19 พ.ค. 2022 เวลา 14:36 • ความคิดเห็น
1) ผมมองว่าแต่ละบ้านมีความเหมาะสมแตกต่างกันครับ มองได้หลายหลากครับ เช่น
1.1) บางบ้านอยากใช้น้ำประปา แต่พื้นที่ให้บริการของระบบประปาไม่ครอบคลุมไปถึง
1.2) บางบ้านอยากใช้นำ้บาดาล แต่อาจติดขัดเรื่อง “งบประมาณในการขุดเจาะ”, “อาศัยอยู่ในพื้นที่ที่ไม่ได้รับอนุญาตให้ขุดเจาะนำ้บาดาล” , “ขุดเจาะแล้วพบว่านำ้บาดาลคุณภาพไม่เหมาะสมกับการอุปโภคบริโภค” , “สถาพดินและชั้นหินแข็งจนไม่สามารถขุดเจาะได้ตามสภาพธรณีวิทยา” ฯลฯ
1.3) บางบ้านไม่ชอบกลิ่นเคมีที่เติมลงในน้ำประปาเพื่อกำจัดเชื้อโรค
2) “ปั๊มนำ้”
เป็นอุปกรณ์สำคัญในกรณีที่เลือกใช้นำ้บาดาล หรือแม้แต่บ้านที่ใช้
น้ำประปา
โดยผู้ที่ใช้น้ำประปาสามารถติดตั้งปั๊มนำ้ได้หลังจากที่น้ำประปาไหลผ่าน “มิเตอร์นำ้ของการประปา” แล้วเท่านั้น จึงจะเป็นการใช้ปั๊มนำ้ที่ถูกต้องตามกฎหมายตามความเข้าใจของผม โดยส่วนใหญ่คือเมื่อน้ำประปาไหลผ่านมิเตอร์แล้วก็จะไปถูกกักเก็บไว้บนแท็งก์น้ำ แล้วต่อท่อจากแท็งก์น้ำไปยังปั๊มน้ำเพื่อปั๊มเข้าบ้าน
ผมได้รวบรวมข้อมูลเรื่องของปั๊มนำ้ไว้ให้ตามความเข้าใจของผมดังนี้ครับ
“ปั๊มกลม” VS “ปั๊มเหลี่ยม”
#แบบกลม ส่วนใหญ่ใช้สูบนำ้บาดาลจากบ่อขึ้นแท็งก์น้ำ ใช้ระบบ “ถังแรงดัน” ในการสร้างแรงดันนำ้ โดยหากต้องการใช้แบบกลม ผมแนะนำให้เลือกแบบ “ถังกันสนิม” ที่อาจมีราคาสูงกว่า แบบ “ถังเหล็ก” ที่ต่อมาอาจมีการเป็นสนิมและรั่วจากภายในได้
#แบบเหลี่ยม มักจะถูกเรียกว่า “ปั๊มแรงดันคงที่” เพราะถูกออกแบบมาให้ปั๊มนำ้เข้าบ้าน และเมื่อคนในบ้านเปิดใช้น้ำพร้อมกันหลายๆจุด ทุกๆจุดจะมีแรงดันนำ้ใกล้เคียงกัน พูดง่ายๆคือ เปิดใช้นำ้ได้หลายจุดพร้อมกัน โดยแรงนำ้ไม่ตก ซึ่งแรงดันนำ้ถูกสร้างจาก “ถังไนโตรเจน” และอาจใช้งานได้นานราว 5-7 ปี แล้วต้องเปลี่ยนในราคาประมาณพันกว่าบาท
#ผมเคยได้ยินการตั้งข้อสังเกตที่ว่า ในราคาที่เท่ากัน คุณจะได้ปั๊มแบบกลมที่มีกำลัง วัตต์ (Watts) สูงกว่าแบบเหลี่ยม แต่เท่าที่ผมลองสำรวจราคาคร่าวๆดู พบว่าราคาใกล้เคียงกันพอสมควร และแบบกลมเวลาถูกใช้งานหลายๆจุด แรงดันนำ้ก็ไม่ได้ตกมากนัก และแน่นอนว่า ก๊อกนำ้ที่อยู่ใกล้ปั๊มมากกว่าจะมีแรงดันนำ้ดีกว่า
3) โดยส่วนตัว ผมมีเทคนิคการเลือกซื้อปั๊มน้ำดังนี้ครับ
> “ระยะเวลารับประกันมอเตอร์” อันนี้บางยี่ห้อรับประกันนานสิบปีครับ
> “อุณหภูมิการตัดการทำงานของมอเตอร์อัตโนมัติ” เข้าใจว่าเป็นอุปกรณ์ที่มีชื่อว่า Thermal Relay ซึ่งใช้ตรวจวัดอุณหภูมิการทำงานของมอเตอร์ หากอุณหภูมิเกินจากที่ตั้งไว้ ระบบจะตัดการทำงานของปั๊มโดยอัตโนมัติ เพื่อป้องกันมอเตอร์ไหม้
นั่นคือถ้าปั๊มตัวที่คุณจะซื้อมีอยู่สองรุ่น คุณควรเลือกตัวที่มีระบบตัดการทำงาน ณ อุณหภูมิที่ตำ่กว่า เพราะมันปลอดภัยกว่าในทางทฤษฎี!
โฆษณา