24 พ.ค. 2022 เวลา 04:37 • หุ้น & เศรษฐกิจ
📌 ช่วงเวลาไหนควร Buy / Sell?
และจุดที่เราจะเข้า #ยังได้เปรียบอยู่มั้ย?
หลายๆคนอาจจะยังไม่รู้ว่าคู่เงินต่างๆ มักสวิงเป็นกรอบ
การตี Demand / Support Zone จะช่วยจำกัดพื้นที่ในการเทรด และช่วงวางแผนการเทรดของเราได้มากขึ้นอย่างดีเยี่ยม
🚩 มาเริ่มด้วยการตีกรอบแบ่งโซนกัน
ก่อนอื่นเลยเราจะต้องเริ่มจากการลากเส้น Pivot ก่อน
Pivot คืออะไร?
มันคือเส้นราคาที่กราฟมันมาแตะซ้ำกันบ่อยๆ และเกิดการเด้ง แสดงว่าจุดพวกเนี้ยคือจุดที่มี #นัยสำคัญ
ยิ่งเด้งแรง แสดงว่าแนวรับจุดนั้น "แข็ง"
เป็นจุดที่มี Big boy เข้ามาซื้อ/ขาย ดังนั้นมันเลยมีแนวโน้มว่า ถ้าราคามันกลับมาแตะจุดนั้น มันจะเด้งอีกครั้ง
ซึ่งเคล็ดลับอย่างนึงที่ผมใช้คือ ผมมักจะใช้ TF ใหญ่ในการตีเส้น (Wk/D1) เท่านั้น
เพราะถ้าเราใช้ TF ที่เล็กเกินไป
เส้น Pivot ที่เราตีได้มันจะถี่มาก จนไม่มีนัยสำคัญ
และอีกเคล็ดลับนึง ก็คือ ผมจะวาดกรอบโซนขึ้นมาบนเส้นที่ตีไว้ เพื่อเป็นการกำหนดโซนให้เราซอยไม้เข้าได้
🚩 หลังจากที่ตีโซนแล้ว ทีนี้จะหาจุดเข้ายังไง?
จุดนี้จะแล้วแต่ระบบการเทรดของเราเลย จะใช้ Fundamental / Technical ก็ได้
แต่สำหรับระบบเทรดของผม จะเป็น technical
(ใช้ Indicator ล้วน 100% ในการดูสัญญาณเข้าเทรด)
.
.
จากภาพตัวอย่าง ผมเลือกคู่ GBPCHF มา
หลังจากตีโซนเสร็จแล้ว จะเห็นว่าตอนนี้ ราคามันอยู่ที่ Zone B
🔵 ถ้าเราจะหาจังหวะ Buy » ถือเป็นจุดที่โอเค ดูน่าเข้า เพราะมันยังมี upside ให้เราเก็บกำไร
🔵 แต่ถ้าเราจะหาจังหวะ Sell » เวลานี้อาจจะไม่เหมาะนัก เพราะมันมาอยู่ที่กรอบด้านล่างของโซนแล้ว ระยะที่ให้เราเก็บกำไรมันน้อยเกินไป
เราอาจจะรอให้มัน Sideway และสัญญาณส่งชัดๆว่าเบรคลงไปเล่น Zone A แน่ๆ แล้วเราถึงจะ Sell
.
.
พอนึกภาพกันออกแล้วใช่มั้ยครับ?
นี่แหละ คือประโยชน์ของการตี Demand / Supply สร้างกรอบการเทรด
นอกจากจะช่วยหาจุดเข้าแล้ว ก็ยังช่วยในการตั้ง TP / SL และการวางเงินทำ Money Management ได้อีก
หากใครอยากให้มาลงรายละเอียดเพิ่มเติม ก็คอมเม้นรีเควสกันเข้ามาได้
.
.
ขอบคุณสำหรับทุกคำขอบคุณ/แชร์ ที่เป็นกำลังใจดีๆให้เพจนะครับ
.
.
#เทรดเดอร์จอห์นสอนเทรด
โฆษณา