20 พ.ค. 2022 เวลา 10:30 • ครอบครัว & เด็ก
“ลูกดูโทรศัพท์ตั้งแต่อายุ 10 เดือน” เรื่องร้ายแรง
จากเรื่องจริงใกล้ตัว ที่ให้ลูกดูโทรศัพท์ ตั้งแต่อายุไม่ถึง 1 ขวบและสิ่งที่ให้ลูกดูก็คือ Youtube ที่เป็นช่องเด็กตามปกติ
ด้วยเราทำงานประจำทั้งสองคน จึงต้องฝากลูกให้อยู่ที่จังหวัดชัยภูมิ เราก็ใช้วิธีการกลับไปหาลูกในช่วงวันหยุดบ่อย ๆ และทุกครั้งที่ไป ไม่เคยปฏิเสธ ที่จะให้ลูกดูรายการเด็ก การ์ตูนเด็ก
แต่ช่องที่เราเลือกคือ ช่องนอกที่ฝรั่งเค้าทำ และใช้ภาษาอังกฤษ ทั้งตัวผู้ปกครองและลูก เพราะเจ้าของช่องเป็นชาวต่างชาติอยู่แล้ว และอีกอย่างคือคลิปที่เค้าทำ ภาพสวย ของเล่นเยอะ หลากสี ทำให้เด็กสนใจ
เราใช้วิธีนี้เรื่อยมา แม้ใคร ๆ ก็ต่างกล่าวว่า “ทำไมให้ดูแต่โทรศัพท์ เดี๋ยวลูกติดโทรศัพท์”
และแน่นอน เราก็ไม่อยากให้ติดเช่นกัน จึงให้ดูเป็นเวลา หมายถึง ดูได้ระยะเวลาประมาณหนึ่ง ก็จะพาลูกเล่นอย่างอื่น เพื่อเก็บโทรศัพท์ จนลูกอายุได้ขวบกลาง ๆ
จนเค้าสามารถ กดโทรศัพท์ได้เอง เราจึงใช้วิธีสังเกต ตอนที่ลูกดู เค้าดูเรื่องอะไร ปรากฏว่าลูกเลือกดูแต่ช่องภาษาต่างประเทศ ทั้งการ์ตูน ทั้งคลิปการใช้ชีวิต การรีวิวของเล่น เค้าจะชอบดูช่องที่ฝรั่งทำทั้งหมด
แน่นอนว่าฟีด ที่เข้ามาหา ไม่ได้มีแต่คลิปดี ๆ แน่นอน ก็จะมีคลิป ASMR ที่กินขนมอย่างมูมมาม เอาขนมหรืออาหาร เทลงบนโต๊ะ เยอะแยะไปหมด
สิ่งที่เราต้องทำคือ บอกลูกให้เลื่อนคลิปประเภทนี้หนีไป สิ่งสำคัญคือ ต้องบอกเค้าทันทีที่เห็น เพื่อไม่ให้เค้าเริ่มดู จนรู้สึกชอบคลิปประเภทนี้
เราทำแบบนี้มาตลอด จนตอนนี้เค้าอายุ 4 ขวบ ทำให้เกิดเรื่องร้ายแรงขึ้น อย่างที่ไม่คาดคิดมาก่อน คือ
“เราฟังลูกพูดภาษาอังกฤษไม่รู้เรื่อง”
คือเค้าเรียนภาษาอังกฤษจากเจ้าของภาษาโดยตรง ทำให้ทุกสิ่งที่ได้ เป็นทุกสิ่งที่ฝรั่งเค้าใช้เลยในชีวิตประจำวัน
นี่คือเรื่องร้ายแรงที่สุด ตอนนี้เราคุยกับลูกไม่รู้เรื่องแล้วครับ 😊🧐
บทสรุป ทุกสื่อที่มีในออนไลน์ ไม่ได้มีโทษเสมอไป หากเรารู้จักใช้ให้ถูกต้องครับ
ขอให้สนุกกับเรื่องราวในคลิป ที่เด็กน้อยวัย 4 ขวบ กำลังเล่า อ้อ ! อีกหนึ่งสิ่งที่ลูกได้คือ “พ่อถ่ายคลิปให้หน่อยคร้าบ” คำพูดจากเด็กน้อย
อนาคต เค้าจะเป็น Youtuber หรือไม่ ก็สุดแล้วแต่เหตุการณ์ เรามีหน้าที่สนับสนุนครับ และวันนี้คุยกันว่า “เดี๋ยวมาเขียนสคริป เพื่อถ่ายคลิปโดยให้เค้าเป็นผู้บรรยาย” แล้วพ่อจะทำช่อง Youtube ให้ลูกนะ
“OK” คำตอบของเด็กน้อย
จบเรื่องราวของวันนี้ ขอให้สนุกกับเรื่องเล่าในคลิปนะครับ ❤️

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา