21 พ.ค. 2022 เวลา 02:00 • คริปโทเคอร์เรนซี
Mindset รับมือเมื่อตลาดคริปโตฯ ร่วงรุนแรง! 😱📉
ตั้งแต่ Bitcoin ทำ All-Time High เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2021 ที่ราคาประมาณ 68,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว ๆ 2,300,000 บาท ตลาดคริปโตฯ ก็พบกับการปรับฐานอย่างรุนแรง ปัจจุบันราคา Bitcoin ซื้อขายอยู่ที่ประมาณ 30,000 ดอลลาร์ หรือราว ๆ 1,000,000 บาท ขณะที่นักลงทุนยังคงแสดงความกังวลในเรื่องของราคาว่าอาจมีแนวโน้มลงต่อ 🥶
ในสถานการณ์ตลาดคริปโตฯ ร่วงรุนแรงแบบนี้ แอดมินรวบรวม Mindset ที่น่าสนใจสำหรับนักลงทุนเพื่อรับมือกับสถานการณ์ ‘แดงทั้งกระดาน’ มาแบ่งปันกันค่ะ! ✌️
🚩 1. กลับมาวิเคราะห์การลงทุนของตัวเอง
ช่วงขาลงถือเป็นโอกาสดีให้เรากลับมาทบทวนแผนการลงทุนของตัวเอง ทำความเข้าใจโปรเจกต์ที่เราลงทุน หรืออาจใช้เวลานี้ในการคัดเลือกเหรียญ เพราะตลาดขาขึ้นเราอาจมองไม่ออกว่าเหรียญไหนมีศักยภาพดีเนื่องจากทุกเหรียญราคาขึ้นกันหมด ดังคำกล่าวของ John F. Kennedy ว่า “A Rising Tide Lifts All Boats” หรือ “ยามน้ำขึ้น เรือทุกลำย่อมลอย (แม้แต่เรือก้นรั่ว)” 🤔
1
🚩 2. พยายามสำรองเงินสดไว้
หลายคนคงเคยประสบสถานการณ์ ‘กระสุนหมด’ หรือไม่มีเงินสำรองสำหรับลงทุน ในสภาวะขาลงนั้นเงินสำรองเป็นสิ่งจำเป็นเพราะเราไม่รู้ว่าราคาต่ำสุดของแต่ละเหรียญอยู่ตรงไหน หรือตลาดจะกลับมาเป็นขาขึ้นเมื่อไร ดังนั้นการที่เรามีเงินสำรองไว้ลงทุนในทุกครั้งที่ราคาตกลงอย่างรุนแรง ย่อมรู้สึกดีกว่าการทำได้แค่นั่งมองราคา (เชื่อเถอะ แอดมินเจอมาแล้ว) 😔
1
🚩 3. ลงทุนแบบ DCA (Dollar-Cost Averaging)
การตัดสินใจลงทุนครั้งเดียวในจำนวนมากอาจไม่ใช่ความคิดที่ดีในภาวะตลาดคริปโตฯ ร่วงอย่างรุนแรง เพราะคุณอาจสูญเสียเงินจำนวนนั้นไปหรืออย่างน้อยที่สุดการลงทุนครั้งนี้อาจไม่เป็นดั่งหวัง DCA จึงนับว่าเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับการลงทุนในตลาดขาลง โดย DCA เป็นวิธีซื้อสินทรัพย์ด้วยวิธี ‘ถัวเฉลี่ยต้นทุน’ 🧐
ซึ่งผู้ลงทุนจะกำหนดการลงทุนเป็นงวด งวดละเท่า ๆ กัน เช่น ซื้อ Bitcoin มูลค่า 1,000 บาททุกวันเสาร์สุดท้ายของเดือน ซึ่งมีโอกาสขาดทุนได้น้อยกว่า อีกทั้งยังเป็นการลงทุนแบบอัตโนมัติทำให้ตัดเรื่องอารมณ์และความรู้สึกออกไป เราจึงไม่ต้องมานั่งลุ้นกับการขึ้นลงของราคาแถมยังช่วยให้เรามีวินัยในการลงทุนมากขึ้นอีกด้วย 🥰
🚩 4. เลิกสนใจ ออกไปทำอย่างอื่น
หากทำตาม 3 ข้อข้างต้นแล้วยังรู้สึกกระวนกระวาย นอนไม่หลับจากราคาคริปโตฯ ที่ซื้อไปกี่ครั้งก็มีแต่ร่วงเอา ๆ แอดมินขอแนะนำ Mindset สุดท้ายเพื่อรับมือกับสถานการณ์ตลาดคริปโตฯ ขาลงนั่นก็คือ! … 👏👏
ปิดกราฟ ปิดโทรศัพท์ หรือใครมือไว-ใจซนก็ลบแอปพลิเคชันกระดานเทรดไปเลย! เพราะชีวิตไม่ได้มีแค่การลงทุนเพียงอย่างเดียว ออกไปหาประสบการณ์ใหม่ ๆ พบปะผู้คน ใส่ใจกับความสุขเล็ก ๆ น้อย ๆ รอบข้างให้ลืมไปเลยว่าเราลงทุนในคริปโตฯ ค่อยกลับมาให้ความสนใจอีกครั้งหลังจากผ่านพ้น ‘ตลาดหมี’ ก็ยังไม่สาย 😎
เป็นอย่างไรกันบ้างคะ สำหรับ Mindset รับมือตลาดคริปโตฯ ร่วงรุนแรงที่แอดมินนำมาฝาก หวังว่าเพื่อน ๆ จะสามารถนำไปปรับใช้ในกลยุทธ์การลงทุนของตัวเองได้ไม่มากก็น้อย บอกเลยว่าแต่ละข้อแอดมินคัดสรรมาอย่างดี เพราะแอดมินก็ใช้วิธีนี้อยู่เหมือนกัน! 🤣
อ่านเพิ่มเติมบนเว็บไซต์ได้ที่นี่: https://techtoro.me/3Px6jcg
#Techtoro #มากกว่าสินทรัพย์คือความรู้ #คริปโต #บล็อกเชน #Crypto #Blockchain #Cryptocurrency #Bitcoin #BTC #DCA #Bearish #BearMarket #Investment
โฆษณา