20 พ.ค. 2022 เวลา 23:10 • หุ้น & เศรษฐกิจ
หุ้นไอพีโอ บางตัว..มันคือเกมการเงิน
ถ้าหุ้นราคาขึ้นวันเเรกที่เข้า
มีคนได้ประโยชน์ 2 กลุ่มเท่านั้น
1. เจ้าของบริษัท แบ่งมูลค่าบริษัทออกมา20% เข้าตลาด เพื่อระดมเงินจากรายย่อย แต่ยังมีหุ้นเก็บไว้อีก80% ถ้าหุ้นราคาดี 80% ที่เหลือก็ยิ่งดีไปด้วย
2. ขาใหญ่คือผู้ได้รับการจัดสรรหุ้นไอพีโอให้ มักเป็นนักลงทุนรายใหญ่ ที่มีชื่อเสียงที่คนติดตามให้เครดิต เซียนหุ้นต่างๆ อาจเป็นผู้มีอุปการะคุณ สุดเเต่จะเรียก รวมทั้งสถาบันหรือบริษัทเเนวร่วม(เจ้าของบริษัทอาจไม่รู้ด้วยเลย ก็ได้)
เเต่คนสองกลุ่มนี้ย่อมพยายามสร้างข่าว สร้างราคา สร้างความความน่าเชื่อถือให้บริษัท ก่อนไอพีโอมานานนับปี เเละอาจมีนักข่าวผู้รับเงินเชียร์หุ้นด้วย อาจได้หุ้นลม จึงเขียนข่าวด้านดีสร้างความต้องการเเก่รายย่อยมหาศาล ทำให้หุ้นราคาดีดขึ้น ในวันเปิดขายไอพีโอ ราคา ATO ก็สูง ทำให้พีอี สูงเกินมูลค่า พวกเขาได้ประโยชน์ร่วมกัน
3. วันเเรกของการเข้าตลาด ราคาตั้งขายสูงลิ่วคือคนได้หุ้นก่อนเข้าตลาด นำของมาขาย
ทางซ้ายคือคนอยากได้หุ้นจริง เเต่เชื่อว่ามีคนทางขวา มาตั้งรอซื้อทางซ้ายด้วยในราคาสูงลิ่วเหมือนเป็นหน้าม้า
(เมื่อเห็นคนตั้งซื้อตามพวกนี้อาจถอนออก ให้ปลากินเหยื่อเยอะๆจนปลาหลอกกันเองกินดันเอง ไล่กันเอง ) หลอกรายย่อยใจซื่ออย่างเราให้เห็นว่าหุ้นนี้ดีนะ คนนิยมชมชอบตั้งซื้อตามเขาไปในราคาสูงลิ่วรวมทั้ง ATO ด้วย สุดท้ายตลาดเปิดถูกพวกทางขวาเทขายใส่
💥💥สมมุติหุ้นเข้าตลาด เซียน ก ได้หุ้น 10 ล้านหุ้น ราคาไอพีโอ 30 บาท ราคา 300 ล้าน ถ้าหุ้นขึ้นไป 60 บาท ถ้า ขายออกทั้งหมด ได้เงิน 600 ล้าน ก็ได้ กำไร 300 ล้านบาททันที ถ้าเซียนรู้ว่าราคาที่เเท้จริงต่ำกว่านั่น จะทะยอยแบ่งขาย ก็ได้กำไร เเม้ราคาจะร่วงลงตอนหลังมาที่ ราคาไอพีโอ รายย่อยเข้าไปรับเสี่ยงที่จะขาดทุน ถ้าราคาไม่ตกลง รายย่อยก็ได้ของเเพง เสียเปรียบเจ้าของบริษัท เสียเปรียบขาใหญ่
4. เเม้ราคา ATO เเพงกว่า ราคา ไอพีโอ รายย่อยก็ได้ซื้อหุ้นเเพงกว่าที่เขาเเจกจ่ายกันก่อนเข้าตลาดวันเเรก เเม้ราคาจะขึ้นไปอีก คนที่ได้หุ้นนอกตลาดก่อนเเล้วมีเเต่ได้กำไรมาก เขาพร้อมขายออกทุกเมื่อ ส่วนใหญ่เมื่อเขาเเน่ใจว่าปลาติดเบ็ดมากเต็มที่เเล้ว หลายวันถัดไป เขาก็เก็บเกี่ยว ค่อยรินขายออกรายย่อยอาจไม่รู้ตัว
เเต่ถ้าเขาคิดว่าหุ้นไม่ดีเด่นอะไร และรายย่อยในตลาดเริ่มรู้เเกวตั้งเเต่ชั่วโมงเเรก เเรงซื้อเพิ่มน้อยมาก แต่คนอยากขายเยอะเหลือเกิน จะเห็นปรากฏการณ์เทหุ้นใส่คนซื้อ bid ทางซ้าย คือขายทุกราคาจนราคาไหลรูด รายย่อยซื้อ ATO สบายใจไปชงกาเเฟและเข้าห้องน้ำ ออกมาเจอราคาร่วงจนต้องร้องขอชีวิต
🍒สรุป รายย่อยอย่างเรา จะซื้อตอนเปิดตลาด ATO เสี่ยง รอดีกว่า รอ4-6 เดือน ให้ผลประกอบการออกมา กำไร ขาดทุน สมเหตุสมผล กับพีอี หรือไม่ ข้อมูลทางบัญชีจะเฉลยทุกอย่าง
โฆษณา