20 พ.ค. 2022 เวลา 17:02 • ธุรกิจ
การโหวต เป็นเทคนิคที่ใช้กันบ่อยในการตัดสินเรื่องสำคัญต่าง ๆ ครับ ซึ่งใช้กันในชีวิตประจำวันในเรื่องต่าง ๆ ตั้งแต่ ว่าเที่ยงนี้เราจะไปกินข้าวอะไรกันดี ไปจนเลือกตั้ง
ซึ่งเกม และ เกมมิฟิเคชั่นก็มีเอามาใช้เหมือนกัน ก็เป็นเทคนิคที่น่าสนใจครับ แบบว่าพอดีชาวกทม.กำลังจะได้เลือกตั้งผู้ว่ากัน เลยหยิบขึ้นมาเล่าให้ฟัง
.
โดยปรกติการโหวตก็จะมีไว้เพื่อให้ผู้เล่นได้เลือกว่า คนส่วนใหญ่เลือกที่จะทำอะไร หรือ ชอบทางเลือกไหน ซึ่งการโหวตนี่เป็นสีสันนะ สนุกมากด้วย และ ที่สำคัญคือ เป็นการแสดงให้เห็นว่า เราให้ความเคารพกับเสียงของผู้เล่น และ ให้ผู้เล่นได้มีส่วนร่วมในการตัดสินใจบางอย่าง
โดยในเกมมิฟิเคชัน การโหวต บางครั้งจะถูกใช้เป็นส่วนหนึ่งของการแข่งขัน เพื่อตัดสินหาผู้ชนะ เช่น Popular Vote เป็นต้น เพื่อสร้าง engagement ของผู้เล่น ให้สามารถมีส่วนร่วมได้โดยไม่ต้องลงแข่งขันเอง
ซึ่งเทคนิคการโหวตก็มีลูกเล่น รูปแบบหลากหลาย มาดูกันบ้างครับว่า การโหวตมีรูปแบบอะไรบ้างที่น่าสนใจ เพื่อเอาไปปรับใช้ในกิจกรรมต่าง ๆ ของแต่ละท่านได้
.
majority vote (Popular vote) คือการโหวตเสียงข้างมาก อันนี้คือแบบปรกติแบบที่คุ้นเคยกัน คือใครได้เสียงมากสุดก็ชนะไป ซึ่งก็จะมีลูกเล่นย่อย ๆ เช่น คนชนะต้องไม่น้อยกว่า xx% เป็นต้น
supermajority vote คือเสียงข้างมากต้องสูงถึงระดับหนึ่งถึงจะชนะ โดยปรกติจะอยู่ที่ 67% ถึง 90% จะถือว่าผ่านโหวต การโหวต มักจะใช้ในเรื่องที่สำคัญมาก ๆ ในที่ประชุมผู้ถือหุ้น
two-round elections คือระบบโหวตแบบสองรอบที่คนชนะต้องมีคะแนนมากกว่า 50% โดยถ้าในรอบแรก ไม่มีใครได้คะแนนเกิน 50% ก็จะเลือกเฉพาะ คนที่มีคะแนนสูงสุด 2 คนแรก มาโหวตแข่งกันใหม่อีกครั้ง แล้วคนที่ได้คะแนนมากที่สุดชนะ
approval voting คือแทนที่จะโหวตเลือกได้คำตอบเดียว แต่เราจะสามารถเลือกได้หลายคำตอบที่เราชอบ ตัวอย่าง มีคนสมัคร 5 คน เราสามารถเลือกได้ว่า ใน 5 คนนี้ เราอนุมัติให้ใครผ่านมาทำงานได้บ้าง เช่น ผมอาจจะเลือก 3 คนคือนาย A B C ว่าสามคนนี้ผมโอเค แล้วนับว่าใครได้คะแนนมากสุดก็ชนะไป โหวตแบบนี้คะแนนเราไม่ถูกหารนะ แต่ละคนที่เราโหวตไปจะถือว่าได้ 1 แต้ม ให้มองว่า เรามี 5 แต้ม คนที่เราไม่โหวต คือไม่ได้แต้มจากเราไป
ranked vote คือให้คนโหวตจัดอันดับว่า จะให้ทางเลือกไหนเป็นอันดับ 1,2,3,… แล้วเอาคะแนนเฉลี่ยมาดูว่าทางเลือกไหนได้อันดับเฉลี่ยดีที่สุด
Score voting or range voting คือการโหวตแบบให้คะแนนแต่ละทางเลือก โดยจะมีช่วงของคะแนนเช่น 1-5 เป็นต้น แล้ว ทางเลือกไหนได้คะแนนเฉลี่ยสูงสุดก็ชนะไป
.
ก็ลองเอาไปปรับใช้กันดูได้ครับ
อีกไม่กี่วัน ชาวกทม.กำลังจะได้โหวตเลือกผู้ว่ากันละ ก็นับว่าเป็นการเลือกตั้งที่มีสีสันมาก ใจผมนี่ ก็อยากจะให้แต่ละจังหวัดได้มีสิทธิโหวตผู้ว่าของตัวเองเหมือนกัน ก็ไม่รู้จะได้เมื่อไหร่อ่ะนะ ^ ^”
#gamification ตอนที่44
โฆษณา