19 พ.ค. 2022 เวลา 23:51 • นิยาย เรื่องสั้น
💞กะทิกะสีเทา💞
🐕ตอน พบกันครั้งแรก🐈
🐕 ตั้งแต่ใช้ชีวิตใหม่กับแม่ใหม่ ชีวิตของเจ้ากะทิก็ไม่ต้องนอนแช่น้ำในพงหญ้ารกตอนฝนตกอีกแล้ว 👩หนึ่งคน🐕หนึ่งหมาก็ออกหาเก็บของเก่า🍾และขยะที่นำมาใช้ใหม่ได้ เอาไปขายพอได้เงินซื้อข้าวสารได้กินประทังชีวิตไปวันๆหนึ่ง บางครั้งบางคราวก็ไปช่วยงานที่วัด กวาดใบไม้🌿 เก็บขยะ ช่วง 8 ค่ำ 15 ค่ำ หรือหากมีงานบวช งานศพ พอได้แลกข้าวกิน🍛 หากไม่มีงานอะไรที่วัด ก็ตะเวนเก็บขยะ🍾ไปเรื่อยๆตามชุมชน
1
ทุกครั้งที่มีเสียงรถมอเตอร์ไซค์🏍ท่อดัง แต่งซิ่งวิ่งแรงจนแก้วหูเกือบแตก เจ้ากะทิจะตกใจวิ่งไปมาอยู่ใกล้แม่ใหม่ของมันด้วยความหวาดกลัว
"กลัวอะไรกะทิแค่เสียงรถ" แม่ใหม่มักจะพูดกับมันทุกครั้งที่เห็นพฤติกรรมของเจ้ากะทิ อดขำมันไม่ได้กับหน้าตาที่เลิ่กลั่กเดินไปเดินมาขวางหน้าขวางหลังแล้วคำราม สลับครางเบาๆ ในลำคอจนต้องปลอบประโลมใจมันอยู่เสมอ
1
วันนี้ก็เช่นกัน แม่ใหม่👩กับเจ้ากะทิ🐕มาที่วัดตั้งแต่เช้าตรู่ ตอนเที่ยงเขาจะมีฌาปนกิจศพ หลวงพ่อท่านเจ้าอาวาสท่านได้ขอให้มาช่วยหลายวันมาแล้ว ทั้งหมา🐕ทั้งคน👩ก็ได้อาศัยข้าวแกง🍛ที่งานศพนี้แหละประทังชีวิตโดยที่ไม่ต้องซื้
เมื่อถึงเวลาก่อนจะยกศพขึ้นเผา ทางญาติพี่น้องต่างร่ำไห้😭ด้วยความอาลัย ด้วยที่ลูกฉันเป็นคนดี วันนี้ต้องกลายเป็นเทวดาตัวน้อยบนสรวงสวรรค์ ทันใดนั้นเสียงแผดก้องจากท่อแต่งของรถมอเตอร์ไซค์🏍สิบกว่าคัน ดังสนั่นจนเจ็บแก้วหู วัยรุ่น👨‍👨‍👧‍👧เพื่อนๆของผู้วายชนม์ได้มาบิดคันเร่งพร้อมกัน เพื่อส่งวิญญาณเพื่อคนรักไปสู่ดินแดนสุขาวดีเป็นครั้งสุดท้าย
1
🐕เจ้ากะทิได้ยินเสียงก็ตกใจ ตาลีตาเหลือก วิ่งพล่านไปทั่ววัดเพื่อหาแม่ใหม่ด้วยความหวาดกลัว
เมื่อไม่เจอก็วิ่งไปหลบใต้กุฏิหลังหนึ่ง ที่มีกองฟืนและเกะระกะ ไม้ฟืนมีไว้สำหรับอบสมุนไพร บางครั้งก็เปิดบริการให้ญาติโยมมาอบได้ เพียงแค่บริจาคเงินให้วัด พอได้เอาไว้จ่ายค่าน้ำค่าไฟ หากไม่มีใครมาบางครั้งก็มีพระบางองค์มาอบสมุนไพรในห้องที่ทำเอาไว้ให้ตัวหอมๆ เผื่อจะมีใครมานิมนต์ไปชมสันเขื่อน
🐕กะทิจะวิ่งเข้าไปแอบใต้กองฟืน แต่ต้องชะงักเมื่อมีเสียงขู่ฟ่อๆ🐈 ดังออกมาจากตรงนั้น แต่มันไม่ได้สนใจแล้วด้วยเพราะความหวาดกลัวเสียงท่อแต่งเหล่านั้น🏍 เบี่ยงตัว🐕เข้าไปหมอบใกล้ๆ กับเจ้าของเสียงขู่🐈ที่มาพร้อมกับกรงเล็บที่ไร้เรี่ยวแรงตกลงบนหัวเจ้ากะทิ
เมื่อขู่แล้วตบไม่เป็นผล 🐈มันก็คำรามขู่โดยที่ตัวเบียดชิดกัน มองไปยังเจ้ากะทิ🐕ด้วยความไม่พอใจ แต่ความหวาดกลัวที่ทำเอาขี้เกือบขึ้นสมองของเจ้ากะทิ 🐕มันได้แต่ครางหงิงๆ ไม่ยอมออกไปจากตรงนั้น มันไม่เข้าใจในการกระทำของคน เสียงที่แสบแก้วหูแบบนั้น จะส่งวิญญาณของคนที่ตายไปสวรรค์ได้อย่างไร
เมื่อทุกอย่างเงียบเป็นปกติ เจ้ากะทิ🐕เบียดตัวออกมาจากใต้กองฟืน หันมาเห่าขอบคุณสองสามครั้ง พร้อมกับกระดิกหางไปมาด้วยความเป็นมิตร ก่อนจะวิ่งออกไปหาแม่ใหม่👩 ปล่อยให้เจ้าของเสียงขู่🐈นั่งมองมันวิ่งหายลับตาไป
ดวงตาสองข้างที่เกรอะกรังไปด้วยขี้ตา คราบน้ำตาที่เคยไหลลงมาจนถึงใต้คางตอนนี้แห้งไปหมดแล้ว ร่างกายผ่ายผอมเหมือนคนที่ผ่านความเศร้าโศกมาอย่างแสนสาหัส ดูได้จากแววตาที่สิ้นหวัง เจ้าแมวสีเทาลายเสือ🐈ตัวนี้ มันต้องผ่านเรื่องร้ายๆมาแน่นอน
เจ้าแมวสีเทาลายเสือ🐈ถูกนำมาปล่อยที่หน้าวัดแห่งนี้เมื่อสามเดือนที่แล้ว ด้วยความที่เป็นแมวอยู่แต่ในห้องบนคอนโด อาหารการกินก็มีแต่ของดีๆ ไม่เคยอดหิวและหนาวเหน็บ มันโดนแม่ของทาสมนุษย์ที่จากไป นำมาทิ้งไว้ที่หน้าวัดหวังจะให้ตกเป็นภาระของพระสงฆ์ ตอนอยู่บนคอนโดถึงจะเคยเฝ้ามองผ่านกระจก มองดูโลกกว้างข้างล่างนั้น แต่โลกแห่งความเป็นจริงมันโหดร้ายเกินไป
มันโดนหมาแมวในวัดเจ้าถิ่นไล่ทำร้าย ต้องหนีตายอย่างหัวซุกหัวซุน โดนทิ้งแล้วมาโดนทำร้าย ทำให้จิตใจอยู่ในโหมดซึมเศร้า ไม่ไว้ใจใครทั้งสิ้น
เมื่อหิวต้องย่องเบากลายเป็นแมวขโมย ที่ทั้งสัตว์และพระพากันรังเกียจ มีแต่พระรูปนี้ที่กุฏินี้ที่เอ็นดูมันคอยเอาของมาให้กินอยู่เป็นประจำ หลายวันแล้วตั้งแต่มีคนมานิมนต์ท่านไปเที่ยวสันเขื่อน พระรูปนั้นก็ยังไม่กลับมาที่นี่อีกเลย
1
เมื่อความอดหิวบีบบังคับ อาจจะต้องกลับไปขโมยอีกครั้ง ทั้งๆที่ไม่อยากทำเช่นนั้น
เสียงฝีเท้าวิ่งมาทางกองฟืน เจ้าแมวสีเทาลายเสือ🐈แม้จะหิวจนเกือบหมดแรง แต่ประสาทสัมผัสอย่างว่องไว มันนิ่งเงียบไม่ไหวติงเฝ้ามองดูว่าใครมา
เจ้ากะทิ🐕คาบชิ้นเนื้อวิ่งมาทางกองฟืนใต้กุฏิ วางชิ้นเนื้อลงข้างหน้าเจ้าสีเทาลายเสือ🐈 มันได้มาจากเต็นท์งานศพภายในวัด ซึ่งมีอีกศพหนึ่งจะเผาในวันพรุ่งนี้ วันนี้คนเสียชีวิตเพราะกินของสกปรกมาจนติดเชื้อในช่องท้อง ได้ยินคนเขาคุยกันว่ากินยาวิเศษของพระบิดาอะไรก็ไม่รู้ จนต้องมาตายเพราะยาพระบิดา เมื่อมีคนทำถ้วยต้มเนื้อคว่ำ เจ้ากะทิ🐕จึงรีบคาบเนื้อที่หล่นลงพื้นมาให้เจ้าแมวสีเทาลายเสือ🐈
1
เจ้าแมวสีเทาลายเสือ 🐈ยังข่มขู่คำรามด้วยความไม่ไว้วางใจ เจ้ากะทิ🐕เอาจมูกดุนส่ง ชิ้นเนื้อเข้าไปใกล้ๆอีก มันเห่าสองครั้งกระดิกหางไปมาอย่างเป็นมิตร เจ้าแมวสีเทาลายเสือ🐈ดูเหมือนจะผ่อนคลายความระแวงลงมาบ้าง งับชิ้นเนื้อเข้าปากกินเข้าไปอย่างรวดเร็ว เจ้ากะทิ🐕เมื่อเห็นเช่นนั้น มันเห่าแล้วกระโดดหมุนตัวเหมือนจะงับหางตัวเอง แต่ไม่ใช่มันดีใจที่เจ้าแมวสีเทาลายเสือ🐈รับน้ำใจจากมัน
น้ำใจต่างสายพันธุ์ ที่บางครั้งมนุษย์ก็ยังไม่มีให้กัน หนึ่งหมา🐕หนึ่งแมว🐈 กับมิตรภาพที่ก่อตัวขึ้นมาอย่างเงียบๆ ใกล้กองฟืน
1
Cr: ชนสรณ์
ขอบคุณเพื่อนๆทุกคนที่เข้ามาติดตามให้กำลังใจและคอมเม้นนะคะ
โฆษณา