19 พ.ค. 2022 เวลา 12:10 • ข่าวรอบโลก
พม่ายังรบดุเดือดในรัฐคะเรนนี-กะเหรี่ยง ประชาชนพร้อมใจไม่เล่นน้ำสงกรานต์ต้านกองทัพ
เมื่อวันที่ 15 เมษายน 2565 สำนักข่าว Irrawaddy รายงานว่า สถานการณ์การสู้รบระหว่างกองทัพพม่าและทหารกะเหรี่ยง KNU ยังคงตึงเครียดสูง โดยกองทัพพม่ายังคงโจมตีใกล้พื้นที่เลเกก่อ ในเขตเมืองเมียวดี ตั้งแต่เมื่อคืนวันที่14 เมษายน ตั้งแต่เวลา 23.00 น. อย่างต่อเนื่องจนถึงเวลา 03.00 น. ของเช้ารุ่งขึ้น
ขณะที่สถานการณ์ในรัฐคะเรนนี กองทัพพม่าและทหารกองทัพเพื่อประชาชน PDF ได้สู้รบกันในเมืองหลอยก่อ เมืองหลวงของรัฐคะเรนนี ประชาชนบางส่วนติดค้างอยู่ในพื้นที่ท่ามกลางสงคราม นอกจากนี้กองทัพพม่าได้โจมตีใส่บ้านเรือนของชาวบ้านในเมืองเดโมโส่ รัฐคะเรนนี โดยเหตุสู้รบได้เกิดขึ้นต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 11 – 14 เมษายน ที่ผ่านมา
ขณะที่สำนักข่าว Myanmar Now รายงานว่า ทหารของฝ่ายคะเรนนีได้สูญเสีย 7 นาย ในวันแรกที่เกิดเหตุปะทะกัน ส่วนทหารกองทัพประชาชนในรัฐคะเรนนีระบุว่า จะยังคงเกิดเหตุปะทะกันเช่นนี้ต่อไป ไม่ว่าทางกองทัพพม่าจะเคลื่อนไหวในพื้นที่ไหน ทางกลุ่มก็จะยืนยันที่จะโจมตีกองทัพพม่าต่อไป
ส่วนในเมืองทะมุ เขตสะกาย ทหาร PDF ได้โจมตีทหารพม่าเสียชีวิต 4 นาย อย่างไรก็ตาม ในเขตสะกายนั้น กองทัพพม่าได้เผาบ้านบ้านเรือนชาวบ้านในหมู่บ้านกั่นซู และหมู่บ้าน หนองก้ก ในเมืองหยิ่นมะบิ่น เสียหายวอดราว 47 หลัง ทั้งนี้ ในช่วงสงกรานต์นี้ ทางกองทัพเพื่อประชาชน PDF ได้ออกมาเตือนประชาชนให้อยู่แต่ในบ้านและห้ามเข้าร่วมเทศกาลสงกรานต์เนื่องจากอาจเกิดเหตุโจมตีได้
ส่วนบรรยากาศการเล่นน้ำสงกรานต์ในพม่าตลอดช่วง 3 วันที่ผ่านมา พบว่าเงียบเหงา โดยเฉพาะซุ้มงานเวทีที่กองทัพพม่าจัดขึ้นนั้น ในหลายเมืองแทบจะไม่มีประชาชนเข้าร่วมงานแต่อย่างใด โดยประชาชนทั่วพม่าได้พร้อมใจกันที่จะไม่เล่นน้ำสงกรานต์เพื่อแสดงออกว่าประเทศยังไม่ได้เข้าสู่ภาวะปกติและเป็นสัญลักษณ์ต่อต้านกองทัพพม่า
โฆษณา