20 พ.ค. 2022 เวลา 09:35 • สุขภาพ
## ยาทางเลือก สู่ทางรอดผู้ป่วยวิกฤตและ Long Covid ##
กลุ่มวิจัย “โครงการทดลองแบบสุ่มเปรียบเทียบประสิทธิภาพการรักษาโรคโควิด-19 ด้วยยาฟลูวอกซามีน ยาบรอมเฮกซีน ยาไซโปรเฮปทาดีน และยานิโคลซาไมด์ (Fluvoxamine, Bromhexine, Cyproheptadine, และ Niclosamide) ในการช่วยลดระยะเวลาฟื้นตัวและอัตราการเข้านอนโรงพยาบาล” เผย
ผลการศึกษาเบื้องต้นในช่วง 4 เดือนที่ผ่านมาพบว่ายาเหล่านี้ให้ผลดีกว่าการรักษามาตรฐานในปัจจุบันคือยาฟาวิพิราเวียร์ (Favipiravir) เดินหน้ารับอาสาสมัครเพิ่มและแบ่งกลุ่มศึกษาให้ละเอียดยิ่งขึ้น
นายแพทย์เลอชาน วรรณิกามา (Dr. Leshan Wannigama) ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อและ หัวหน้าทีมศึกษาการรักษาโรคโควิดในประเทศไทย ซึ่งรวมถึงโครงการวิจัย “Randomized-controlled trial of the effectiveness of COVID-19 early treatment in community with Fluvoxamine, Bromhexine, Cyproheptadine, and Niclosamide in decreasing recovery time” กล่าวว่า
ในการใช้ยารักษาโควิดจะต้องใช้ยาที่ยับยั้งการเพิ่มจำนวนของไวรัสในร่างกายและยาที่ออกฤทธิ์ต่อระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายไม่ให้เกิดการอักเสบเกินจำเป็น ซึ่งจะก่อให้เกิดความเสียหายต่อร่างกาย ยาทางเลือกที่นำมาใช้ในการศึกษาเป็นยาที่ได้รับการอนุมัติให้ใช้รักษาโรคอื่นอยู่แล้ว แต่ฤทธิ์ของยาสามารถทำให้เกิดผลทั้งสองด้านนี้
นอกจากนี้ ผลวิจัยจากหลายหลายงานวิจัยในต่างประเทศยืนยันว่ายามีประสิทธิภาพในการรักษาโรคโควิดได้ดี คณะผู้วิจัยจึงเลือกที่จะนำมาศึกษาเพิ่มเติมเพื่อเป็นทางเลือกในการรักษาผู้ป่วยโควิด โดยทดลองใช้รักษาอาสาสมัครในประเทศไทย
“ยาต่างๆ ที่เราเลือกมาใช้ ล้วนเป็นยาที่ได้รับอนุมัติโดย FDA แล้ว เป็นยาที่ใช้กันทั่วโลก 20-30 ปีแล้ว และเรารู้แล้วว่าผลข้างเคียงมีอะไรบ้าง เช่น Bromhexine หรือ Cyproheptadine แทบไม่มีผลข้างเคียงเลย คนไข้บางคนไม่รู้สึกอะไรเลย และยาก็มีจำหน่ายโดยทั่วไป หาซื้อได้ง่าย พูดได้เลยว่ามันถูกกว่ายาต้านไวรัสใหม่ๆ ที่จะเข้ามาในตลาด” นพ.เลอชาน กล่าว
อย่างไรก็ตาม ผู้ติดเชื้อโควิดจะต้องไม่ไปซื้อยามารักษาเองแต่จะต้องได้รับการซักประวัติและวินิจฉัยจากแพทย์ก่อน
โครงการวิจัยนี้ได้ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยในคน โรงพยาบาลราชวิถี เลขที่เอกสารรับรอง https://clinicaltrials.gov/ct2/show/NCT05087381 และได้รับทุนสนับสนุนจาก Socialgiver และทุนวิจัยต่างๆ ผู้ที่สนใจเข้าร่วมหรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อได้ที่ไลน์ออฟฟิเชียล @2565-2565
ขอบคุณ Post Today ที่ช่วยเผยแพร่ความรู้ดีๆ สามารถอ่านเนื้อหาฉบับเต็มได้ที่ https://www.posttoday.com/social/general/682327
นอกจากนี้ ยังสามารถรับฟังการเสวนาในหัวข้อ OTC Home ยาทางเลือกสู่ทางรอดผู้ป่วยวิกฤตและ Long Covid ย้อนหลังได้ทางเฟซบุ๊กเพจ Zero C Thailand รวมพลังไทยลดยอดติดเชื้อ ให้เหลือ “0” https://fb.watch/cOXu2kBa-I/
╔═══════════╗
ZERO COVID THAILAND เพจสำหรับแชร์ข้อมูลที่ถูกต้อง เพื่อช่วยยุติการแพร่กระจายของโควิด-19ในไทย
#กดไลค์และติดตามเพจ
#ที่ปุ่มรูปมือใต้ภาพด้านขวา เพื่อรับแนวทางป้องกันโควิด-19 อย่างทันท่วงที งานวิจัย และ ข้อมูลเชิงวิทยาศาสตร์แบบเข้มข้น
╚═══════════╝
ติดตามเราได้ที่
โฆษณา