22 พ.ค. 2022 เวลา 11:30 • สิ่งแวดล้อม
นักวิทยาศาสตร์สำรวจพบต้นไม้โบราณขนาดใหญ่ในหลุมยุบขนาดยักษ์ที่ประเทศจีน ซึ่งอยู่ลึกลงไปใต้พื้นดินเกือบ 200 เมตร !!!
1
ภาพ : Song Wen/Xinhua/Alamy Live News
โลกของเรามีปรากฏการณ์ธรรมชาติมากมายที่ทำให้เกิดสถานที่สวยงามแปลกตาหลายแห่ง
หนึ่งในนั้นก็คือ หลุมยุบขนาดยักษ์ที่ประเทศจีน
หลุมยุบ (sinkhole) เป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติที่มักจะเกิดขึ้นในพื้นที่ที่อยู่ใกล้กับภูเขาหินปูน โดยน้ำฝนที่ตกลงมาซึ่งมีความเป็นกรดอย่างอ่อนจะจับตัวกับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จนมีความเป็นกรดมากขึ้น และค่อย ๆ กัดเซาะเข้าไปตามรอยแตกเล็ก ๆ ในเนื้อหินปูนจนเกิดเป็นโพรงหรือถ้ำใต้ดิน ซึ่งเมื่อโพรงใต้ดินมีขนาดใหญ่ขึ้นและอยู่ใกล้กับผิวดิน ก็จะทำให้พื้นผิวด้านบนพังทลายลงมาจนเกิดเป็นหลุมยุบในที่สุด
หลุมยุบสามารถพบเห็นได้ในหลายประเทศ เช่น เม็กซิโก สหรัฐอเมริกา และจีน
โดยเฉพาะในประเทศจีนที่พบหลุมยุบมากมายหลายขนาดกระจายตัวอยู่ในหลายพื้นที่ ซึ่งมักจะเกิดขึ้นจากการพังทลายของถ้ำซ้ำ ๆ หลายครั้ง
หนึ่งในหลุมยุบขนาดยักษ์ที่เขตปกครองตนเอง Guangxi Zhuang (ภาพ : Xinhua)
ทีมนักสำรวจจากสถาบัน Institute of Karst Geology of China Geological Survey ทำการสำรวจหลุมยุบลำดับที่ 30 ที่พบในเขตปกครองตนเอง Guangxi Zhuang ทางใต้ของประเทศจีน
ซึ่งผลจากการสำรวจพบว่ามันเป็นหลุมยุบขนาดยักษ์ที่กว้าง 150 เมตร ยาว 306 เมตร และลึก 192 เมตร โดยมีถ้ำขนาดใหญ่ 3 แห่งอยู่ที่ผนังของหลุมยุบ ซึ่งน่าจะเป็นส่วนที่เหลืออยู่ของกระบวนการเกิดหลุมยุบในยุคแรก
ส่วนที่พื้นด้านล่างของหลุมจะมีกลุ่มของต้นไม้โบราณที่มีความสูงเกือบ 40 เมตร และพบพืชชนิดอื่นที่ชอบร่มเงาขึ้นอยู่อย่างหนาแน่น
นอกจากนี้ นักวิทยาศาสตร์ยังคาดว่าน่าจะมีพืชและสัตว์ชนิดใหม่อีกหลายชนิดอาศัยอยู่ในหลุมยุบแห่งนี้ ซึ่งจำเป็นจะต้องมีการสำรวจเพิ่มเติมต่อไปในอนาคต
ภาพ : Xinhua
ภาพ : Chen Lixin
โฆษณา