19 พ.ค. 2022 เวลา 12:15 • ข่าวรอบโลก
อีกหนึ่งเรื่องดาร์กๆในสงครามที่ไม่ค่อยมีใครพูดถึง
เมื่อผู้อพยพหญิงชาวยูเครนจำนวนมากตัดสินใจหาที่ทำแท้งถูกกฎหมาย
เพราะความกังวลในอนาคตที่ไม่แน่นอนของพวกเธอ
นอกจากการหาที่ทำแท้งแล้ว
มีอีกจำนวนไม่น้อยที่ตุนยาคุมกำเนิดไว้ใช้จนยาคุมขาดตลาด !
4
ขณะเดียวกันองค์กรเอกชนต่างก็เร่งส่ง ยาคุม/ยาคุมฉุกเฉิน/ยายุติการตั้งครรภ์
ไปให้แก่"ผู้หญิงในยูเครน"ที่ตกเป็นเหยื่อความรุนแรงทางเพศ
หลังจากการบุกรุกของทหารรัสเซีย ..
4
เป็นเรื่องราวที่ค่อนข้างหดหู่และเห็นใจมากๆเรื่องหนึ่งตั้งแต่เขียนบทความเกี่ยวกับยูเครนมาเลยครับ ประเด็นของเรื่องนี้จะแบ่งเป็นสองประเด็นหลักๆคือ
1
1. ผู้อพยพหญิงชาวยูเครนจำนวนมากตัดสินใจหาที่ทำแท้งถูกกฎหมาย
1
2. ผู้หญิงที่อาศัยในยูเครนถูกข่มขืนและใช้ความรุนแรงทางเพศ จนบางคนตั้งท้องและทำให้องค์กรเอกชนจากต่างๆประเทศเร่งส่งยาคุม ยาคุมฉุกเฉิน ยายุติการตั้งครรภ์มาเพื่อช่วยเหลือพวกเธอ
เรื่องราวจะเป็นยังไงเราไปดูทีละประเด็นกันครับ
ผู้อพยพหญิงชาวยูเครนจำนวนมากตัดสินใจหาที่ทำแท้งถูกกฎหมาย
อย่างที่รู้กันว่าตั้งแต่เกิดเหตุการณ์รัสเซียบุกยูเครนไปเมื่อช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มีประชาชนชาวยูเครนจำนวนมากอพยพหนีตายไปยังต่างประเทศ และประเทศที่มีชาวยูเครนอพยพไปมากที่สุดก็คือ โปแลนด์
แน่นอนว่าหนึ่งในจำนวนหญิงสาวมากมายที่อพยพออกมาจากยูเครนย่อมมีคนที่กำลังตั้งครรภ์ปะปนอยู่ด้วย พวกเธอหลายๆคนบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าพวกเธอไม่ต้องการที่จะมีลูกในช่วงเวลาแบบนี้ เพราะถ้าให้พูดกันตรงๆก็คือ "ตัวเองยังจะเอาตัวไม่รอด" แล้วจะไปรับผิดชอบชีวิตเด็กได้ยังไง ?
ทีนี้อุปสรรคก็อยู่ที่ประเทศส่วนใหญ่ที่ชาวยูเครนอพยพไปคือ โปแลนด์ ฮังการีและสโลวาเกีย ซึ่งประเทศที่กล่าวมามีกฎหมายการทำแท้งที่เข้มงวดมากโดยเฉพาะโปแลนด์ ถึงแม้ประเทศเหล่านี้จะมีกฎหมายที่ว่าทำแท้งถูกกฎหมาย
1
แต่การทำแท้งนั้นก็ต้องมีสาเหตุมาจากการตั้งครรภ์ที่ไม่พึงประสงค์หรือถูกข่มขืนมาจนท้องถึงจะทำได้ แต่ในกรณีของหญิงชาวยูเครนที่อพยพมามันไม่ใช่
ตัวเลือกเดียวของพวกเธอคือการเดินทางไปยังประเทศที่มีกฎหมายรับรองการทำแท้งแบบถูกกฎหมาย เช่น อังกฤษ และ เนเธอร์แลนด์
ด้านคุณ Hickson ผู้อำนวยการระดับภูมิภาคของ IPPF Europe ให้ความเห็นในเรื่องนี้ว่า ความต้องการทำแท้งของผู้หญิงชาวยูเครนเป็นเรื่องที่น่าเห็นใจและเข้าใจได้ พวกเธอหลายๆคนต่างมีความพลิกผันในชีวิต
1
พวกเธอต้องพลักพรากจากครอบครัว พลัดพรากจากบ้านที่เคยอยู่ หลายๆคนมีความเครียดจนส่งผลต่อเด็กในท้อง
//IPPF คือผู้ให้บริการด้านสุขภาพระดับโลกและเป็นผู้สนับสนุนชั้นนำด้านสุขภาพและสิทธิทางเพศและการเจริญพันธุ์
ผู้หญิงที่อาศัยในยูเครนถูกข่มขืนและใช้ความรุนแรงทางเพศ
จนบางคนตั้งครรภ์และทำให้องค์กรเอกชนจากต่างประเทศเร่งส่งยาคุม ยาคุมฉุกเฉิน ยายุติการตั้งครรภ์ มาเพื่อช่วยเหลือพวกเธอ
2
ข้อมูลจากรัฐบาลยูเครนเผยว่าตั้งแต่ที่ทหารรัสเซียเข้ายึดเมืองหลายๆเมืองในประเทศพบว่ามีผู้หญิงมากกว่า 400 คนเป็นเหยื่อของความรุนแรงทางเพศ พวกเธอถูกทารุณและข่มขืนโดยทหารรัสเซีย (แหล่งข่าวบอกอย่างนี้)
หลายๆคนในจำนวนนี้ตั้งครรภ์อ่อนๆและอยู่ใน"ภาวะเสี่ยงตั้งครรภ์" ทำให้องค์กรสิทธิสตรีของประเทศต่างๆร่วมมือกันเร่งส่งชุดยาคุมกำเนิด ยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน และยายุติการตั้งครรภ์ มาให้พวกเธอ
2
คุณ Hicksonได้ให้ข้อมูลเรื่องนี้กับสำนักข่าวว่าจนถึงวันนี้องค์กรได้ส่งชุดคุมกำเนิดฉุกเฉินจำนวนกว่า 2,880 ชุดไปยังยูเครน และเธอบอกอีกว่ายายุติการตั้งครรภ์สามารถกินได้หลังจากที่ตั้งครรภ์ไปแล้วถึง 11 สัปดาห์
1
นอกจากองค์กรที่คุณ Hickson ประจำการอยู่แล้วยังมีอีกหลากหลายองค์กรทั่วโลกที่ร่วมกันส่งชุดคุมกำเนิดไปยังยูเครน เช่น Lygiai องค์กรพัฒนาเอกชนของลิทัวเนียเป็นอีกกลุ่มหนึ่งที่ทำงานเพื่อจัดหาการคุมกำเนิดฉุกเฉินให้กับชาวยูเครน และได้ส่งยาเม็ดไปแล้ว 1,736 เม็ดนับตั้งแต่รัสเซียบุกยูเครน
1
อ้างอิง
โฆษณา