20 พ.ค. 2022 เวลา 04:19 • คริปโทเคอร์เรนซี
😀 สวัสดีครับ มาแล้วตามสัญญา 😊
วันนี้จะมาเล่าถึง Indicator ที่มีความสำคัญที่จะช่วยไกด์เราได้ว่า
ตอนนี้ราคาเริ่ม "ใกล้กลับตัว" แล้วนะ
.
.
ถ้าเราไปคุยกับชาวต่างชาติ เราจะเจอคำเรียก Indicator ที่บ่งบอกโมเมนตัม ว่า #Oscillators
เป็นตัวที่บอกความแข็งแรงของเทรน
ซึ่งเราสามารถใช้มันเป็นเครื่องมือในการหาจุดกลับตัว
📍จุดกลับตัว คืออะไร?
จุดที่โมเมนตัมของเทรนปัจจุบันเริ่มลดลง และเทรนใกล้จะเปลี่ยนแล้ว
จุดที่ขา Buy เริ่มหมดแรง (สำหรับเทรนขึ้น) เตรียมตัวรอ Sell
หรือ ขา Sell เริ่มหมดแรง (สำหรังเทรนลง) เตรียมตัวรอ Buy
📍 Oscillators indicator มีหลายตัวให้เราเลือกใช้
 
1. Williams %R
2. Stochastic
3. Parabolic SAR
4. Relative Strength Index (RSI)
ซึ่งแต่ละตัวแตกต่างกันที่การคำนวณค่า (ซึ่งเราไม่จำเป็นต้องรู้ถึงขั้นที่มาครับ)
ตัวหลักๆที่ใช้กันแพร่หลาย ก็คือ #Stochastic กับ #RSI
และมักจะมีคำถามว่า 2 ตัวนี้ อันไหนดีกว่า? เพราะฉะนั้นวันนี้ผมจะมายกตัวอย่าง 2 ตัวนี้ เทียบกันให้ดู
.
.
ผมขอยกตัวอย่างคู่เงิน GBPCHF
🔵 สีฟ้า คือ สัญญาณ Sell
🟡 สีเหลือง คือ สัญญาณ Buy นะครับ
หลักการเข้าเทรดด้วย RSI (ที่ใช้กันทั่วไป)
- จะเข้า Sell เมื่อค่า RSI แตะเส้น 70
- และเข้า Buy เมื่อค่า RSI แตะเส้น 30
การเข้าเทรดด้วย Stochastic (ที่ใช้กันทั่วไป)
- จะเข้า Sell เมื่อค่า Sto แตะเส้น 80
- และเข้า Buy เมื่อค่า Sto แตะเส้น 20
Timeframe H1
Timeframe H4
จะเห็นได้ว่า Sto ส่งสัญญาณบ่อยกว่า แต่ก็มี Error เยอะกว่า
RSI ส่งสัญญาณน้อยกว่า แต่ Error ก็น้อยกว่า
และอีกข้อสังเกต คือ Timeframe ที่ใช้เทรดก็มีผล
H4 มีความแม่นยำกว่า H1 ทั้ง 2 indicator เลย
.
.
ทั้ง 2 ตัวมีข้อดี ข้อเสียในตัว ต้องลองกลับไป Backtest เพื่อเลือกตัวที่เหมาะกับกลยุทธ์การเทรดของเรา
(เทรดสั้น / scalping / เทรดยาว / เทรดแบบมี SL / ไม่มี SL / RR เป็นยังไง)
ลองหาสูตรลับ การตั้งค่าเลข Indicator RSI / Sto ของตัวเองให้เจอ
.
.
📍สุดท้ายแล้วที่อยากจะฝากไว้ (ดอกจันทร์ล้านตัว) คือ
Oscillator Indicator คือ มี #Error
ทุก Indicator มี Error แน่นอน ไม่มีตัวไหนสามารถบอกเราได้ถูกต้อง 100%
ผมก็เคยเป็นคนนึงที่มองหา Indicator ที่แม่นที่สุด
แต่สุดท้ายแล้วเราก็จะรู้ว่า #มันไม่มี
สิ่งที่เราทำได้ก็คือสร้าง #ระบบเทรดที่ดี เพื่ออุดรอยรั่วเหล่านั้น
ระบบเทรดที่ดี ต้องมี indicator ที่เราชำนาญที่สุด
ที่จะช่วยเราหาจุดเข้า | จุดกลับตัว | บอกเทรนด์ | มีแผนรองรับเวลา indicator error | มี Money management ที่ดี
.
.
#เทรดเดอร์จอห์นสอนเทรด
โฆษณา