20 พ.ค. 2022 เวลา 06:01 • ศิลปะ & ออกแบบ
'Kaffeeform' ผลิตแก้วกาแฟจาก 'กากกาแฟ และเยื่อไม้รีไซเคิล' เพื่อลดบรรจุภัณฑ์แบบใช้ครั้งเดียวทิ้งให้ได้มากที่สุด
https://www.kaffeeform.com
เครื่องดื่มคาเฟอีนสีเข้มยอดฮิตที่มีชื่อว่า 'กาแฟ' เป็นสิ่งที่บริโภคกันทั่วทุกมุมโลก ข้อมูลจาก British Coffee Association บอกว่า มนุษย์เรากินกาแฟรวมกันประมาณ 2 พันล้านแก้วต่อวัน
ซึ่งแน่นอนว่ามีคนกินกันเยอะขนาดนี้ สิ่งที่ตามมาก็คือปริมาณขยะจำนวนมหาศาล ไหนจะแก้ว ไหนจะฝา ไหนจะหลอด รวมไปถึงกากกาแฟที่เหลือจากการทำกาแฟอีก
เมื่อเห็นแบบนี้แล้ว ดีไซน์เนอร์ชาวเยอรมัน ชื่อว่า 'Julian Lechner' จึงได้อาศัยโอกาสนี้ ค้นหาวิธีการนำเอา 'กากกาแฟ' - ซึ่งเป็นผลพลอยได้จากการทำกาแฟ - มาใช้ต่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด
เขาค้นพบว่าอันที่จริงแล้วกากกาแฟสามารถนำมาทำเป็นแก้วกาแฟได้ โดยเขานำเอากากกาแฟผสมเข้ากับวัสดุธรรมชาติอื่นๆ ซึ่งแก้วหนึ่งใบจะใช้กากกาแฟจากกาแฟที่ชงแล้วประมาณ 6 แก้ว
1
Julian Lechner ได้ผลิตแก้วจากกาแฟมาเป็นระยะเวลา 3 ปีแล้ว โดยใช้ชื่อว่า 'Kaffeeform' ซึ่งล่าสุดเขาได้ออกแบบและผลิตแก้วเวอร์ชั่นใหม่ 'Weducer Cup' ที่ใช้วัสดุในการผลิตเป็น 'เยื่อเส้นใยไม้รีไซเคิล' และ 'กากกาแฟ' ที่ออกมาเป็นแก้ว Mug ที่มีความสวยเก๋ มินิมอล
นับเป็นการนำสิ่งที่เหลือมาสร้างประโยชน์ใหม่ แถมยังช่วยลดขยะแก้วพลาสติกและแก้วกระดาษอีกด้วย เพราะหากนับแค่ในประเทศเยอรมันเอง ก็มีการใช้แก้วกระดาษถึง 320,000 แก้วต่อชั่วโมง ซึ่งโดยรวมแล้วมีขยะแก้วกระดาษที่เกิดขึ้นถึง 3 พันล้านแก้วต่อปีเลยทีเดียว
ที่มา:
โฆษณา