20 พ.ค. 2022 เวลา 16:51 • สุขภาพ
#ชีวิตวนลูป (ลูปแห่งความเบื่อหน่าย)
“ชีวิตวนลูป” ทำให้คนเราตกอยู่ในสภาวะของ “ความเครียด” พลังชีวิตลดลง เกิดความเบื่อหน่ายในชีวิต หมดไฟ ท้อไปซ่ะทุกอย่าง
คนเรามักจะมีกิจวัตรประจำวันที่ทำเหมือนเดิมในทุกๆ วัน ตื่นนอน อาบน้ำ กินข้าว ออกจากบ้านไปทำงาน กลับบ้าน อาบน้ำ แล้วเข้านอน วันถัดไปก็ทำเหมือนเดิม มันคือการที่ทำอะไรซ้ำๆ วนๆ ที่เรานิยามมันว่า “ชีวิตวนลูป”
อริสโตเติล นักปรัชญากรีกโบราณผู้ยิ่งใหญ่ เคยกล่าวไว้ว่า “คุณเป็นในสิ่งที่คุณทำอยู่ซ้ำๆ ความเป็นเลิศ จึงไม่ใช่แค่การกระทำ แต่มันเป็นนิสัย” อย่างบางคนมีชีวิตวนลูปที่ขยันตื่นมาทำงานทุกๆ วันจนได้เลื่อนตำแหน่ง ใช่อยู่ว่าความสำเร็จมาจากการที่ขยันตื่นมาทำงานในทุกๆ วัน
แต่ในบางกรณี ในบางคนการที่ขยันตื่นมาทำงานในทุกๆ วัน ที่แม้จะเป็นลูปชีวิตที่ดี แต่เขาอาจจะรู้สึกว่าเป็นชีวิตวนลูปที่แสนน่าเบื่อ รู้สึกเหมือนชีวิตเดินไปข้างหน้าแต่สุดท้ายมันก็กลับมาที่เดิม ท้ายที่สุดเขาก็จะไม่สามารถรับมือกับความรู้สึกเหล่านี้ได้ จนพัฒนากลายเป็น “ความเครียด”
และบางครั้งคนเราก็เป็นทาสของชีวิตวนลูป ลองถามตัวเองดูว่าคุณรู้สึกผิดไหมหากไม่ได้ทำตามแบบแผนที่วางไว้ในทุกๆ วัน ถ้าคุณตอบว่า “ใช่” นั่นแสดงว่าคุณเป็นทาสของชีวิตวนลูป หรือเป็น “Loop Addict” ซึ่งการมีชีวิตวนลูปที่เคร่งครัดจนตกเป็นทาสของมัน สามารถทำให้เกิดความเครียดได้เมื่อไม่ได้ทำตามชีวิตวนลูปเดิมๆ
นอกจากนี้ชีวิตวน ลูปยังทำให้เราเกิด “ความเครียด” สะสม จากสิ่งเร้าภายนอกที่เราควบคุมได้ยากซึ่งเราต้องใช้ชีวิตวนลูปเจอในทุกๆ วัน เช่น การจราจรแสนติดขัดในกรุงเทพฯ, สภาพเศรษฐกิจแย่ๆ ที่ไม่ก้าวไปไหนมีแต่ถดถอยลง, เพื่อนร่วมงานที่คอยสร้างแต่มลพิษในที่ทำงาน, เพื่อนบ้านจอมยุ่งที่ยุ่งชีวิตส่วนตัวไม่เลิก หรือแฟนที่แสนขี้งอน งอนได้แม้กระทั้งลมหายใจ เป็นต้น
ลองหาเวลาหลีกหนีจากชีวิตการทำงานอันเต็ม ไปด้วยความเครียดและเก็บกระเป๋าออกไปท่องเที่ยว เพื่อการ พักผ่อนสักครั้ง
ผ่อนคลายความตึงเครียด
การเปลี่ยนอิริยาบถให้ต่างไปจากชีวิตเดิมๆ ช่วย ทำให้คุณลืมความเครียดที่สะสมมาได้เป็นอย่างดี ความเครียดส่งผลให้พิจารณามองสิ่งต่างๆ ได้ไม่ ชัดเจน แต่เมื่อคุณออกไปท่องเที่ยวพักผ่อน คุณจะ เข้าใจว่าจุดสมดุลระหว่าง “งาน” กับ “ชีวิต” ของคุณ อยู่ที่ตำาแหน่งใดได้ดียิ่งขึ้น
มีความสุขมากยิ่งขึ้น
แน่นอนว่าการออกไปเที่ยวพักผ่อนทำให้คุณมีความ สุขมากยิ่งขึ้น แม้บางครั้งอาจต้องเจอเหตุการณ์ที่ไม่ ค่อยดีบ้าง แต่นั่นก็นับเป็นประสบการณ์ใหม่ที่ทำให้ ชีวิตมีสีสัน โดยจากการสำรวจของนักวิจัยชาวดัตช์ นามว่า Jeroen Nawijn ระบุว่าการออกไปท่องเที่ยว พักผ่อนไม่นานนัก 2-3 ครั้งต่อปีดีกว่าการออกไป เที่ยวใหญ่ครั้งเดียวต่อปี
เปิดมุมมองแปลกใหม่ให้กับชีวิต
ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางรูปแบบใดย่อมช่วยเปิดมุม มองใหม่ๆ ให้กับชีวิต คุณจะได้เห็นโลกในมุมมองอื่น ที่ไม่เคยสัมผัส ซึ่งทำให้โลกทัศน์ของคุณกว้างมาก ยิ่งขึ้น บางครั้งมุมมองแปลกใหม่เหล่านี้ก็ช่วยให้เกิด วิสัยทัศน์อันกว้างไกลที่หาไม่ได้จากที่ทำงาน
โฆษณา