20 พ.ค. 2022 เวลา 12:32 • ข่าว
สหรัฐ ขอเจรจารัสเซีย ส่วนโปแลนด์ คึกมากประกาศปกป้องฟินแลนด์ สวีเดน
เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา นายแรนด์ พอล วุฒิสมาชิกสภาสหรัฐ ที่เคยโหวตคว่ำร่างกฏหมายฉุกเฉินสหรัฐ มูลค่า 40,000 ล้านดอลลาห์ เพิ่มเติมจากครั้งก่อน 13,000 ล้านดอลลาห์ รวมเป็น 53,000 ล้านดอลลาห์ (1.82 ล้านล้านบาท) เพื่อเป็นเงินช่วยเหลือ (เงินกู้) ให้กับยูเครน เพื่อวนกลับนำมาซื้ออาวุธจากสหรัฐอีกที
5
เขายอมรับตามตรงว่ารัฐบาลสหรัฐ "มีหนี้สินท่วมหัว" เกือบ 30.5 ล้านล้านดอลลาร์ (1,052 ล้านล้านบาท) , พลเมืองสหรัฐทุกคนรวมถึงคนชราและทารก ต้องรับผิดชอบหนี้รัฐบาลเฉลี่ยคนละกว่า 100,000 ดอลลาร์ และหนี้สินนี้ผู้เสียภาษีชาวอเมริกันทุกคนต้องรับผิดชอบเฉลี่ยคนละ 243,000 ดอลลาร์
1
วุฒิสมาชิกสหรัฐ รายนี้ระบุต่อว่า " เรามีหนี้ 120% ของ GDP และเรายังจัดสรรงบหลายหมื่นล้านให้กับยูเครนอีก" หนี้สินสาธารณะที่มากล้นพ้นตัวเหล่านี้สามารถนําไปสู่ "การล่มสลายของชาติ" ท้ายที่สุดเราไม่เพียงแต่เล่นเกมอันตรายกับวิกฤเศรษฐกิจ เรายังมีความเสี่ยงที่จะมีส่วนร่วมในสงครามกับมหาอํานาจอื่น ด้าน นางมาร์จอรี เทย์เลอร์ กรีน ส.ส.รีพับลิกัน แฉผ่านรายการทีวีว่ามีค่า
2
หัวคิวแผนฟอกเงิน" จำนวน 40,000 ล้านดอลลาห์ก้อนนี้ เข้ากระเป๋า NGOs ทั้งหลายที่ใกล้ชิดกับนักการเมืองและครอบครัวในสภา เงินมากมายเหล่านี้ควรถูกใช้กับปัญหาต่างๆ ภายในประเทศ "ซึ่งอยู่ในขั้นเลวร้ายสุดเป็นประวัติการณ์" บรรดาเกษตรของสหรัฐฯ ได้รับความทุกข์ทรมานอย่างหนักจากเงินเฟ้อ และราคาน้ำมัน สารเคมีและค่าปุ๋ยที่พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง , สถานการณ์ขาดอาหารในสหรัฐเข้าขั้นวิกฤติ
2
บนชั้นวางของในซุปเปอร์มาร์เก็ตหลายแห่งในรัฐเท็กซัส "ไม่มีอะไรบนชั้นเลย เกลี้ยงแม้แต่นมผงเด็ก"
ปัจจุบันสหรัฐ มีฐานทัพตั้งอยู่ในเยอรมนีจำนวน 119 ฐานทัพ มีทหารอเมริกันประจำการ 34,000 นาย และ NATO ซ้อมรบขู่รัสเซีย รหัส IronWolf ที่ประเทศลิทัวเนียติดฟินแลนด์ กำลังพล 3,000 คน และรหัส Hedgehog2002 ที่ประเทศเอสโตเนีย ห่างจากชายแดนรัสเซีย 60 กม.กำลังพล 1,500 คน , มีการฝึกหลักสูตรระยะสั้นให้ทหารยูเครน ยิงปืนใหญ่ลากจูง M777 howitzers ขนาด 155 มม.
4
ที่ฐานทัพในเยอรมันนี้ รุ่นละ 50 คน จบไป 2 รุ่นแรกถูกส่งไปรบแนวหน้ากับ อดีตชาวยูเครน ปัจจุบันคือสาธารณรัฐลูฮันสก์ (LPR) สาธารณรัฐโดเนตสก์ (DPR) ที่มีรัสเซียสนับสนุนอาวุธ ผลการประลองกำลัง ทหารยูเครน ที่สหรัฐนำไปฝึกยิงปืนใหญ่ 2 รุ่นแรก 100 คน กลายเป็นปุ๋ยแทบหมดสต็อค ตอนนี้จะต้องส่งไปฝึกที่เยอรมนี รุ่นล่าสุดเพิ่ม 60 คน
5
ส่วนอาวุธปืนใหญ่รุ่นนี้ ที่สหรัฐ แคนาดา ออสเตรเลีย ส่งมาให้ยูเครน ถูกทหารโปรรัสเซีย ทำลายพังและยึดไปแล้วแทบไม่เหลือ ตอนนี้สหรัฐ ต้องกัดฟันส่งปืนใหญ่ลากจูง M777 howitzers ขนาด 155 มม.จากฐานทัพอากาศมาร์ช รัฐแคลิฟอร์เนีย เพิ่มอีกจำนวน 18 ชุด เงินวางบิลยูเครน 100 ล้านดอลลาห์ , เมื่อสัปดาห์ก่อน พลเอกลอยด์ ออสติน
5
รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ ได้ต่อสายด่วนหาพลเอก เซียร์เกีย์ ซอยกู รัฐมนตรีกลาโหมรัสเซีย เพื่อขอยอมแพ้ในสมรภูมิโรงงานเหล็กอาชอฟสตาล เมืองท่ามาริอูโปล จากนั้นสั่งทหารรับจ้าง Azov NATO ราว 2,000 รายยอมจำนนมอบตัว
1
ส่วน สำนักงานใหญ่ NATO ศูนย์บัญชาการยุโรป ที่เมืองสตุตการ์ด เยอรมนี ภายใต้บังคับบัญชาของนายพลอากาศ Tod wolters ชาวสหรัฐ ล่าสุดนายพลมาร์ก มิลเลอร์ ประธานคณะเสนาธิการทหารร่วมของสหรัฐฯ ที่ศูนย์ NATO แห่งนี้ ได้ต่อสายด่วนหานายพลวาเลรี เกราซิมอฟ ผู้บัญชาการของกองทัพรัสเซีย "ขอเจรจายุติศึกระหว่าง NATO
2
และรัสเซีย ในยูเครน" ประเด็นที่ตกลงกันได้คือ "จะเปิดช่องทางการสื่อสารทางด่วนระหว่าง 2 ฝ่าย” ส่วนอีกประเด็นคือ "แบ่งผลประโยชน์ในยูเครน" ยังตกลงกันไม่ได้ คาดว่าฝ่าย NATO จะต่อรองแบ่งเอาดินแดนทางตะวันตกที่มีแหล่งก๊าซสัมปทานสหรัฐ
2
ไปผนวกรวมให้โปแลนด์ตามที่ตกลงกันเบื้องต้นกับโปแลนด์ที่กรุงวอร์ซอร์เมื่อเดือนก่อน โดยฝ่ายรัฐบาลยูเครนก็รับทราบแต่ขัดสหรัฐไม่ได้เพราะไม่ได้มีอำนาจต่อรองอะไร
2
โดยทาง NATO เสนอฝ่ายรัสเซีย ให้ดินแดนทางตะวันออก ของยูเครนทั้งหมดมอบให้สาธารณรัฐลูฮันสก์ (LPR) , สาธารณรัฐโดเนตสก์ (DPR) , และทางไต้ เมืองท่าที่ยังไม่ถูกรัสเซียยึดคือ โอเดสซา มอบเป็นส่วนหนึ่งให้สาธารณรัฐไครเมีย การหารือทั้ง 2 ฝ่ายไม่มีรัฐบาลยูเครน อยู่ในสายตา เพราะ NATO
1
บริหารยูเครนมานาน 8 ปีแล้วผ่านกองพัน Azov NATO ที่ควบคุมเชิดรัฐบาลยูเครนมาตลอด เมื่อกองพัน Azov แตกยอมจำนนแล้ว ทหารระดับบิ๊กก็ไม่อาจรอดการจำนน ดังนั้น NATO ก็สูญเสียการควบคุมอำนาจในยูเครน
1
การเจรจาขอฉีกดินแดนยูเครน จึงเป็นการดิ้นเฮือกสุดท้าย ที่ NATO ไม่มีทางเลือกมากนัก ก่อนที่จะไม่ได้อะไรติดมือเลยแม้แต่แหล่งก๊าซยูเครนตะวันตกและหนี้สูญ แต่ผู้นำรัสเซียจะยอมหรือไม่ หรือเขามีเป้าหมายที่ใหญ่กว่านั้นตอบได้ยาก ไม่เคยมีใครรู้ใจเขา
1
แต่ที่แน่ๆ คือ ประธานาธิบดีเซเลนสกี้ แห่งยูเครน ได้ประกาศเมื่อวันที่ 18 พ.ค.65 ทางวิดีโอออนไลน์ไปที่งาน Cannes Film Festival 2022 ว่า"เราจะชนะในสงครามนี้"..ส่วนโปแลนด์ ที่คึกมาก ประกาศจะปกป้องช่วยเหลือฟินแลนด์ สวีเดน และหนุนเข้า NATO
1
แต่ต่อรองขอผลประโยชน์บางอย่าง , ฝ่ายสหรัฐ กับรัสเซีย เขารบไปเจรจาไปแบ่งดินแดนกันแล้ว..ดังนั้นยูเครน ประกาศสู้ต่อไป ชนะแน่นอน
ที่มา : reuters, RIA , RT, World war3news , TNNworld, Thailandvision , TheStandard
1
โฆษณา