20 พ.ค. 2022 เวลา 01:36 • ดนตรี เพลง
Twilight and Mist
Original Soundtrack “ Legends of the Fall “
เพลงประกอบภาพยนตร์เรื่อง Legends of the Fall ของผู้กำกับ Edward Zwick ประพันธ์ดนตรีประกอบโดย James Horner ออกฉายในปี คศ.1994 แต่เป็นเพลงที่ไม่แพร่หลายทั่วไป รู้จักกันเฉพาะแต่ผู้ชื่นชอบภาพยนตร์เรื่องนี้เท่านั้น
ในยุคก่อน ภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ๆทั้งหลาย มักจะมีเพลงประกอบแทบทุกเรื่อง เพื่อส่งเสริมกัน เพลงดันหนัง หนังดันเพลง จนได้เข้าชิงออสการ์หลายเพลง
อย่างเช่น The morning after จากภาพยนตร์เรื่อง Poseidon Adventure ขับร้องโดย Moureen McGovern ได้รับรางวัล เพลงประกอบยอดเยี่ยม
ในปี คศ.1973 และ We may never love like this again จากเรื่อง Towering inferno ได้รับรางวัลเดียวกันในปี คศ.1974 ขับร้องโดย Moureen McGovern เช่นกัน
อีกเพลงที่ระบือลือลั่นไปทั่วโลก ทั้งเพลงและหนังก็คือ My heart will go on จากเรื่อง Titanic
มาในยุคหลังๆ ผู้สร้างไม่ค่อยให้ความสำคัญกับเพลงประกอบเท่าใดนัก นอกจาก Walt Disney ที่เป็นหนังแนวเทพนิยายแฟนตาซี
สำหรับ เจมส์ ออเนอร์ ( James Horner ) ผู้ประพันธ์ดนตรีประกอบภาพยนตร์ที่เรียกกันว่า Music Composer นั้นเรียกได้ว่า เป็นระดับมือทองของวงการ รับงานใหญ่มานับครั้งไม่ถ้วนเช่น Brave Heart , House of sand and fog , Titanic , Avatar ฯลฯ ผู้กำกับคู่บุญที่เรียกใช้งานกันบ่อยๆ ก็มี James Cameron, Ron Howard, Walter Hill , Den Bluth , Edward Zwick ฯลฯ ส่วนเพลงนี้ Twilight and mist ประพันธ์คำร้องโดย Brock Walsh
Legends of the fall สร้างจากนวนิยายของ Jim Harrison ประพันธ์ขึ้นในปี คศ.1979 เรื่องราวอยู่ในยุคสมัยสงครามโลกครั้งที่ 1 พันเอก วิลเลียมส์ ลัดโลว์ ( Colonel Williams Ludlow ) นายทหารสังกัดกองพันทหารม้าสหรัฐ เหนื่อยหน่ายกับการสู้รบตามนโยบายของรัฐในการเข่นฆ่าชาวอินเดียน ไม่เว้นแม้แต่ผู้หญิงและเด็ก จึงยุติบทบาทลงแค่นั้น ปักหลักทำไร่ปศุสัตว์ บนทุ่งราบกลางหุบเขาในรัฐมอนตาน่า
มีผู้ดูแลเป็นสหายชาวอินเดียนเผ่าครี ( Cree Nation ) ที่ชื่อ วันสแต็ป ( One stab ) และบุตรชายทั้งสามของผู้พันในวัยไล่เลี่ยกัน อัลเฟรด ( Alfred ) พี่ชายคนโต ผู้สุขุม มุ่งมั่น , ทริสตัน ( Tristan ) ผู้รักการผจญภัยและใช้ชีวิตวิถีแห่งอินเดียน และน้องคนเล็ก ซามิว ( Samuel ) ด้วยบุคลิคใสซื่อ มองโลกในด้านดี ได้รับการดูแลปกป้องเป็นอย่างดีจากพี่ชายทั้งสอง
อิสซาเบล ( Isabelle ) ผู้เป็นแม่ ทนความอ้างว้างและความโหดของฤดูหนาวในบ้านไร่ไม่ได้ ขอแยกตัวไปอยู่ในเมือง ขณะที่ลูกชายทั้ง 3 ย่างสู่วัยรุ่น
กาลเวลาผ่านไป ทั้งสามเติบโตเป็นชายหนุ่ม ซามิวจบการศึกษา กลับสู่บ้านไร่พร้อมกับคู่หมั้นสาว ซูซานน่า ( Suzanah )
เหตุการณ์พลิกผันที่เป็นจุดเริ่มนำการล่มสลายมาสู่ครอบครัว เมื่ออัลเฟรดและซามิวตัดสินใจเข้าร่วมรบในสงครามโลกครั้งที่ 1ทิ้งซูซานน่าคู่หมั้นอยู่กับบ้านไร่ โดยไม่ฟังคำทัดทานจากผู้เป็นพ่อ ผู้ไม่เห็นด้วยกับการปกป้องดินแดนที่พวกเขาไม่เคยรู้จัก ทริสตันจำต้องร่วมเข้าสู่สมรภูมิด้วยเหตุผลเดียว คือ เพื่อปกป้องและคุ้มภัยให้กับน้องคนเล็ก
ในสมรภูมิ ซามิวได้เห็นและสัมผัสกับความเป็นจริง ความโหดร้ายของสงคราม , สนามเพลาะ , ลวดหนาม กระสุนปลิวว่อนความตายรายล้อมอยู่รอบตัว รับรู้ได้ว่าไม่ใช่สิ่งที่ตนวาดฝันไว้ แต่ก็สายเกินไป การรับรู้มาพร้อมการสังเวยด้วยชีวิต
สองพี่น้องกลับคืนสู่บ้านไร่ด้วยอาการบาดเจ็บ อัลเฟรดได้รับบาดแผลทางกาย ส่วนทริสตันได้รับบาดเจ็บทางจิตใจ เฝ้าโทษตัวเองที่ไม่สามารถปกป้องชีวิตของน้องไว้ได้
ซูซานน่ายังคงใช้ชีวิตอยู่ในบ้านไร่ อัลเฟรดพยายามเสนอตัวเข้าแทนที่ซามิว แต่เธอเทใจไปให้กับความดิบ , เถื่อนแบบลูกผู้ชายของทริสตันมากกว่า ทั้งคู่ตกลงปลงใจใช้ชีวิตร่วมกัน ส่วนอัลเฟรดผู้พ่ายรักก็หลีกลี้จากบ้านไร่ หาหนทางสร้างฐานะกับธุรกิจในเมืองใหญ่
ความสงบของบ้านไร่​ ทุ่งหญ้ากลางหุบเขาทิวทัศน์อันสวยงามของมอนตาน่าไม่สามารถรักษาอาการทางจิตของทริสตันได้ นับวันอารมณ์ยิ่งแปรปรวน จึงตัดสินใจทิ้งบ้านไร่ ทิ้งทุกสิ่งไว้เบื้องหลัง เขาตระเวณล่าสัตว์ไปทั่วถิ่น เอเซีย . อัฟริกา เพื่อดับอาการคลุ้มคลั่ง , อารมณ์ดิบ , เถื่อน ที่ครอบงำทั้งจิตใจและร่างกาย
นานหลายปี เมื่ออาการบาดเจ็บในใจทุเลาลง เขาคืนกลับสู่บ้านไร่อีกครั้ง ท่ามกลางความยินดีปรีดาของทุกคน และพบว่า ซูซานน่ากลายเป็นภรรยาของอัลเฟรด ที่ขณะนั้นได้เติบโตทางธุรกิจ ใช้ชีวิตอยู่ในแวดวงสังคมชั้นสูงและธุรกิจการเมือง
ทริสตันกลับมาพลิกฟื้นบ้านไร่และปศุสัตว์ ที่ทรุดโทรม ขาดการดูแล และค้าขายเหล้าเถื่อนเป็นรายได้เสริม แต่ก็ไปทับเส้นผู้มีอิทธิพลเข้าจนได้ เรื่องราวจึงบานปลาย จนเป็นโศกนาฏกรรม เกิดเหตุการณ์รุนแรงขึ้นอีกครั้ง เป็นบทส่งท้ายของตำนานแห่งการล่มสลาย Legends of the fall
สายหมอกห่มคลุมทุ่งกว้าง กลางแสงสลัวของอาทิตย์ยามอัสดง
Twilight and Mist
โฆษณา