19 พ.ค. 2022 เวลา 10:50 • ประวัติศาสตร์
นักบินเห็นหลวงปู่แหวนบนก้อนเมฆ
ข่าวนี้ นาย Charles Browne เป็นผู้เขียนลงนิตยสาร Asia Magazine (3 ส.ค. 2523)ชื่อเรื่อง "เจ้าคิดว่าเราเป็นนกหรือ" เป็นเรื่องที่นักบินคนหนึ่งของกองทัพอากาศมาตามหาพระสงฆ์ไทยที่เค้าเจอบนฟ้า เค้าเล่าให้ใครฟังก็ไม่มีใครรู้จัก เค้าจึงกางแผนที่สำรวจบริเวณนั้นพบว่าอยู่ตรงดอยแม่ปั๋ง
เขาจึงได้เดินทางไปสอบถามชาวบ้าน ชาวบ้านบอกว่านั่นคือหลวงปู่แหวน(ซึ่งขณะนั้นยังไม่มีชื่อเสียงโด่งดัง)อยู่วัดดอยแม่ปั๋ง หลังจากนั้นเรื่องก็เริ่มเป็นที่โจษขาน ยิ่งนายชาร์ล บราวน์นำเรื่องนี้มาลงนสพ. หลวงปู่แหวนจึงเป็นที่รู้จักและเป็นที่ร่ำลือว่าท่านสำเร็จอรหันต์แล้ว
หลวงปู่แหวน ท่านท่องเที่ยวธุดงค์อยู่ตามป่าเขา
ลำเนาไพรอยู่นานกว่า ๕๐ ปี ประชาชนทั่วไป
จึงไม่รู้จักท่าน เพิ่งจะมาได้ข่าวคราวและรู้จักหลวงปู่
ก็ประมาณปลายปี ๒๕๑๖ เมื่อหนังสือพิมพ์นำประวัติ
และเรื่องราวอภินิหารต่างๆ ของหลวงปู่มาเผยแพร่
ในหนังสือ พระธาตุปาฎิหาริย์ ของนิตยสารโลกทิพย์
ได้นำลงเรื่องคำบอกเล่าของ หลวงพ่อฤาษี วัดท่าซุง
จังหวัดอุทัยธานี เกี่ยวกับเรื่องราวของหลวงปู่แหวน
ตอนที่ท่านเริ่มดัง
" หลวงพ่อฤาษี เล่าว่า มีทหารอากาศ ขับเครื่องบิน
เหาะข้ามวัดดอยแม่ปั๋งไป นักบิน คนนั้นตกใจจน
หูตาเหลือก เพราะพบหลวงปู่ผู้เฒ่านั่งอยู่บนก้อนเมฆ
ขวางทางบินอยู่ ต้องรีบบังคับเครื่องหลบตาลีตาเหลือก ขาบินกลับก็พบหลวงปู่องค์เดิมอยู่บนก้อนเมฆอีก
3
เมื่อนำเครื่องบินร่อนลงสนามแล้ว นักบินนายนั้นได้ไปกราบนมัสการ เจ้าคณะเชียงใหม่ เรียนถามว่า ที่เชียงใหม่มีพระองค์ไหนดีบ้าง ที่มีปาฎิหาริย์พิเศษ
เจ้าคณะจังหวัดบอกว่า เห็นมีอยู่องค์หนึ่ง คือหลวงปู่แหวน วัดดอยแม่ปั๋ง หรือดอยสีม่วง (ปั๋ง ภาษาเหนือแปลว่า สีม่วง) เพื่อที่จะพิสูจน์ดูให้เห็นกับตา เมื่อไปถึงวัดก็พบว่า มีผู้คนมากมายจากทั่วสารทิศมารอพบหลวงปู่แหวนเต็มวัดไปหมด
ปกติหลวงปู่แหวนไม่ยอมออกมาพบปะผู้ใดง่ายๆ แม้แต่งานฉลองอายุครบรอบของท่านที่คณะศิษย์ยานุศิษย์ตลอดจนผู้ที่เคารพเลื่อมใสจากทั่วทุกสารทิศ หลั่งไหลไปจัดงานขึ้น ผู้คนแน่นวัด มืดฟ้ามัวดิน รถราจอดเต็มดอยไปหมด หลวงปู่แหวนก็ไม่ยอมออกมาจากห้องให้สรงน้ำ หรือให้กราบสักการะ แจกของชำร่วย อย่างงานวันเกิดของพระเถระอื่นๆ
หลวงปู่แหวนยังคงเก็บตัวอยู่แต่ในห้องและหนีคนตาม อุปนิสัยแต่เดิมของท่าน ท่านจะออกมาจากห้องเป็นปกติ ก็เฉพาะเวลาฉันจังหันเช้า และเจริญพระพุทธมนต์ค่ำเท่านั้น
1
ทหารอากาศนายคนนี้ไปตอนเช้า พอได้เวลาหลวงปู่แหวนออกจากห้องมาฉันอาหารเช้า ก็จ้องมองด้วยความตะลึง จำได้ทันทีว่า พระผู้เฒ่าองค์นี้จริงๆ ที่เขาพบบนก้อนเมฆ ขณะขับเครื่องบินผ่านดอยแม่ปั๋งไป
เขาจึงแหวกผู้คนเช้าไปกราบนมัสการแทบเท้าหลวงปู่แหวนด้วยความเคารพเลื่อมใสอย่างสูงสุด น้ำตาไหล ปลาบปลื้มใจ ตื้นตันใจ ที่ตนได้มีบุญได้พบเห็นตัวจริงของหลวงปู่แหวน "
ขอขอบพระคุณท่านเจ้าของภาพและที่มาเนื้อหาข้อมูลมา ณ ที่นี้
ที่มา:เจาะเวลาหาอดีต fb fanpage
Thanks like love comments follow all fc @min Rookie

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา