20 พ.ค. 2022 เวลา 02:39 • ธุรกิจ
การทำธุรกิจในยุคนี้…ควรมีหน้าร้านอยู่ไหม
แน่นอนว่าทุกวันนี้ทุกคนสามารถมีร้าน Online ได้แค่เพียงคลิกเดียว และทำให้เกิดคำถามที่ว่า เรายังควรมีหน้าร้านอยู่หรือไม่ มีปัจจัยดังนี้
1. ประเภทธุรกิจ ว่าเป็นบริการ หรือ การขายสินค้า ถ้าหากเราเป็นธุรกิจบริการ เช่น ร้านทำผม สปา ศูนย์บริการ ร้านมือถือ เครื่องใช้ไฟฟ้า ก็ต้องถือว่า หน้าร้านเป็นสิ่งจำเป็น ส่วนธุรกิจขายสินค้า หรือ อาหารบางประเภทก็ไม่จำเป็นต้องมีหน้าร้าน อย่างร้านทำอาหารตามสั่งผ่าน Grab หรือ Lineman ขายดีจนทำไม่ทัน ก็ยังไม่จำเป็นต้องเปิดหน้าร้าน
2. พฤติกรรมลูกค้า ต้องดูว่าลูกค้าเราเขาคุ้นชินกับการซื้อแบบออนไลน์ หรือ หน้าร้าน หรือ ทั้ง 2 อย่าง ดังเช่น ถ้าลูกค้าที่ชอบกาแฟระดับพรีเมียม เมื่อมีหน้าร้านที่สวยงามลูกค้าก็อยากจะเข้าไปนั่งในร้าน และหากรสชาติดีเขาก็จะสั่งออนไลน์ต่อได้อีกตอนอยู่ที่บ้าน ลองสังเกตุดูว่าธุรกิจของเราพฤติกรรมลูกค้าส่วนใหญ่ ชอบซื้อหน้าร้านเป็นสิ่งสำคัญมั้ย ถ้าไม่ใช่ก็ไม่จำเป็นต้องเปิดหน้าร้านเลย
3. ต้นทุน ลองพิจารณาว่าในธุรกิจเรามีโอกาสเติบโตมากน้อยเพียงใด เพราะการมีหน้าร้านจำเป็นต้องลงทุนมากกว่าการขายออนไลน์ และถ้าลงทุนเปิดหน้าร้านแล้วไม่มีคนเข้ามาซื้อ อาจทำให้เกิดผลกระทบจนทำให้ต้องปิดเลยก็ได้
4. ทำเล ถ้าหากเรามีทำเลที่ดี มีกลุ่มลูกค้าเป้าหมายอยู่ตรงนั้นจำนวนมาก ก็แสดงว่าเป็นโอกาสในการทำให้เราเติบโตได้ อาจจะลองทำ Research โดยการสอบถามคนละแวกนั้นดูว่า ถ้าเราจะเปิดธุรกิจตรงนี้เขาคิดเห็นอย่างไร ถ้าผลออกมาดี ก็จะเป็นตัวสนับสนุนให้เรามั่นใจในการเปิดหน้าร้านได้
ทั้งหมดนี้คือเกณฑ์ประเมินเพื่อพิจารณาเปิดหน้าร้าน แต่หากใครยังไม่มีหน้าร้าน แต่มีไอเดียทางธุรกิจ ก็อาจจะเปิดผ่านช่องทางออนไลน์ เพื่อลองตลาดดูก่อนก็ได้ จะได้รู้แนวทางในการปรับตัว ก่อนจะลงทุนเปิดหน้าร้านจริง
สำหรับ HRD หรือ เจ้าของธุรกิจ ที่ต้องการเพิ่มทักษะ Skill ในด้านการขายและบริการ ทางสถาบันเรามี หลักสูตร การขายอย่างที่ปรึกษา – Consultative Selling Training เพื่อเพิ่มทักษะและตัวช่วยให้ธุรกิจคุณไปได้อย่างราบรื่น
ดูหลักสูตรฝึกอบรมของ Impression Training ได้ที่ https://www.impressionconsult.com/i/training/
โฆษณา