัญหาให้เรียบร้อยก่อนที่จะมาคุยประเด็นเรื่องสวีเดนและฟินแลนด์ในการเข้านาโต้
2
ในขณะนี้กลุ่มประเทศนาโต้ 30 ประเทศ หากมีประเทศใดประเทศหนึ่งไม่ยอมรับฟินแลนด์กับ สวีเดนก็ไม่สามารถ ผ่านการคัดเลือกเข้าไปเป็นสมาชิกนาโต้ได้ ตามข้อบังคับที่ 10 https://www.nato.int/cps/en/natolive/topics_49212.htm
2
โฆษณา